Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Bạn đọc

Bình Định: Doanh nghiệp ngang nhiên lấp đầm Thị Nại

PV - 10:26, 01/08/2018

Dự án Kho cảng xăng dầu, kho bãi tổng hợp Bình An, tỉnh Bình Định do Công ty cổ phần Xăng dầu Bình An làm chủ chưa có thiết kế, chưa được các ngành chức năng phê duyệt. Thế nhưng, thời gian qua, Công ty này đã ngang nhiên tiến hành thi công đổ đất, đá, xà bần lấp đầm Thị Nại tại khu vực Cầu Đen (phường Thị Nại, TP. Quy Nhơn), gây bức xúc trong dư luận.

Chưa được cấp phép đã thi công

Năm 2014, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản xin ý kiến Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công thương, cho phép Công ty cổ phần Xăng dầu Bình An triển khai Dự án Khu cảng xăng dầu và kho bãi tổng hợp Bình An. Theo lộ trình đăng ký đầu tư, đến quý IV năm 2018, dự án này mới triển khai thi công và sẽ hoàn thành vào năm 2020.

Trong khi các ngành chức năng tỉnh Bình Định “đá” quả bóng trách nhiệm cho nhau, thì Công ty CP Xăng dầu Bình An vẫn đang lấp đầm Thị Nại. Trong khi các ngành chức năng tỉnh Bình Định “đá” quả bóng trách nhiệm cho nhau, thì Công ty CP Xăng dầu Bình An vẫn đang lấp đầm Thị Nại.

Tuy nhiên, dù chưa được đồng ý, Công ty cổ phần Xăng dầu Bình An đã vội vàng thi công. Từ đầu năm đến nay, Công ty này đã dùng một khối lượng lớn đất, đá, xà bần đổ lấp đầm Thị Nại khiến tàu bè tại khu vực di chuyển đi lại khó khăn khi vào Cảng Quy Nhơn.

Bên cạnh đó, việc đổ đất đá lấp đầm Thị Nại cũng gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và cảnh quan của đầm, khiến người dân bất bình, lo lắng. Ông Đào Văn T, một người dân sống gần khu vực triển khai dự án bày tỏ: Đầm Thị Nại là nơi sinh sống của nhiều loại thủy hải sản, mang lại thu nhập cho nhiều người dân. Ngoài ra, đây còn là nơi neo đậu và di chuyển tàu thuyền ra vào Cảng Quy Nhơn. Nếu như dự án này tiếp tục thực hiện, thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và sinh kế của người dân chúng tôi.

Dự án Khu cảng xăng dầu và kho bãi tổng hợp Bình An không chỉ khiến cho người dân, dư luận bức xúc mà còn là đề tài “nóng” tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp giữa năm HĐND tỉnh Bình Định nhiệm kỳ 2016-2021. Nhiều đại biểu HĐND tỉnh Bình Định đã bức xúc trước việc doanh nghiệp ngang nhiên đổ đất, đá, xà bần lấn đầm Thị Nại. Đồng thời, đề nghị làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm doanh nghiệp, cơ quan chức năng để xảy ra sai phạm trên.

“Đá bóng” trách nhiệm

Trước những dư luận và bức xúc của nhân dân, các đại biểu, ông Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định chất vấn Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc đại biểu đề nghị làm rõ tình trạng doanh nghiệp ngang nhiên đổ đất ra khu vực cầu Đen, đầm Thị Nại. Sự việc diễn ra trong thời gian dài đã ngăn cản luồng lạch tàu thuyền của ngư dân đánh bắt và ảnh hưởng giao thông đi lại, gây bức xúc trong nhân dân.

Cụ thể ông Tùng truy vấn: “Cảng xăng dầu Bình An, Ban Thường vụ Tỉnh ủy không biết, vậy ai phê duyệt, ai đề nghị lên Bộ? Phê duyệt đầu tư, làm cảng như thế nào? Ai cho phép doanh nghiệp ngang nhiên đổ đất lấp đầm? Chủ tịch UBND tỉnh phải làm rõ vấn đề này để nhân dân Bình Định được biết. Còn phía UBND tỉnh, ai ký cấp giấy phép cho dự án thi công trước thì phải chịu trách nhiệm.

Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Thúc Đĩnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Định cho hay: “Việc xin triển khai thi công dự án Khu cảng xăng dầu và kho bãi tổng hợp Bình An gửi cho UBND tỉnh và UBND tỉnh có công văn giao Sở Xây dựng hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện hồ sơ thiết kế thẩm định, phê duyệt để triển khai thi công xây dựng. Trước mắt là công tác san lấp mặt bằng dự án. Điều này không có ý kiến đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Theo kế hoạch đến quý IV năm 2018, dự án mới bắt đầu triển khai thi công. Hiện tại, chỉ mới quý III nhưng việc triển khai thi công này có văn bản của UBND tỉnh cho phép thi công trước và việc hướng dẫn giao cho Sở Xây dựng, không phải Sở Kế hoạch và Đầu tư”.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: “Dự án Khu cảng xăng dầu và kho bãi tổng hợp Bình An là một phần trong quy hoạch Cảng Đống Đa của UBND tỉnh đã có từ năm 2010 do Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định (Chủ tịch UBND tỉnh lúc này là ông Nguyễn Văn Thiện). Theo quy hoạch, cầu cảng dài 90m nhô ra đầm. Năm 2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định ra Quyết định bổ sung thêm chức năng cảng xăng dầu hóa lỏng. Đến bây giờ, nhà đầu tư vẫn đang làm thủ tục. Tuy nhiên, khi chưa có thiết kế kỹ thuật phê duyệt chính thức, chủ đầu tư đã cho đổ đất, trách nhiệm này thuộc về Sở Xây dựng phải kiểm tra để thực hiện cho đúng. Tới đây, chúng tôi sẽ xem xét trên cơ sở hồ sơ từ các năm trước, cân nhắc kỹ, nhất là đánh giá tác động môi trường và xin ý kiến các lãnh đạo tỉnh để làm cảng cho phù hợp”.

Trong khi các ngành chức năng tỉnh Bình Định “đá” quả bóng trách nhiệm cho nhau thì Công ty CP Xăng dầu Bình An vẫn đang tiếp tục thi công dự án và chưa thấy có dấu hiệu của việc tạm dừng thi công. Dư luận đang rất mong chờ, chính quyền tỉnh Bình Định vào cuộc quyết liệt hơn làm rõ sự việc?

Báo Dân tộc và Phát triển sẽ theo dõi và tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

LÊ PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục
Đăk Hà (Kon Tum): Xử lý vi phạm hủy hoại đất tại khu vực Cây đa cười chưa nghiêm, gây thiệt hại cho người dân

Đăk Hà (Kon Tum): Xử lý vi phạm hủy hoại đất tại khu vực Cây đa cười chưa nghiêm, gây thiệt hại cho người dân

Ngày 05/8/2024, Báo Dân tộc và Phát triển tiếp tục có bài phản ánh “Đăk Hà (Kon Tum): Đất ở khu vực Cây đa cười chưa được trả lại đúng như tình trạng ban đầu”, đến nay đã hơn 1 tháng nhưng ông Trịnh Văn Hậu vẫn chưa có động thái tiếp tục khắc phục. Phải chăng các quy định của pháp luật chưa được ông Trịnh Văn Hậu thực thi một cách nghiêm túc?! Chính quyền huyện Đăk Hà chưa có biện pháp cứng rắn để xử lý đối với hành vi vi phạm của ông Trịnh Văn Hậu?!