Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Khoa học - Công nghệ

Vĩnh Châu (Sóc Trăng): Hiệu quả trồng hành tím theo tiêu chuẩn VietGAP

PV - 11:11, 25/02/2019

Năm nay, người trồng hành tím ở Vĩnh Châu rất phấn khởi vì vụ hành tím cho năng suất cao nhờ áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt, theo tiêu chuẩn VietGAP.

Ruộng hành tím áp dụng quy trình sản xuất VietGAP của Hợp tác xã hành tím Vĩnh Châu phát triển tốt. Ruộng hành tím áp dụng quy trình sản xuất VietGAP của Hợp tác xã hành tím Vĩnh Châu phát triển tốt.

Ông Sơn Minh Thành, Giám đốc HTX hành tím Vĩnh Châu, phường 2, cho biết: Áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP là không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, tuyệt đối không sử dụng những loại thuốc cấm và hạn chế sử dụng trên rau; áp dụng đúng thời gian cách ly khi phun thuốc; sử dụng luân phiên các loại thuốc có hoạt chất khác nhau và tăng cường sử dụng các chế phẩm sinh học.

Thời gian qua, HTX đã hợp đồng cùng một số doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm. “Thành công bước đầu là cơ hội để hành tím Vĩnh Châu tiến sâu vào những thị trường khó tính, bán được giá cao. Vấn đề là làm sao ổn định được diện tích, năng suất, chất lượng để tăng tính cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước”, ông Thành thông tin.

Anh Sơn Chanh, thành viên HTX hành tím Vĩnh Châu chia sẻ: “Trồng hành tím sử dụng phân hữu cơ cho củ hành màu sáng, đẹp hơn so với sử dụng phân hóa học. Vụ hành tím năm nay, rẫy hành của tôi sẽ sử dụng toàn phân hữu cơ để giảm chi phí phân bón, thuốc hóa học và sản phẩm được an toàn hơn. Vụ này, với 2 công hành tím trồng bằng phân hữu cơ, thu được hơn 4 tấn củ hành, có giá 17.000-18.000 đồng/kg, trừ chi phí, lãi gần 40 triệu đồng”.

Trồng hành tím sử dụng phân hữu cơ cho củ hành màu sáng, đẹp hơn so với sử dụng phân hóa học. Trồng hành tím sử dụng phân hữu cơ cho củ hành màu sáng, đẹp hơn so với sử dụng phân hóa học.

Còn chị Lâm Thị Sà Phước, hộ dân thực hiện mô hình ở ấp Đại Bái B, xã Lạc Hòa, thị xã Vĩnh Châu thông tin: Việc hành tím Vĩnh Châu đạt chứng nhận VietGAP từng bước sẽ mở ra hướng đi mới, giúp người nông dân yên tâm sản xuất vì thu lãi cao hơn. Thời gian qua, nhờ sự tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng hành của các cán bộ nông nghiệp đã giúp bà con dần thay đổi tập quán trồng hành truyền thống. Đặc biệt là cách hướng dẫn bảo quản hành không dùng hóa chất độc hại làm ảnh hưởng đến sức khỏe mà vẫn hiệu quả.

Ông Nguyễn Hữu Thành, Trưởng trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thị xã Vĩnh Châu nhận xét: “Trên thực tế, áp dụng quy trình canh tác sản xuất theo VietGAP đã giúp bà con giảm chi phí đầu tư sản xuất 20%, hành tím cho năng suất cao hơn khoảng 20%, giảm công lao động 40% trên cùng diện tích đất. Người trồng hành hạn chế hơn 90% việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chỉ sử dụng các loại phân bón hữu cơ và thuốc vi sinh nhưng hành vẫn đạt năng suất cao và ít sâu hại tấn công, giá bán khá nên người dân phấn khởi. Tham gia mô hình, người dân được hỗ trợ 30% chi phí và được hướng dẫn các kỹ thuật cần thiết để hành sinh trưởng tốt, cũng như cách phòng trị sâu hại tấn công”.

Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu, Trần Hoàng Thắng khẳng định: “Việc sản xuất hành tím theo tiêu chuẩn GAP nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ, quyền lợi người tiêu dùng, người lao động, môi trường... Với tiềm năng sản lượng dồi dào, khi sản xuất theo tiêu chuẩn GAP, hành tím Vĩnh Châu sẽ có điều kiện gia nhập thị trường thế giới, từ đó ổn định sản xuất và nâng cao giá trị”.

PHƯƠNG NGHI

Tin cùng chuyên mục
Phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học từ Đại học Oxford, Viện Francis Crick và Đại học College London (UCL) đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca để tạo ra LungVax - một loại vaccine kích hoạt hệ thống miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi.