Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Bấp bênh hành tím Vĩnh Châu

PV - 16:00, 03/04/2018

Hành tím là cây trồng chủ lực của bà con Khmer vùng bãi ngang, ven biển ở thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) tập trung nhiều ở phường 2, Vĩnh Phước và xã Vĩnh Hải, Lạc Hòa. Vụ hành 2017-2018, Vĩnh Châu gieo trồng được gần 5.000ha, hiện nay, toàn thị xã còn khoảng 2.800 diện tích hành chưa thu hoạch. Với việc giá củ hành tím đi xuống và sản lượng thấp khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. 

Nông dân xã Vĩnh Hải (thị xã Vĩnh Châu) thu hoạch hành tím. Nông dân xã Vĩnh Hải (thị xã Vĩnh Châu) thu hoạch hành tím.

 

Ông Tăng Huỳnh ở phường 2 (thị xã Vĩnh Châu), rầu rĩ: “Năm nay, nông dân ở Vĩnh Châu trồng hành tím cực nhọc, vất vả hơn những năm trước. Thời tiết bất lợi, sâu rầy triền miên, chi phí đầu tư cao nhưng khi thu hoạch, giá rẻ như bèo. Từ sau Tết Nguyên đán, giá hành tím liên tục lao dốc, giảm từ trên 16.000 đồng xuống chỉ còn 5.000-7.000 đồng/kg. Nhiều hộ bán lỗ nhưng cũng ít ai mua, trong khi lượng hành còn tồn trong dân rất lớn và đang thối rữa từng ngày”.

Còn ông Triệu Liêng, ngụ ở phường Vĩnh Phước ngậm ngùi nói: “Năm nay, tôi trồng hành tím được 10 công, mưa trái mùa, sâu bệnh, thất mùa, bình quân hơn 1,5 tấn/công. Giá bán hiện nay 6.000 đồng/kg thì 1 công hành lỗ 6 triệu đồng. Bị nợ bao vây nên khi thu hoạch xong tôi phải bán hết để có tiền trang trải. Ở đây đã có nhiều hộ vì thua lỗ đã phải bỏ đi nơi khác làm mướn”.

Trước những khó khăn về tình hình cung cầu khiến giá hành tím lên xuống thất thường, cùng với đó là diễn biến thời tiết bất thường, ông Nguyễn Minh Chí, Phó Phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu cho biết: Trước mắt, Phòng Kinh tế đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương khuyến cáo người dân thường xuyên theo dõi để có giải pháp phòng ngừa và trị sâu bệnh hại hữu hiệu, hạn chế bớt chi phí. Đồng thời, hướng dẫn nông dân kỹ thuật bảo quản hành tím nhằm kéo dài thời gian tồn trữ.

Bên cạnh đó, thị xã cũng đã đề nghị Sở Công thương tăng cường xúc tiến thương mại đối với sản phẩm này để tìm đầu ra tốt hơn cho bà con trồng hành tím. Về lâu dài, thị xã Vĩnh Châu sẽ lập kế hoạch, quy hoạch lại diện tích trồng hành tím; tiếp tục đẩy mạnh việc hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân trồng hành, trữ hành được lâu dài, giảm thất thoát sau thu hoạch; tìm kiếm thị trường tiêu thụ…

PHƯƠNG NGHI

Tin cùng chuyên mục
Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Ngày 24/04/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên những đặc quyền ưu đãi. Việc ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa, không chỉ là hành động tri ân các khách hàng đã tin tưởng thương hiệu Vinhomes trong suốt hơn 10 năm qua, mà còn thể hiện chiến lược dẫn dắt của chủ đầu tư khi không ngừng mang tới những chính sách “độc nhất vô nhị” trong suốt hành trình khách hàng trải nghiệm sản phẩm.