Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Khoa học - Công nghệ

Tưới rau bằng điện thoại ở Mường Tè

PV - 16:24, 19/03/2018

Tưới rau bằng phần mềm máy tính hay điện thoại thông minh từ lâu đã không còn là chuyện xa lạ. Tuy nhiên mô hình tưới rau thông minh được lắp đặt ở một huyện nghèo còn nhiều khó khăn như Mường Tè (Lai Châu) và được vận hành bởi những thanh niên người DTTS thì quả là chuyện hiếm.

Mô hình vườn rau thông minh, là sản phẩm sáng tạo của các tình nguyện viên đến từ Trung tâm ITC thuộc Công ty VNPT Technology (Tập đoàn VNPT), lần đầu được triển khai ở xã Bum Nưa, huyện Mường Tè-một trong những huyện miền núi nghèo nhất nước.

Vườn mẫu chuyển giao công nghệ, đồng thời là điểm thăm quan, học tập của các thanh niên vùng sâu vùng xa, đồng bào DTTS ở Mường Tè. Vườn mẫu chuyển giao công nghệ, đồng thời là điểm thăm quan, học tập của các thanh niên vùng sâu vùng xa, đồng bào DTTS ở Mường Tè.

Từ cảm hứng của Mạng lưới kết nối internet (viết tắt IoT), đặc biệt là ứng dụng internet trong sản xuất nông nghiệp, các đoàn viên thanh niên của Tập đoàn VNPT muốn tạo ra sản phẩm công nghệ có thể hỗ trợ con người giảm sức lao động, tiết kiệm thời gian, nhân lực, đồng thời tăng năng suất, chất lượng cho cây trồng. Và mong muốn lớn hơn là, giúp thanh niên các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới thay đổi tư duy, mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, từ đó tạo ra giá trị vật chất lớn hơn, làm giàu cho gia đình và xã hội.

Bảng điện tử hiển thị các thông số được cài đặt. Toàn bộ thông tin đều bằng tiếng Việt, tiện sử dụng và kiểm tra trước khi vận hành hệ thống. Bảng điện tử hiển thị các thông số được cài đặt. Toàn bộ thông tin đều bằng tiếng Việt, tiện sử dụng và kiểm tra trước khi vận hành hệ thống.
Trên điện thoại, chỉ cần cài đặt ứng dụng SmartGrowing, ứng dụng này có sẵn các chương trình để cài đặt lập lịch tưới trong ngày, tuần, tháng. Trên điện thoại, chỉ cần cài đặt ứng dụng SmartGrowing, ứng dụng này có sẵn các chương trình để cài đặt lập lịch tưới trong ngày, tuần, tháng.

 

Hệ thống được vận hành thông qua 2 bộ cảm biến được sử dụng để đo nhiệt độ của đất và không khí. Từ đó, dữ liệu được truyền tải về “máy chủ” là một chương trình được cài đặt sẵn. Máy sẽ tự động phân tích các thông tin, dữ liệu quan trắc thu thập được và đưa ra lịch trình tưới sao cho phù hợp và tiết kiệm nhất. Vườn rau còn có 2 camera quan sát để chỉ cần ngồi nhà cũng nắm được tình trạng ngoài thực địa.

Vườn rau được lắp đặt khoảng hơn 100 đầu phun, chỉ sau một lần chạm nhẹ trên điện thoại đã có thể tưới cho cả khu vườn rộng 700m2. Vườn rau được lắp đặt khoảng hơn 100 đầu phun, chỉ sau một lần chạm nhẹ trên điện thoại đã có thể tưới cho cả khu vườn rộng 700m2.

 

Có hai chế độ sử dụng là auto và manual cho phép người dùng chủ động trong quá trình chăm sóc cây trồng. Trong khi đó, hệ thống tưới sẽ bao gồm 1 máy bơm công suất 1.5 chia thành 2 nhánh chính, mỗi nhánh được điều khiển bằng 1 van điện từ. Từ mỗi nhánh sẽ có 60 ống nhô cao 1,2m mỗi ống gắn 1 vòi tưới phun mưa công nghệ Israel tạo hạt mưa mịn, đảm bảo phủ đều diện tích cần tưới, tạo điều kiện tốt nhất cho cây trồng phát triển.

NGUYỄN LÊ

Tin cùng chuyên mục
Người dân được thụ hưởng nhiều tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT

Người dân được thụ hưởng nhiều tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT

Thời gian qua, trên cơ sở nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) sẵn có, BHXH Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ công tác chuyển đổi số theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành và đem lại rất nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách.