Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Bạn đọc

Bình Định: Doanh nghiệp ngang nhiên xây dựng trong di tích quốc gia Ghềnh Ráng

PV - 14:24, 21/08/2019

Ghềnh Ráng là di tích danh thắng cấp quốc gia của tỉnh Bình Định. Năm 2003 khu di tích này được UBND tỉnh Bình Định giao cho Công ty Cổ phần Du lịch Sài Gòn-Quy Nhơn quản lý. Tuy nhiên, lợi dụng việc quản lý di tích doanh nghiệp đã xây dựng nhà hàng kiên cố nằm trong vành đai khu vực bảo vệ I.

Khu vực bảo vệ di tích bãi tắm Hoàng Hậu bị doanh nghiệp xâm hại, để xây dựng nhà hàng phục vụ cho việc kinh doanh. Khu vực bảo vệ di tích bãi tắm Hoàng Hậu bị doanh nghiệp xâm hại, để xây dựng nhà hàng phục vụ cho việc kinh doanh.

Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao (VHTT) tỉnh Bình Định, tại thời điểm các năm 2011 và 2012, Sở đã tiến hành kiểm tra thực tế xây dựng các hạng mục tại khu du lịch Ghềnh Ráng. Tại thời điểm kiểm tra, Sở đã phát hiện Công ty Cổ phần Du lịch Sài Gòn-Quy Nhơn xây dựng trái phép phòng ăn VIP với diện tích sàn là 398,3m2.

Tuy nhiên, không dừng lại ở đây, năm 2017, Công ty này tiếp tục rào chắn khu nhà ăn ViP nâng cấp thành nhà hàng Hoàng Hậu. Theo đó, ngày 20/7/2017, UBND tỉnh có Văn bản số 3787/UBND-KT yêu cầu Công ty này tự tháo dỡ phần rào chắn thi công tại khu vực đồi Ghềnh Ráng. Nhưng qua nhiều lần kiểm tra của các cơ quan chức năng, Công ty vẫn không chịu tháo dỡ hàng rào chắn.

Ông Bùi Xuân Lý, Chánh Thanh tra Sở VHTT Bình Định cho biết, vào thời điểm 31/1/2018, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Đào Quý Tiêu đã có Văn bản số 190/SXD-PTĐT gửi UBND tỉnh đề xuất, chỉ đạo Công ty cổ phần Du lịch Sài Gòn-Quy Nhơn không được thi công xây dựng các hạng mục công trình vì, giấy phép xây dựng đã hết hiệu lực từ năm 2017. Tuy nhiên không hiểu sao, Công ty này vẫn tiếp tục xây dựng nhà hàng Hoàng Hậu.

Trong quá trình tìm hiểu thông tin về Khu du lịch Ghềnh Ráng, chúng tôi được nhiều người dân phản ánh là, Dự án này có một phần vốn của Văn phòng Tỉnh ủy Bình Định nên doanh nghiệp mới ngang nhiên làm như vậy.

Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã làm việc với Văn phòng Tỉnh ủy Bình Định. Ông Mai Việt Trung, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Bình Định thừa nhận: Từ chủ trương làm kinh tế Đảng của những năm trước đây, Văn phòng có góp một phần vốn rất nhỏ vào Công ty Bia nhưng sau này Công ty Bia giải thể nên chuyển cổ phần vào Khu du lịch Ghềnh Ráng.

Tuy nhiên theo ông Trung, Văn phòng Tỉnh ủy không có bất cứ một tác động nào trong việc xây dựng nhà hàng trong Khu du lịch Ghềnh Ráng. Văn phòng sẽ báo cáo và tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy có văn bản yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh làm rõ việc Công ty Cổ phần Du lịch Sài Gòn-Quy Nhơn xây dựng nhà hàng Hoàng Hậu trong khu vực bảo vệ “bất khả xâm phạm” thuộc khu di tích, danh thắng quốc gia Ghềnh Ráng.

LÊ PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục
Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa có văn bản yêu cầu các địa phương khẩn trương làm rõ và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, để các cơ sở thu mua, chế biến gỗ keo tự phát hoạt động trái phép, vi phạm các quy định của pháp luật mà không có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.