Quang cảnh phiên họpTại phiên thảo luận, các phát biểu thể hiện sự đồng thuận cao với dự thảo Nghị quyết quan trọng này. Đồng thời nhấn mạnh, đây là những chính sách nhân văn, thiết thực, thể hiện rõ trách nhiệm chính trị và cam kết mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước trong việc bảo đảm quyền học tập công bằng trong tiếp cận giáo dục của mọi công dân, chăm lo cho tương lai thế hệ trẻ và đảm bảo an sinh xã hội.
Phát biểu tại hội trường, đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long) thống nhất với 3 nhóm chính sách Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị trong dự thảo nghị quyết tập trung:
Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long)Thứ nhất, có chính sách ưu đãi đối với trẻ em mẫu giáo trong độ tuổi thực hiện phổ cập, bảo đảm tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo được huy động đến cơ sở giáo dục mầm non, được nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non; có thêm hỗ trợ cho mầm non 3 đến 5 tuổi ở vùng khó khăn; ưu tiên phát triển giáo dục mầm non ở miền núi, vùng đồng bào DTTS, hải đảo, biên giới, bãi ngang ven biển, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt là địa bàn có khu công nghiệp, khu chế xuất; hỗ trợ ăn trưa cho trẻ mẫu giáo, hỗ trợ chi phí học tập cho trẻ em là con của công nhân.
Thứ hai, có chính sách đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Thứ ba, đầu tư phát triển mạng lưới trường lớp giáo dục mầm non.
Tuy nhiên theo đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh, để thu hút giáo viên mầm non Luật Nhà giáo vừa được Quốc hội thông qua, trong đó lương giáo viên được xếp bậc cao nhất trong khối hành chánh sự nghiệp thì cần nâng mức phụ cấp ưu đãi nghề tăng lên 45%. Đại biểu cũng đề nghị Chính phủ quan tâm làm tốt công tác truyền thông, đảm bảo nguồn lực, rà soát lại quy hoạch mạng lưới trường lớp, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng và phát triển kho học liệu số dùng chung.
Đại biểu Vương Thị Hương (Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang)Còn theo góp ý của đại biểu Vương Thị Hương (Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang), để chính sách thực sự đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả bền vững, Quốc hội và Chính phủ cần ưu tiên bổ sung biên chế giáo viên mầm non, bố trí nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học tối thiểu cho các tỉnh vùng đồng bào DTTS và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn. Điều này cần được cụ thể hóa bằng cách có quy định về cơ chế ngân sách Trung ương hỗ trợ rõ ràng, ổn định với lộ trình nhiều năm để các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch dài hạn, tránh bị động trong việc triển khai bảo đảm thực hiện chính sách một cách hiệu quả, công bằng.
Đồng thời, đại biểu Vương Thị Hương cho rằng, để tạo điều kiện cho các địa phương chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết và người dân sớm được thụ hưởng chính sách thì dự thảo Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày được Quốc hội thông qua và áp dụng từ năm học 2025 - 2026. Cùng với đó, Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành sớm có hướng dẫn cụ thể các địa phương trong phân quyền, phân cấp và phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong triển khai thực hiện các nội dung của chính sách sau khi nghị quyết được Quốc hội biểu quyết thông qua.