Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Yên Bái: Khôi phục sản xuất ở vùng lũ

PV - 10:07, 01/10/2018

Sau trận mưa lũ lịch sử tháng 7 vừa qua, Yên Bái là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Chỉ tính riêng sản xuất, mưa lũ trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã gây thiệt hại 3.246ha lúa, hoa màu, trong đó có khoảng 2.200ha lúa mùa vừa gieo cấy bị ngập úng, vùi lấp.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã thành lập 05 tổ công tác gồm 30 người do giám đốc sở làm trưởng đoàn xuống phối hợp với các huyện, thị xã để chỉ đạo, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật nhằm khôi phục sản xuất, cấp bách là khôi phục diện tích lúa mùa bị thiệt hại.

 Bà con nông dân huyện Văn Chấn tích cực gieo cấy hoa màu, khôi phục sản xuất sau mưa lũ. Bà con nông dân huyện Văn Chấn tích cực gieo cấy hoa màu, khôi phục sản xuất sau mưa lũ.

Theo đó, Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị, các địa phương cung cấp đủ giống lúa để giúp nhân dân gieo cấy lại những diện tích lúa bị mất trắng. Các giống được sử dụng là các giống lúa ngắn ngày, cực ngắn ngày.

Đối với những diện tích lúa bị ngập nước có khả năng hồi phục bà con vừa tiêu nước, vừa áp dụng các biện pháp rửa bùn trên lá, sục bùn để thoát khí độc trong đất tạo thông thoáng cho lúa phát triển; đồng thời, cấy dặm hoặc cấy lại những chỗ lúa bị chết bằng các giống mạ dự phòng, hoặc san tỉa lúa từ những chân ruộng lúa gieo thẳng và những ruộng cấy không bị ảnh hưởng sang. Những diện tích không thể khắc phục được thì chuyển đổi sang trồng ngô, rau màu.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng phối hợp với các địa phương khẩn trương rà soát diện tích lúa, hoa màu, cây công nghiệp, gia súc, gia cầm bị thiệt hại trong lũ, đề xuất chính sách hỗ trợ cho bà con.

Sở cũng đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn bám sát cơ sở, phối hợp với các địa phương hướng dẫn nhân dân các biện pháp kỹ thuật để khôi phục sản xuất. Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi đã cung ứng gần 100 tấn giống lúa, ngô và vật nuôi đáp ứng nhu cầu cho nông dân; phối hợp với các địa phương rà soát các hệ thống tưới tiêu, hồ đập và có các phương án tiêu úng bảo đảm an toàn.

Ghi nhận tại huyện Văn Chấn, đối với diện tích ngô bị lũ tràn qua, ngành Nông nghiệp đã hướng dẫn cho bà con làm đất trồng lại để kịp thời vụ. Đối với diện tích lúa bị đá, cát vùi lấp, sau khi nạo vét, nếu đủ điều kiện sản xuất, thì sử dụng mạ còn thừa để cấy lại; nếu thiếu mạ thì tiến hành gieo thẳng bằng giống lúa ngắn ngày Thiên ưu 8... Đến thời điểm này đối với diện tích ngô trồng lại cơ bản phát triển tốt, về diện tích trồng rau những nơi có thể trồng lại nay cũng đã cho thu hoạch.

Ông Đỗ Đức Duy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết: Việc khôi phục sản xuất nông nghiệp trước mắt là như vậy, nhưng về lâu dài, với những diễn biến bất thường của thời tiết như thời gian qua, tỉnh cũng đã yêu cầu các ngành chức năng phải rà soát, thống kê cụ thể những vùng phải chuyển đổi giống cây trồng vật nuôi, cũng như là thay đổi phương án canh tác để đảm bảo làm sao bền vững trước tác động của thiên tai hoặc nếu có, thì giảm thiểu tối đa tổn thất từ ảnh hưởng của thiên tai đối với sản xuất nông nghiệp.

TRỌNG BẢO

Tin cùng chuyên mục
Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu BAC A BANK phát hành ra công chúng Lần 2 - Đợt 1

Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu BAC A BANK phát hành ra công chúng Lần 2 - Đợt 1

Đón đầu cơ hội khởi sắc trên thị trường trái phiếu ngân hàng đầy tiềm năng, từ ngày 27/05/2024, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức chào bán 20 triệu trái phiếu phát hành ra công chúng Lần 2 - Đợt 1, với tổng giá trị chào bán 2.000 tỷ đồng.