Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Bạn đọc

Cần lấy cái đẹp dẹp cái xấu trên mạng xã hội

PV - 10:29, 16/04/2019

Thời gian gần đây, trên các mạng xã hội như Facebook, You Tube xuất hiện nhiều thông tin xấu, độc hại. Ví dụ như các video về chửi bậy, đánh nhau, lệch chuẩn của Khá Bảnh, Dương Minh Tuyền… Điều này, không chỉ ảnh hưởng tới các bạn trẻ ở các thành thị mà còn đang len lỏi tới nhiều vùng nông thôn, miền núi thậm chí cả ở những vùng sâu, vùng xa.

Ảnh minh họa Ảnh minh họa

Nhìn nhận để thấy rằng, đó là điều phản ánh sự xuống cấp về đạo đức của một số đối tượng. Tuy nhiên, nguy hại là nó đang tạo ra tâm lý lệch lạc ở một bộ phận các bạn trẻ với thói quen hùa theo đám đông, mất khả năng tự nhận thức đúng, sai trước các vấn đề cuộc sống. Trên thực tế không ít các bạn trẻ lại thích thú, cổ vũ thậm chí làm theo các hành động lệch chuẩn này.

Thế nhưng, bình tâm nhìn nhận, sự cổ súy của giới trẻ đáng thương hơn đáng trách, bởi các em chưa phân biệt được tốt xấu, đúng sai, điều nên làm và không nên làm… Có trường hợp không làm chủ được bản thân vì thiếu kinh nghiệm, bị phụ thuộc nhận xét của người khác, làm theo các lời thách đố, thiếu sân chơi lành mạnh. Thậm chí có em muốn được quan tâm đã tìm cách bắt chước trò lố bịch trước đó để mọi người chú ý, ủng hộ hay phản ứng. Phần lớn các trường hợp này xem ra thường thiếu sự quan tâm và giáo dục từ gia đình, người thân.

Phải nhìn nhận rằng: mạng xã hội giờ không chỉ là phương tiện chia sẻ, kết nối mà còn là công cụ để tiếp thị, quảng cáo, kinh doanh, mua bán sản phẩm, thăm dò tâm lý công chúng. Vậy nên nhiều người đăng tải các trò lố nhằm chỉ để thu hút sự chú ý, tăng “view”.

Vậy nên thiết nghĩ, ngăn chặn sự lan truyền độc hại này đòi hỏi sự vào cuộc của cơ quan chức năng và toàn xã hội. Bên cạnh tuyên truyền hiểu biết pháp luật, hãy loại bỏ thông tin xấu phát tán lan rộng trên mạng và đề cao lý tưởng sống cho giới trẻ bằng cách sống trung thực.

Địa phương có thể tạo thêm sân chơi, công viên, giải trí, sinh hoạt cộng đồng cho giới trẻ. Hơn nữa là sự quan tâm và giáo dục. Cha mẹ có thể kết bạn với con mình trên mạng xã hội để có điều kiện theo dõi quan tâm, chia sẻ, khuyên bảo và nhắc nhở những điều chưa phù hợp, không tin lời khiêu khích hoặc cái xấu đang tràn lan.

Trên thực tế, trước những tiêu cực của mạng xã hội đòi hỏi chúng ta cần có các ứng xử cho phù hợp. Việc cấm cản các bạn trẻ tham gia không gian này là không thể và cũng không nên. Vì vậy, chúng ta cần thông qua mạng xã hội để lấy cái đẹp dẹp cái xấu bằng cách tìm kiếm để phát hiện, tôn vinh, học tập, nhân rộng những điều tốt đẹp trong đời sống.

THIÊN ĐỨC

Tin cùng chuyên mục
Lào Cai: Hàng trăm hộ dân không có sổ đỏ khi đang sinh sống trên đất thổ cư- Trách nhiệm thuộc về ai ?

Lào Cai: Hàng trăm hộ dân không có sổ đỏ khi đang sinh sống trên đất thổ cư- Trách nhiệm thuộc về ai ?

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai rất bức xúc khi mảnh đất thổ cư mà gia đình họ sinh sống bao đời nay, không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) sau thời gian dài cơ quan chức năng thu hồi để thực hiện dự án chuẩn hóa hồ sơ địa chính.