Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Ấm tình quân-dân miền biên viễn

PV - 15:59, 23/02/2018

Suốt nhiều năm qua, bằng trách nhiệm và cả tấm lòng yêu thương, san sẻ, những người lính Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Kiên Giang đã cưu mang, giúp đỡ nhiều em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn tiếp tục đến trường. Nghĩa cử cao đẹp này không chỉ giúp các em tiếp nối ước mơ học tập mà còn viết nên câu chuyện đẹp về tình quân dân...

Điểm tựa của những học sinh khó khăn

Tôi “ấn tượng” với câu chuyện đỡ đầu học trò của BĐBP Kiên Giang khi tới thăm Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải. Chúng tôi thật sự xúc động khi chứng kiến cảnh tượng học sinh Lâm Chí Thừa (SN 2009), ấp Bãi Nhà A, nắn nót viết chữ với đôi bàn tay dị tật.

Và càng đông hơn khi biết gia cảnh em khá bi đát: mồ côi cha, sống với nội. Tuy nhiên, ngay sau đó, những lo lắng vụt tan biến khi được biết Đồn Biên phòng Hòn Sơn đã nhận đỡ đầu trao tiền hằng tháng để bà nội có thêm điều kiện lo cho Thừa tiếp tục đi học.

Cán bộ đồn biên phòng Phú Mỹ trò chuyện, trao đổi thân tình với người dân. Cán bộ đồn biên phòng Phú Mỹ trò chuyện, trao đổi thân tình với người dân.

 

Do gia cảnh nghèo, đầu năm học 2016-2017, em Thị Hiền dân tộc Khmer, ấp Trần Thệ, xã Phú Mỹ nhiều lần định bỏ học đi làm thuê phụ giúp gia đình. Biết tin, Đồn Biên phòng Phú Mỹ đến tìm hiểu, động viên và quyết định nhận đỡ đầu với mức hỗ trợ hằng tháng là 500.000 đồng. Nhờ nguồn động viên này, Hiền đã trở lại lớp học.

Đáng mừng hơn, kết thúc năm học, cô học sinh lớp 7 Trường THCS Phũ Mỹ này được xếp loại Giỏi.

Theo thống kê sơ bộ, đến nay lực lượng BĐBP Kiên Giang nhận đỡ đầu cho 100 học sinh theo chủ trương “Nâng bước em tới trường” của Bộ tư lệnh BĐBP. Trong đó, nhiều đơn vị còn gặp khó khăn, đóng quân trên địa bàn xã nghèo, huyện nghèo, như Phú Mỹ, Vĩnh Điều.... lại lập kỷ lục về số học sinh được đỡ đầu.

Cụ thể, Đồn Biên phòng Phú Mỹ đỡ đầu 20 học sinh; Đồn Vĩnh Điều, Đồn Hà Tiên mỗi đồn 10 học sinh.

Nghĩa tình vượt biên giới

Không chỉ “đi đầu” thực hiện chủ trương chung “Nâng bước em tới trường” của BĐBP Việt Nam, BĐBP Kiên Giang còn chủ động sáng tạo nâng ý nghĩa, mục đích của chương trình đầy tính nhân văn này sang nước bạn Campuchia. Đó là việc chủ động đề xuất đưa chương trình “Nâng bước em tới trường” sang bên kia biên giới.

Thượng tá Đỗ Văn Hoàng, Chính trị viên Đồn BĐBP Phú Mỹ trao tiền hỗ trợ cho em Bun Loc Cha (SN 2004, ấp Cơ Tờ Râu, xã Pray Cơ Rớ, huyện Kông Vong Trách, tỉnh Kam Pốt, Vương quốc Campuchia) học sinh lớp 8 Trường Đunkey. Thượng tá Đỗ Văn Hoàng, Chính trị viên Đồn BĐBP Phú Mỹ trao tiền hỗ trợ cho em Bun Loc Cha (SN 2004, ấp Cơ Tờ Râu, xã Pray Cơ Rớ, huyện Kông Vong Trách, tỉnh Kam Pốt, Vương quốc Campuchia) học sinh lớp 8 Trường Đunkey.

 

Những ngày đầu năm 2018, theo chân đoàn công vụ Đồn Biên phòng Phú Mỹ, huyện Giang Thành tới xã Pray Cơ Rớ, huyện Kông Vong Trách, tỉnh Kam Pốt (Vương quốc Campuchia) để trao tiền hỗ trợ cho 6 học sinh có hoàn cảnh khó khăn mà đơn vị nhận đỡ đầu.

Điểm đến đầu tiên là nhà em Quang Xiêng thuộc ấp Cơ Tờ Râu. Sinh năm 2005, năm nay Xiêng học lớp 5 (Trường Tiểu học Đon Dau), xã Pray Cơ Rớ, huyện Kông Vong Trách, tỉnh Kam Pốt. Xiêng là con cả trong gia đình có 4 người con.

Cha em mất từ lúc em còn nhỏ; không bao lâu sau đó, trong một vụ tai nạn lao động mẹ em bị mất một bàn tay....; cuộc sống gia đình từ đó lại càng đè nặng lên đôi vai gầy guộc bé nhỏ của Xiêng. Em thường xuyên phải bỏ học để mò cua, bắt cá phụ giúp việc kiếm tiền nuôi mẹ và 3 em nhỏ, con đường đến trường với em gần như đã khép lại.

Thông qua lãnh đạo xã Pray Cơ Rớ, Đồn quyết định nhận đỡ đầu cho Xiêng có điều kiện đến trường. Ngoài mức hỗ trợ 500.000đồng/tháng; cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phú Mỹ còn thường xuyên thăm hỏi, vận động nhau chung tay bớt chút tiền lương mua gạo, đường, thuốc men, hằng tháng thay phiên nhau mang đến cho gia đình Xiêng.

Đối với gia đình Xiêng, các chiến sĩ BĐBP Việt Nam đã trở thành người nhà, ruột thịt của mình.

Ngoài Xiêng, mới đây, Đồn Biên phòng Phú Mỹ còn nhận đỡ đầu em Ten Sun Xit, ấp Cot Câu cũng ở xã Pray Cơ Rớ. Em Ten Sun Xít có hoàn cảnh rất khó khăn, cha em mất trong một tai nạn trên biển, mẹ không có khả năng lao động nên em đã đành phải nghỉ học.

Sau khi được chính quyền địa phương liên hệ, BĐPB Kiên Giang đã nhận đỡ đầu em, qua đó giúp em được đến đường hoàn thành tiếp giấc mơ đèn sách.

Ông Treo Phonl, Trưởng ấp Cot Câu thổ lộ: Việc làm của BĐBP Việt Nam, Bộ đội Đồn Biên phòng Phú Mỹ rất có ý nghĩa với bà con địa phương chúng tôi. Nhờ có bộ đội Việt Nam giúp đỡ cho các hộ, mà con em họ được đi học; giúp các hộ không bị đói. “Bà con cảm ơn bộ đội lắm, chúng tôi mong muốn tình đoàn kết hữu nghị giữa hai bên giới được tốt hơn nữa”.

NHƯ TÂM - THANH MAI

Tin cùng chuyên mục
Côn Đảo - từ “địa ngục trần gian” đến thiên đường du lịch

Côn Đảo - từ “địa ngục trần gian” đến thiên đường du lịch

Sau gần một thế kỷ giải phóng, xây dựng và phát triển, từ mảnh đất được coi là “địa ngục trần gian” của thế kỷ XX, Côn Đảo đã trở thành “thiên đường du lịch” giàu có, là điểm đến linh thiêng của khách thập phương trên toàn thế giới.