Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị 4 chính sách phát triển nhãn hiệu, thương hiệu nông sản

Hoàng Minh - 11:12, 21/12/2024

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) đang đề nghị xây dựng Nghị định về xây dựng và phát triển nhãn hiệu, thương hiệu nông sản Việt Nam nhằm quy định các cơ chế, chính sách cụ thể, đặc thù đối với phát triển nhãn hiệu, thương hiệu nông sản Việt Nam.

Nghị định về xây dựng và phát triển nhãn hiệu, thương hiệu nông sản Việt Nam góp phần quảng bá thương hiệu nông sản Việt (Ảnh IT)
Nghị định về xây dựng và phát triển nhãn hiệu, thương hiệu nông sản Việt Nam góp phần quảng bá thương hiệu nông sản Việt (Ảnh IT)

 4 chính sách bao gồm: Chính sách 1: Chính sách hỗ trợ chuẩn hóa quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản. Chính sách 2: Chính sách hỗ trợ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu nông sản ở trong và ngoài nước. Chính sách 3: Chính sách hỗ trợ nâng cao năng lực cho các chủ sở hữu, đơn vị tổ chức quản lý sử dụng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản. Chính sách 4: Chính sách hỗ trợ các chương trình truyền thông, quảng bá, phát triển thị trường.

Các chính sách sẽ hỗ trợ chuẩn hóa quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản nhằm mục tiêu quản lý chặt chẽ chất lượng quy trình sản xuất, chế biến, bao gói, bảo quản...; tổ chức, đầu tư sản xuất quy mô lớn, sản lượng lớn, phát triển vùng nguyên liệu, ổn định; chứng nhận chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn, yêu cầu của thị trường; giúp người tiêu dùng an tâm khi sử dụng, đảm bảo sản phẩm an toàn và cam kết truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ.

Nội dung của chính sách là quy định chính sách hỗ trợ về tín dụng và đầu tư, nghiên cứu khoa học công nghệ, xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn, xây dựng mô hình mẫu cho các tổ chức, cá nhân trong toàn bộ quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản sản phẩm đạt nhãn hiệu, thương hiệu nông sản Việt Nam, vùng, miền, địa phương.

Nâng cao giá trị cho sản phẩm nông sản, tăng thu nhập cho nông dân, doanh nghiệp (Ảnh IT)
Nâng cao giá trị cho sản phẩm nông sản, tăng thu nhập cho nông dân, doanh nghiệp (Ảnh IT)

Để thực hiện chính sách này, theo Bộ NN&PTNT, sẽ nghiên cứu, xây dựng, đưa tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng đối với sản phẩm nông sản được chứng nhận nhãn hiệu, thương hiệu Việt Nam, vùng miền, địa phương; bổ sung sản xuất sản phẩm nông sản đạt nhãn hiệu nông sản Việt Nam; vùng miền là lĩnh vực được ưu tiên đối với các chính sách khuyến khích đầu tư nông nghiệp và nông thôn đã ban hành (kinh phí khoa học, khuyến nông; tín dụng, đất đai; các chính sách khác liên quan).

Đồng thời, bổ sung chính sách riêng, đặc thù cho đối tượng hợp tác xã, tổ hợp tác, hiệp hội, trang trại, hộ gia đình: Quy định hỗ trợ 100% xây dựng mô hình sản xuất tập trung theo quy mô lớn (giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y được phép sử dụng).

Tin cùng chuyên mục
Lai Châu: Thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang nước láng giềng và quốc tế

Lai Châu: Thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang nước láng giềng và quốc tế

Với đặc trưng là địa phương có nhiều loại nông sản thế mạnh, trong những năm qua, Lai Châu luôn chú trọng các giải pháp tìm đầu ra cho các sản phẩm này. Thông qua nhiều chương trình, dự án, chính sách của Trunng ương và của tỉnh, cùng với việc tăng cường đẩy mạnh giao lưu đối ngoại trên các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - du lịch, an ninh quốc phòng…, đồng bào các dân tộc tỉnh Lai Châu đã thay đổi tư duy, nếp nghĩ, cách làm, từng bước tạo ra những sản phẩm hàng hóa đạt tiêu chuẩn, chất lượng tốt để tham gia vào các sàn thương mại điện tử và đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.