Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Pháp luật

Từ ly rượu đến cái chết

PV - 11:02, 26/04/2019

Khi chúng ta chưa hết bàng hoàng với lời giải thích “Tôi chỉ uống có một ly rượu thuốc” của người đàn ông ở Bình Định đã biến đám tang trở thành đại tang với 4 người nữa thiệt mạng thì đêm 22/4 lại xảy ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông liên tiếp tại Hà Nội. Chiếc xe gây tai nạn liên hoàn ở đường Láng đã cướp đi mạng sống của chị công nhân vệ sinh ở Hà Nội. Thật đau lòng khi biết rằng những cái chết tức tưởi ấy đều có nguyên nhân từ ly rượu, những cuộc vui phút chốc biến thành những cuộc chia ly vĩnh viễn, không thể có cơ hội làm lại lần nữa.

Ảnh minh họa. Ảnh minh họa.

Thống kê trong năm 2018 cho biết, người Việt bỏ ra 3,4 tỷ đô la Mỹ cho hơn 4 tỷ lít rượu bia. Đây là một con số gây sốc nhưng lại đang dần trở nên bình thường hóa khi hằng ngày, hằng giờ chúng ta vẫn không thoát khỏi văn hóa lạc hậu “ép rượu”.

“Đã uống rượu bia không lái xe” là câu quen thuộc với mọi người từ lâu nhưng có lẽ nó vẫn chỉ dừng lại ở khẩu hiệu. Với nhiều người, chén rượu là thước đo sự nhiệt tình, sự tôn trọng của đối phương nên dù rượu bất khả ép, ép bất khả từ rồi … từ từ cũng hết. Dần dần, những nạn nhân miễn cưỡng bị chuốc say do cả nể sẽ có thể thỏa hiệp với thói quen này rồi lại tiếp tục… mời mọc những người khác.

Bắt ép người khác làm việc họ không muốn đã là điều khó chấp nhận thì ép rượu lại là thói xấu gấp nhiều lần. Chỉ cần nhìn những quán bia hơi đông nghịt mỗi giờ tan sở chúng ta đã biết được sở thích nhậu nhẹt khi buồn, vui hoặc thậm chí chẳng có lý do gì đã trở thành thói quen của nhiều người. Dù ai cũng biết rượu bia là thứ không hề bổ béo gì. Giới hạn của sự vui vẻ này đã đi quá xa khi trên bàn ăn, mâm rượu người ta nhất định phải la đà mời mọc.

20.000 người chết và bị thương do tai nạn giao thông năm 2018, con số này tương đương với dân số của một huyện. Và thật đau lòng vì trong số ấy, 40% tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia. Sự vui vẻ ấy có ý nghĩa gì khi chúng ta biết rằng khi nốt chén này, nốt cốc này… mình vẫn phải lái xe về nhà, dù trong trạng thái lâng lâng hay say khướt. Văn hóa ép rượu của không ít người Việt đã phải trả những cái giá rất đắt bằng tính mạng: những đau đớn muộn màng, những cuộc vui không có sự trở về.

HỒNG PHÚC

Tin cùng chuyên mục
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy bán ra nước ngoài

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy bán ra nước ngoài

Tàng trữ ma túy, "găm" theo kìm cộng lực, tay công, vam phá khóa đi trộm cắp xe máy tại địa bàn phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Phùng Văn Thi và Đinh Tiến Trung đã bị tổ công tác Công an quận Bắc Từ Liêm tuần tra, bắt giữ. Từ đó làm rõ đường dây chuyên trộm cắp xe máy, đưa lên Sơn La tiêu thụ rồi bán sang Lào.