Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Giải trí

Vì sao phim "Mưa đỏ" chạm đến trái tim người xem!

Hồng Phúc - 11:24, 27/08/2025

81 ngày đêm Thành cổ Quảng Trị hiện về trong phim Mưa đỏ như một khúc tráng ca, nơi tuổi trẻ Việt Nam hòa máu mình vào đất nước. Sức nặng của bộ phim không chỉ nằm ở sự bi hùng ấy, mà còn ở chỗ khơi dậy lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc, để thế hệ hôm nay cảm nhận sâu sắc hơn giá trị của hòa bình và trách nhiệm của chính mình với Tổ quốc.

Mưa đỏ chọn đi vào những lát cắt cụ thể của từng nhân vật
Mưa đỏ chọn đi vào những lát cắt cụ thể của từng nhân vật

Từ ký ức đến hiện tại -  khơi dậy tinh thần yêu nước mạnh mẽ

Những ai từng đứng bên dòng sông Thạch Hãn, thả một nhành hoa xuống dòng nước hẳn sẽ hiểu vì sao Quảng Trị luôn là biểu tượng. 81 ngày đêm mùa hè năm 1972, hàng nghìn chiến sĩ, phần lớn là thanh niên mới rời ghế nhà trường, đã chiến đấu, ngã xuống, để giữ bằng được Thành cổ. Máu của họ hòa vào dòng sông, thành “mưa đỏ” trên bầu trời quê hương.

Phim Mưa đỏ đã tái hiện khúc tráng ca ấy bằng ngôn ngữ điện ảnh. Không hoành tráng một cách giả tạo, không đơn thuần minh họa lịch sử, phim chọn đi vào những lát cắt cụ thể của từng nhân vật. Mỗi người lính trong Tiểu đội 1 đều có cá tính riêng: Cường là một người lý tưởng, Tạ trầm tĩnh, Bình hồn nhiên, Tú có phần trẻ con…Chính sự khác biệt này giúp khán giả dễ dàng nhận diện, đồng cảm và gắn bó với từng nhân vật, thay vì chỉ nhớ họ như những gương mặt trong chiến tranh.

Một bàn chân lở loét vẫn bước ra trận; một tấm lưng trầy rớm máu vẫn vác trên vai cả đồng đội, một trái tim run rẩy trong sợ hãi vẫn hát lên câu ca, để át đi tiếng đạn xé gió. Khi đối diện bom đạn, từng cái nhìn, ánh mắt, hay nụ cười của họ đều mang sức nặng, tạo nên chiều sâu cho câu chuyện.

Ở phương diện nghệ thuật, Mưa đỏ tạo ra không khí bi tráng bằng sự kết hợp giữa hình ảnh và âm thanh: màu đỏ quạch của lửa đạn, tiếng đại bác xé toang không gian, đối lập với những khoảng lặng nghẹn ngào. Có những diễn viên trẻ, tuy còn vụng, lại khiến nhân vật gần gũi hơn – đúng tinh thần “tuổi hai mươi thành bất tử”.

Điều đáng giá nhất của Mưa đỏ không nằm ở kỹ xảo hay diễn xuất, mà ở hiệu ứng mà bộ phim tạo ra với khán giả, đặc biệt là giới trẻ. Qua ngôn ngữ điện ảnh, quá khứ hào hùng trở nên gần gũi, hữu hình.

Nhiều khán giả trẻ chia sẻ rằng khi xem Mưa đỏ, họ không chỉ xúc động, mà còn thấy mình có trách nhiệm hơn với đất nước. Bởi những người ngã xuống năm ấy cũng chỉ mới mười tám, đôi mươi – đúng tuổi họ bây giờ.

Khán giả Nguyễn Thị Tuyết Nhung chia sẻ, khi nhớ về cha ông, ta sẽ biết: mọi gian nan đều có thể vượt qua, miễn là giữ được niềm tin trong tim
Khán giả Nguyễn Thị Tuyết Nhung chia sẻ, khi nhớ về cha ông, ta sẽ biết: mọi gian nan đều có thể vượt qua, miễn là giữ được niềm tin trong tim

Khán giả Nguyễn Thị Tuyết Nhung, 38 tuổi, Hà Nội chia sẻ cảm xúc sau khi xem phim Mưa đỏ: “Chiến thắng không chỉ đến từ súng đạn hay chiến lược. Chiến thắng đến từ tinh thần bất khuất, từ ý chí chịu đựng, từ sức mạnh của một dân tộc biết vượt lên chính mình. Và chính vì vậy, tôi thấy tự hào.

 Tự hào được làm con cháu của những con người bình dị mà vĩ đại ấy. Tự hào được đứng trên mảnh đất này – nơi từng thấm đẫm máu, mồ hôi, và cả những giọt nước mắt thầm lặng.

Có lẽ, thế hệ chúng ta không còn phải đối diện với bom đạn. Nhưng ta vẫn có những “mưa đỏ” của riêng mình – những áp lực, những khủng hoảng, những nỗi lo thường nhật. Và khi nhớ về những hy sinh của thế hệ cha ông, ta sẽ biết: mọi gian nan đều có thể vượt qua, miễn là giữ được niềm tin trong tim".

Đây chính là ảnh hưởng tích cực nhất của Mưa đỏ: Bộ phim không biến lịch sử thành một bài học khô cứng, mà làm sống lại tinh thần yêu nước bằng sự đồng cảm. Điện ảnh, theo cách ấy, trở thành cầu nối giữa thế hệ hôm qua và hôm nay. Nó giúp người trẻ hiểu rằng, hòa bình không phải ngẫu nhiên, mà được đánh đổi bằng máu xương. Và từ đó, tình yêu nước không còn là khẩu hiệu, mà là ý thức, là trách nhiệm, là hành động cụ thể trong hiện tại.

Làn gió mới cho dòng phim chiến tranh

Sự thành công của Mưa đỏ cho thấy, dòng phim chiến tranh – tưởng chừng khó tiếp cận với khán giả trẻ, vẫn có sức hút nếu được làm với chiều sâu. Theo số liệu của Box Office Vietnam, đến 22h ngày 24/8, chỉ sau 3 ngày công chiếu, bộ phim mưa đỏ đã được gần 2 triệu lượt khán giả xem cán mốc 100 tỷ đồng, trở thành phim chiến tranh đạt doanh thu 100 tỷ đồng nhanh nhất trong lịch sử điện ảnh Việt Nam.

Trong nhiều năm, phim chiến tranh cách mạng của Việt Nam thường được xem là “khó xem”, “khó bán vé”, chủ yếu chiếu phục vụ tuyên truyền, ít khi tạo được cơn sốt ngoài rạp. Nhưng vài năm trở lại đây, đã xuất hiện những dấu hiệu cho thấy dòng phim này có thể bước sang trang mới.

Chỉ sau 3 ngày công chiếu, bộ phim mưa đỏ đã được gần 2 triệu lượt khán giả xem cán mốc 100 tỷ đồng, trở thành phim chiến tranh đạt doanh thu 100 tỷ đồng nhanh nhất trong lịch sử điện ảnh Việt Nam
Chỉ sau 3 ngày công chiếu, bộ phim mưa đỏ đã được gần 2 triệu lượt khán giả xem cán mốc 100 tỷ đồng, trở thành phim chiến tranh đạt doanh thu 100 tỷ đồng nhanh nhất trong lịch sử điện ảnh Việt Nam

Không chỉ có Đừng đốt hay Người trở về, gần đây những tác phẩm như Đào, Phở và Piano, Địa đạo, Mưa đỏ... đã tạo nên bước ngoặt. Dòng phim này vừa khai thác lịch sử, vừa đầu tư công nghệ, kỹ xảo, mang đến hình ảnh hoành tráng và hấp dẫn không kém phim thị trường. Quan trọng hơn, chúng đã thực sự kéo khán giả ra rạp, thậm chí tạo thành “cơn sốt phòng vé” – điều hiếm thấy trước đây với phim về đề tài chiến tranh.

Đây là minh chứng rằng, đề tài chiến tranh không hề “lỗi thời”. Khi được kể bằng ngôn ngữ điện ảnh hiện đại, gần gũi với thẩm mỹ và thị hiếu công chúng, những câu chuyện cách mạng có thể trở nên sống động, hấp dẫn, và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Thành công về doanh thu của các phim này cũng khiến nhiều nhà sản xuất phải nhìn lại: phim lịch sử – chiến tranh hoàn toàn có thể vừa làm nhiệm vụ văn hóa, vừa mang lại lợi nhuận thương mại.

Chính sự giao thoa ấy-giữa sử thi và thị trường, giữa chiều sâu lịch sử và công nghệ điện ảnh, đang mở đường cho một giai đoạn mới. Nó đặt ra yêu cầu cho các nhà làm phim: phải mạnh dạn đổi mới, đầu tư nghiêm túc, để mỗi bộ phim chiến tranh không chỉ là lời nhắc nhớ, mà còn là trải nghiệm điện ảnh đáng giá khiến khán giả không thể rời mắt.

Với sự thành công của những tác phẩm mới, có thể nói rằng dòng phim chiến tranh – cách mạng đang trở lại trong tâm thế khác: hấp dẫn, và đầy tiềm năng. Đây chắc chắn sẽ là con đường không bao giờ cũ, bởi đề tài này luôn chất chứa những câu chuyện độc đáo, ý nghĩa về máu, nước mắt và tinh thần dân tộc.

Tin cùng chuyên mục
Từ gameshow đến bản làng: Khi người Tày tự tin làm chủ con đường phát triển

Từ gameshow đến bản làng: Khi người Tày tự tin làm chủ con đường phát triển

Sự mộc mạc, chân thật trong chương trình thực tế “Gia đình Haha” không chỉ chinh phục khán giả mà còn đưa hình ảnh người Tày ở Bản Liền, tỉnh Lào Cai lan tỏa mạnh mẽ. Tiếng cười, nhịp sống và sự hồn hậu từ bản làng nhỏ nơi miền sơn cước ấy đang trở thành nguồn cảm hứng, gieo mầm niềm tin rằng: Đồng bào dân tộc thiểu số hoàn toàn có thể tự tin làm chủ con đường phát triển của chính mình.