Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Bạn đọc

Bên những cây cầu gẫy…

PV - 10:23, 19/02/2019

Đã hơn 1 lần, chúng tôi có dịp đi ngang qua những cây cầu bị đổ gẫy trong cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc, như cầu Thanh Thủy (Hà Giang), cầu Khánh Khê (Lạng Sơn), cầu Tà Lùng (Cao Bằng)…

Cầu Khánh Khê nơi từng diễn ra những trận chiến ác liệt trong chiến tranh biên giới phía Bắc. Cầu Khánh Khê nơi từng diễn ra những trận chiến ác liệt trong chiến tranh biên giới phía Bắc.

Hàng chục năm trôi qua, nhưng những mố cầu vẫn còn đó thi gan cùng mưa nắng, phơi mình thách thức bão giông. Những cây cầu ấy chính là minh chứng sống động nhất, rõ nét nhất về sự tàn khốc cuộc chiến tranh của chiến sĩ và đồng bào cả nước.

Đau thương, mất mát, hy sinh là những điều không thể tránh khỏi nhưng vượt lên trên hết là sự hào hùng, tinh thần quật khởi của dân tộc. Bên những cây cầu gẫy, hiện nay những cây cầu mới lại mọc lên một cách sừng sững, kiêu hùng. Trên những cây cầu mới nối đôi bờ, chúng ta lại thấy người dân sinh hoạt buôn bán tiếp nối nhịp sống đời thường.

Đứng trên những cây cầu mới nhìn cây cầu gẫy và những dòng sông lô, sông Kỳ Cùng cuộn đỏ phù sa, trong chúng tôi trào dâng cảm xúc. Bởi nơi đây xương máu của biết bao người con Anh hùng đã đổ xuống, hòa vào dòng chảy như tiếp thêm sức mạnh cho chiến sĩ và đồng bào nơi biên cương hôm nay. Những dòng sông cuộn trào phù sa cũng thể hiện tinh thần đoàn kết một lòng sắt son của cộng đồng các dân tộc trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm hàng bao đời nay.

Mỗi lần đi ngang qua những cây cầu gẫy ấy, chúng tôi càng thấm thêm về lòng tin, cầu có thể gẫy, máu của chiến sĩ đồng bào có thể đổ xuống nhưng non sông chắc chắn sẽ vẫn mãi liền một dải. Tinh thần dân tộc của biết bao thế hệ sẽ như những dòng sông trường tồn và bất khuất.

KẺ SĨ

Tin cùng chuyên mục
Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa có văn bản yêu cầu các địa phương khẩn trương làm rõ và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, để các cơ sở thu mua, chế biến gỗ keo tự phát hoạt động trái phép, vi phạm các quy định của pháp luật mà không có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.