Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Môi trường sống

Chàng trai người Mông và giấc mơ cải thiện môi trường sống cho đồng bào

PV - 15:54, 11/09/2019

Từ sự đồng cảm và nỗ lực của bản thân, Thào A Lo đã thay đổi tập quán không xây nhà tiêu của người Mông, góp phần cải thiện môi trường sống và sức khỏe cho người dân địa phương.

Thào A Lo sinh ra và lớn lên tại xã Háng Đồng, là khu vực đặc biệt khó khăn của huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Bà con nơi đây chủ yếu là dân tộc Mông, toàn bộ các hộ gia đình đều không có nhà tiêu hợp vệ sinh. Việc đi vệ sinh bừa bãi, chất thải không được xử lý ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ nhỏ.

Là Bí thư Đoàn xã Háng Đồng, Thào A Lo luôn trăn trở làm thế nào để nâng cao sức khỏe cũng như chất lượng sống cho bà con. Năm 2017, anh mạnh dạn đề xuất và triển khai xây dựng mô hình nhà tiêu bán tự hoại trên địa bàn xã.

 Bí thư Đoàn Thào A Lo tích cực giúp đỡ người dân trong công tác xây dựng và cải thiện môi trường sống. Bí thư Đoàn Thào A Lo tích cực giúp đỡ người dân trong công tác xây dựng và cải thiện môi trường sống.

Những ngày đầu giới thiệu mô hình đến bà con trong vùng, Thào A Lo gặp vô số trở ngại. Xuất phát từ tập quán sinh sống, đồng bào DTTS chưa ý thức được tầm quan trọng của nhà tiêu hợp vệ sinh, lại thêm điều kiện kinh tế khó khăn. Người dân không mấy quan tâm và nếu có quan tâm cũng rất ít hộ đủ kinh phí xây dựng.

Thào A Lo đã phải đến gõ cửa từng hộ gia đình, vận động, xin phép cho đoàn viên, thanh niên thực hiện mô hình nhà tiêu mới này. Đồng thời, trong các cuộc họp với bản, anh tập trung lồng ghép nội dung của mô hình để bà con hiểu về vai trò, lợi ích của nhà tiêu bán tự hoại trong việc bảo vệ môi trường. Thành quả của anh đã được ông Nguyễn Hồng Hải, Bí thư Đảng ủy xã Háng Đồng ghi nhận khi 100% bản tại xã đã có mô hình vệ sinh bán tự hoại do thanh niên xây dựng.

Chị Thào Thị Sáng ở bản Háng Đồng C cho biết, theo phong tục tập quán của dân tộc Mông, gia đình không xây nhà tiêu. Từ ngày gia đình được anh Lo và các đoàn viên, thanh niên trong xã giúp đỡ xây dựng nhà tiêu bán tự hoại, sức khỏe của các thành viên trong gia đình ổn định, môi trường sống trong sạch.

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo, nhiều năm qua, Thào A Lo cùng đoàn viên, thanh niên xã Háng Đồng đã thực hiện nhiều công trình thanh niên bảo vệ môi trường. Tiêu biểu là công trình đồi thông thanh niên với hơn 3.000 cây thông tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp, qua đó đẩy mạnh phong trào trồng và bảo vệ rừng, thu hút khách du lịch thăm quan tại địa phương. Anh còn kêu gọi đoàn viên, thanh niên xã giúp đỡ bà con đào hố rác, thu gom rác thải đúng nơi quy định.

Bà Hoàng Thị Huệ, Bí thư Huyện đoàn Bắc Yên cho biết, Thào A Lo là gương cán bộ đoàn tiêu biểu, năng động và sáng tạo trong công tác, phong trào thanh niên. Đặc biệt, mô hình nhà tiêu bán tự hoại được anh phát động đang được nhân rộng trên địa bản huyện Bắc Yên. Đây cũng là mục tiêu hoạt động trọng tâm của thanh niên được Huyện đoàn đề ra trong công tác năm 2018 và nhiệm kỳ 2017-2022.

Năm 2017, Thào A Lo được nhận Bằng khen của Tỉnh đoàn Sơn La vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn. Năm 2018, anh vinh dự nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng.

TIÊN CÀM