Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Bạn đọc

Cần cân nhắc kỹ khi tham gia du lịch mạo hiểm

PV - 14:44, 30/10/2018

Vài năm trở lại ở Việt Nam đã hình thành loại hình du lịch mạo hiểm, nhất là ở vùng miền núi, địa hình hiểm trở. Đây là loại hình du lịch mà người tham gia sẽ băng qua các vùng hiểm trở bằng sự thông minh, ý chí, thể lực như leo núi, vượt thác… vì thế thu hút rất nhiều các bạn trẻ năng động, mạnh mẽ, có đam mê cảm giác mạnh và muốn chiến thắng được bản thân. Nhưng cùng với những cảm giác mạnh mà hình thức du lịch này mang lại, thì người tham gia sẽ phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm, rủi ro, đặc biệt với những người chọn cách đi một mình du lịch mạo hiểm

 

130302_dulichmaohiem Ảnh minh họa.

Còn nhớ, tháng 6 năm 2017, cả cộng đồng không khỏi bàng hoàng khi phượt thủ người Anh đã thiệt mạng vì một mình leo núi Phan Xi Păng thuộc rừng quốc gia Hoàng Liên. Hay tháng 5/2018 vừa qua, một phượt thủ tại TP. Hồ Chí Minh được phát hiện đã tử vong tại thác núi của xã Phan Dũng, huyện Tuy Phong khi đang trên đường chinh phục cung đường Tà Năng- Phan Dũng (Lâm Đồng-Bình Thuận).

Du lịch mạo hiểm tiềm ẩn những rủi ro mà đôi khi chính du khách không thể lường trước được. Làm sao bạn có thể đảm bảo sự an toàn bản thân mình khi chưa biết rõ điều kiện thời tiết, địa hình ở vùng đất bạn sắp đến?

Làm thế nào khi bạn gặp những sự cố mà không thể xử lý khi chỉ ở một mình tại một nơi hoang dã mà nguy hiểm có thể ập tới bất cứ lúc nào? Du lịch mạo hiểm không phải chỉ cần dũng cảm và ưa thích phiêu lưu là đủ, bạn còn cần hơn những kiến thức và những kỹ năng riêng biệt dành cho từng loại hình mà mình tham gia.

Đa số các bạn trẻ Việt Nam, khi đi du lịch theo hình thức này đều chọn đi thành nhóm mà không chọn thuê hướng dẫn viên người địa phương đồng hành; thậm chí có những người tự tin đi “một mình” vì nghĩ cảm giác chinh phục sẽ tăng lên gấp bội. Có những nhóm phượt thủ dù đã có những kinh nghiệm dày dạn leo núi, vượt thác hàng chục năm mà vẫn gặp những sự cố, thì chẳng có gì đảm bảo chắc chắn an toàn khi bạn chọn phương thức độc hành.

Du lịch mạo hiểm không đồng nghĩa với việc bạn đặt cược tính mạng của chính mình. Hãy chú ý đến điều kiện đầu tiên là đảm bảo an toàn cho chính bản thân, hãy chọn những người đồng hành để có thể được giúp đỡ và hỗ trợ. Hơn ai hết, hãy trân trọng chính mình để mỗi chuyến du lịch thực sự là một trải nghiệm ý nghĩa.

HỒNG PHÚC

Tin cùng chuyên mục
Đăk Hà (Kon Tum) hỗ trợ bò sinh sản nhưng khi nhận lại là “bê”: Cấp 108 con nhưng chỉ thanh tra 62 con

Đăk Hà (Kon Tum) hỗ trợ bò sinh sản nhưng khi nhận lại là “bê”: Cấp 108 con nhưng chỉ thanh tra 62 con

Thanh tra huyện Đăk Hà (Kon Tum) đã có Kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện Tiểu dự án 2 – Dự án 3, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 – 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) năm 2023 tại xã Ngọk Wang, với tổng số 62 con bò đã được cấp. Vậy 46 con bò thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững được triển khai cùng thời điểm liệu có cấp đúng, đủ trọng lượng hay không mà không tổ chức thanh tra? Đó là điều mà dư luận quan tâm hiện nay.