Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Xã hội

Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Đi đầu trong thúc đẩy chuyển đổi số về lĩnh vực bảo hiểm

Hồng Phúc - 08:53, 11/10/2022

Hiện nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho tất cả các thủ tục hành chính của ngành; tích hợp, cung cấp 20 dịch vụ công thuộc 14 thủ tục hành chính của BHXH Việt Nam trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; cung cấp 7 dịch vụ công trên ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu thăm quan gian trưng bày ứng dụng Căn cước công dân gắn chíp trong khám chữa bệnh BHYT của ngành BHXH Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu thăm quan gian trưng bày ứng dụng Căn cước công dân gắn chíp trong khám chữa bệnh BHYT của ngành BHXH Việt Nam

BHXH Việt Nam cho biết:Hiện tại, toàn ngành BHXH có gần 30 hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin quảnlý các quy trình nghiệp vụ, với hơn 20 nghìn tài khoản công chức, viên chức và người lao động trong ngành, thường xuyên truy cập, khai thác và sử dụng để thực hiện các nghiệp vụ của ngành. 

Theo đó, gần như các hoạt động của ngành, cũng như các giao dịch của người tham gia, người dân, đơn vị, doanh nghiệp với cơ quan BHXH đã được thực hiện trên môi trường số, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí trong các giao dịch với cơ quan BHXH

Đặc biệt, nhằm triển khai hiệu quả Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án số 06), BHXH Việt Nam đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đầu tư mọi nguồn lực tối ưu thực hiện nghiêm túc, quyết liệt Đề án số 06.

Theo đó, để triển khai thí điểm công tác khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp, BHXH Việt Nam đã thực hiện điều chỉnh, nâng cấp phần mềm phục vụ tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân, gắn chíp phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT; đồng bộ số căn cước công dân từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, với dữ liệu người tham gia BHYT do BHXH Việt Nam quản lý.

Tính đến hết tháng 9/2022, toàn quốc đã có 11.556 cơ sở khám chữa bệnh BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT, bằng căn cước công dân gắn chíp phục vụ căn cước công dân BHYT (chiếm khoảng 90,2% tổng số cơ sở căn cước công dân BHYT trên toàn quốc), với hơn 3,1 triệu lượt tra cứu.

Đáng chú ý, tại Hội nghị Chuyển đổi số ngành Công an Nhân dân lần thứ nhất, vừa được tổ chức sáng 10/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đánh giá cao công tác phối hợp giữa Bộ Công an và BHXH Việt Nam, trong triển khai đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp.

Thủ tướng nhấn mạnh, việc liên thông dữ liệu giữa 2 ngành tạo sự thuận tiện rất lớn cho người dân trong khám chữa bệnh BHYT. Bên cạnh đó, việc triển khai tính năng này trên môi trường số,cũng góp phần ngăn chặn, giảm thiểu tiêu cực, trục lợi trong lĩnh vực này.

BHXH Việt Nam cho biết, thời gian tới, ngành sẽ phối hợp với Bộ Công an, Bộ Y tế triển khai ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc, dựa trên thông tin sinh trắc được tích hợp trên căn cước công dân gắn chíp, nhằm xác thực chính xác danh tính người bệnh khi làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT, hạn chế tối đa tình trạng trục lợi.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đã cung cấp Dịch vụ công “Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng” trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam, tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

 Tính đến hết tháng 9/2022, đã có 262 lượt gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng được hệ thống của BHXH Việt Nam tiếp nhận và giải quyết. BHXH Việt Nam đã phối hợp cùng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tích hợp thành công dịch vụ công “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Theo thống kế, tính hết tháng 9/2022, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận từ Cổng Dịch vụ công quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng BHTN cho 24.975 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

Hiện nay, BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho tất cả các thủ tục hành chính của ngành; tích hợp, cung cấp 20 dịch vụ công thuộc 14 thủ tục hành chính của BHXH Việt Nam trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; cung cấp 7 dịch vụ công trên ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”. Theo thống kê, trung bình mỗi năm, Cổng Giao dịch BHXH điện tử và Hệ thống Thông tin giám định BHYT của ngành tiếp nhận và xử lý gần 300 triệu lượt hồ sơ.

(TIN) Thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực bảo hiểm 1

Có thể thấy, hiện tất cả các thủ tục hành chính của ngành BHXH Việt Nam, đều được thực hiện trên không gian số, giúp giảm tải tối đa thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho đơn vị sử dụng lao động, người lao động thay vì phải đến nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH; giúp cho doanh nghiệp, người lao động dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, dễ dàng kiểm tra đối chiếu dữ liệu tham gia, thụ hưởng chính sách, nâng cao tính minh bạch của thông tin. 

Tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với BHXH Việt Nam, Thủ tướng đánh giá, BHXH Việt Nam là một trong những cơ quan đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin; triển khai kịp thời, hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán điện tử, giao dịch điện tử, liên thông, giải quyết thủ tục hành chính trên trục dữ liệu quốc gia, triển khai ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”. Đặc biệt, hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử của ngành BHXH Việt Nam đã hỗ trợ hiệu quả trong các hoạt động phòng, chống dịch bệnh thời gian qua.

Tin cùng chuyên mục
Cần tăng thuế thuốc lá để giảm lượng tiêu thụ tại Việt Nam

Cần tăng thuế thuốc lá để giảm lượng tiêu thụ tại Việt Nam

Ngày 21/11, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại thuốc lá cho phóng viên, biên tập viên báo, đài; các cán bộ, công chức, viên chức của Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố.