Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Bát nháo thu phí giữ xe ở đền chùa đầu năm

PV - 09:58, 01/03/2018

Vào dịp đầu năm nhu cầu đi lễ đền chùa của người dân tăng cao vì vậy nhu cầu gửi xe là rất lớn. Tuy nhiên, tình trạng trông giữ xe còn khá lộn xộn với mức phí tăng đột biến gây bức xúc cho người dân.Ghi nhận tại Nghệ An những ngày này, chúng ta thấy rằng, mỗi nơi thu phí mỗi kiểu, nơi ghi vé, nơi không. Có nơi, khi khách yêu cầu đưa vé thì mới chạy vào lấy tấm vé đã cũ, không có ngày tháng, con dấu… theo quy định.

Tại đền ông Hoàng Mười (xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên), ở đây có một bãi gửi xe rộng hàng ngàn m2 nhưng một số người phụ nữ vẫn đứng ngoài đường hướng dẫn khách đậu xe phía ngoài đường. Khi khách vào bãi gửi xe, không hề có bất cứ ai đến ghi vé. Tuy nhiên, khi xe vừa ra khỏi cổng thì một người phụ nữ tiến lại và xin 20.000 đồng. Khách yêu cầu có vé thì người phụ nữ này gọi với vào và nói cho một chiếc vé. Khách đánh tiếng nói xin vé về cho sếp, thì người phụ nữ bất ngờ không đưa vé nữa và không lấy tiền vé xe trong sự ngạc nhiên của khách.

Xe máy được để lộn xộn ngay trước cổng đền. Xe máy được để lộn xộn ngay trước cổng đền.

 

Tiếp tục gửi xe phía ngoài đường, khi yêu cầu có vé thì một người phụ nữ đưa một tấm vé đã cũ, không có số vé và thu 20.000 đồng. Cũng tại đền này, vào ngày 16/2, mệnh giá trên vé ghi 25.000 đồng nhưng ngày 22/2 thì chỉ còn 20.000 đồng. Đối với xe máy, những người phụ nữ làm việc ở đây thu 5.000 đồng/lượt.

Còn tại bãi gửi xe đền thờ Hoàng đế Quang Trung ở phường Trung Đô, TP. Vinh cũng xảy ra tình trạng tương tự. Khi khách đánh xe vào bãi, không có ai đến ghi vé nhưng khi xe chuẩn bị ra khỏi bãi, thì có người đàn ông bước ra thu tiền nhưng không hề đưa vé cho khách. Khi khách trả 15.000 đồng và hỏi vé thì được trả lời, “do trời mưa” nên không đưa vé ra chứ vẫn có vé. Quan sát chiếc vé, mặc dù có con dấu nhưng không có ngày tháng, không ghi biển số xe…

Được biết, Theo quy định của UBND tỉnh Nghệ An, giá vé gửi xe gắn máy, xe ô tô 2 bánh đối với địa bàn TP Vinh và các huyện đồng bằng và miền núi thấp là 3.000 đồng/lượt. Xe ô tô con 7 chỗ trở xuống mức thu phí không quá 10.000 đồng/lượt, xe ô tô trên 7 chỗ đến dưới 16 chỗ, xe tải và các xe chuyên dùng có tải trọng dưới 3,5 tấn mức thu không quá 15.000 đồng lượt.

Đối với các bãi trông giữ xe tại các địa điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa mà khách thăm quan thường có nhu cầu gửi xe nhiều giờ, thì mức giá trông giữ xe tối đa không quá 2 lần so với mức giá trông giữ xe quy định tại Khoản 1 Điều 2 Quyết định này.

Đối chiếu quy định trên với cách thu phí gửi xe tại các đền chùa ở Nghệ An thì nhiều người đặt câu hỏi, ai quản lý được nguồn thu từ phí gửi xe tại đây ?. Nguồn thu từ phí gửi xe liệu có được nộp thuế đúng, đủ theo quy định khi những người đứng ra thu tiền ở đây không ghi vé, vé không đúng mẫu theo quy định.

THIÊN ĐỨC

Tin cùng chuyên mục
Trà Vinh: Hơn 260,3 tỷ đồng thực hiện Chương trình MTQG 1719 năm 2024

Trà Vinh: Hơn 260,3 tỷ đồng thực hiện Chương trình MTQG 1719 năm 2024

UBND tỉnh Trà Vinh vừa ban hành Kế hoạch số 23/KH-UBND về việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2021-2030 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) năm 2024 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.