Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Chương trình OCOP tại Tuyên Quang: Đưa nông sản vươn tầm

Hà Phúc - 09:25, 15/12/2025

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xem là một trong những điểm sáng của tỉnh Tuyên Quang. Những năm gần đây, tỉnh đã ghi nhận nhiều bước tiến rõ nét trong phát triển, chuẩn hóa và quảng bá các sản phẩm OCOP.

Người dân và du khách mua sắm các sản phẩm OCOP tại Chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề năm tỉnh Tuyên Quang năm 2025.
Người dân và du khách mua sắm các sản phẩm OCOP tại Chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề năm tỉnh Tuyên Quang năm 2025.

Phát huy tiềm năng, chuẩn hóa chất lượng sản phẩm OCOP

Nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, đồng thời nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu, thời gian qua tỉnh Tuyên Quang đã tích cực triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP giai đoạn 2021-2025.

 Nhờ sự nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân, chương trình đã đạt được những kết quả tích cực. Nhiều sản phẩm OCOP đã và đang khẳng định thương hiệu, chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Tiêu biểu là sản phẩm OCOP 4 sao trà túi lọc đậu đen xanh lòng Chiêm Hóa của HTX Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát được người tiêu dùng ưa chuộng không chỉ bởi nhiều công dụng tốt mà còn vì nguyên liệu làm sản phẩm được người dân trồng ở vùng núi, khí hậu trong lành.

Chị Phạm Thị Hồng, người sáng lập ra thương hiệu Trà túi lọc đậu đen xanh lòng Chiêm Hóa chia sẻ: Sau 2 năm tham gia Chương trình OCOP, sản phẩm đã mang lại những giá trị tích cực góp phần nâng tầm thương hiệu sản phẩm của HTX. Hiện nay, sản phẩm trà túi lọc đậu đen xanh lòng đã có mặt trên khắp các tỉnh thành. 

Đặc biệt, năm 2024, trà túi lọc đậu đen xanh lòng được lựa chọn là 1 trong 7 sản phẩm nông sản được chọn xuất khẩu vào thị trường Anh quốc. Để giữ vững và mở rộng thị trường, thời gian tới, HTX tiếp tục nâng tầm sản phẩm, nâng cao chất lượng trà. Mục tiêu của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị. Doanh thu của HTX từ năm 2022 đến nay khoảng 4,3 - 4,5 tỷ đồng/năm.

Tính đến đầu tháng 11/2025, toàn tỉnh có 450 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó 2 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia. Bên cạnh đó, 12 sản phẩm đã được cấp chứng nhận Chỉ dẫn địa lý, góp phần nâng cao uy tín và giá trị thương hiệu nông sản địa phương.

Những con số này là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của tỉnh trong nâng cao chất lượng nông sản, đặc sản địa phương. Song để các sản phẩm chất lượng này có thể tiếp cận đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, việc triển khai chiến lược xúc tiến thương mại hiệu quả, phù hợp xu thế hiện nay là hết sức quan trọng.

Ông Nguyễn Xuân Hùng,Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường cho biết: Chương trình OCOP đã làm thay đổi căn bản nhận thức của người dân, của chủ thể về tổ chức sản xuất nông nghiệp hàng hóa, phát huy hiệu quả sức mạnh cộng đồng, trí tuệ bản sắc địa phương để tạo ra nguồn sản phẩm phong phú hơn, bảo đảm về chất lượng, tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người lao động; góp phần thiết thực vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Chương trình OCOP đã tạo sức lan tỏa rộng, từng bước khẳng định thương hiệu sản phẩm OCOP của tỉnh.

Những kết quả đạt được của Chương trình OCOP cũng góp phần tạo động lực cho tăng trưởng chung của nền kinh tế địa phương. Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 9 tháng năm 2025 ước tăng 6,83% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy xu hướng phục hồi tích cực và bền vững của nền kinh tế.

 Đáng chú ý, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 5,17%, tiếp tục khẳng định vai trò trụ đỡ của ngành nông nghiệp, trong đó OCOP đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, nâng cao giá trị gia tăng.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại và chuyển đổi số

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP, Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang đã và đang tập trung đẩy mạnh các hoạt động liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị.

 Mục tiêu là tạo ra một hệ sinh thái bền vững, nơi các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất có thể phát triển quy mô, nâng cao chất lượng và đảm bảo đầu ra ổn định, giá trị gia tăng cao cho sản phẩm.

Du khách thưởng thức và tìm hiểu về chè Shan tuyết Na Hang.
Du khách thưởng thức và tìm hiểu về chè Shan tuyết Na Hang.

Với trên 20 gian hàng giới thiệu và bán sản phẩm tại các xã, phường, điểm du lịch. Các gian hàng được Sở Công thương cấp phép và hỗ trợ về địa điểm, đã trở thành kênh kết nối quan trọng giữa nông dân và người tiêu dùng. 

Tại nhiều địa phương, mô hình gian hàng OCOP, điểm bán nông sản sạch hay không gian trưng bày đặc sản đã được mở rộng, tạo điều kiện để các hợp tác xã, tổ hợp tác và hộ nông dân giới thiệu sản phẩm trực tiếp đến khách hàng.

Đáng chú ý, hầu hết sản phẩm OCOP Tuyên Quang được đưa lên các sàn thương mại điện tử đều đạt từ 3 sao OCOP trở lên, bảo đảm chất lượng và tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng, dù ở bất kỳ đâu, cũng có thể dễ dàng tìm kiếm và mua sắm các đặc sản nổi tiếng của Tuyên Quang như: Chè Shan tuyết, cam sành Hàm Yên, mật ong Bạc Hà, gạo Già Dui Xín Mần, các sản phẩm chế biến từ thịt như thịt gác bếp, lạp xưởng,…

Các doanh nghiệp, hợp tác xã đã giới thiệu, mở rộng kênh phân phối và tiêu thụ sản phẩm OCOP qua các sàn thương mại điện tử lớn. Các nền tảng như Shopee, Voso, PostMart, Lazada... đã trở thành những cầu nối quan trọng, giúp sản phẩm Tuyên Quang tiếp cận hàng triệu khách hàng trên cả nước.

Đồng thời, các sản phẩm OCOP còn được chú trọng đầu tư vào thông tin nguồn gốc rõ ràng, quy cách đóng gói được cải tiến chuyên nghiệp, cùng với đó là sự hỗ trợ mạnh mẽ trong tiếp thị số, giúp tăng sức cạnh tranh trên môi trường trực tuyến. 

Sự đầu tư đồng bộ này được xem là bước chuyển mạnh mẽ trong hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh Tuyên Quang trong thời đại số, mở ra cơ hội phát triển mới, giúp đặc sản địa phương vươn xa hơn trên thị trường trong nước, hướng tới xuất khẩu.

Đồng thời, Tuyên Quang không ngừng đẩy mạnh các hoạt động quảng bá sản phẩm, tôn vinh giá trị văn hóa - kinh tế đặc trưng thông qua hệ thống hội chợ, không gian trưng bày và sự kiện xúc tiến thương mại. 

Các hoạt động này đã góp phần đưa sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng, DN và du khách trong nước, qua đó thúc đẩy kết nối thị trường, mở rộng cơ hội hợp tác và phát triển bền vững cho các chủ thể sản xuất.

Từ việc nhận diện và phát huy tài nguyên địa phương, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đã và đang tạo ra những chuyển biến thực chất trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh Tuyên Quang. 

OCOP không chỉ dừng lại ở việc hình thành các sản phẩm đặc trưng có giá trị mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất của người dân theo hướng hàng hóa, liên kết chuỗi, gắn sản xuất với thị trường.

 Khi chất lượng được chuẩn hóa, thương hiệu được khẳng định và kênh tiêu thụ ngày càng mở rộng, các sản phẩm OCOP đã trở thành sinh kế bền vững, mang lại thu nhập ổn định, cải thiện đời sống cho nông dân. 

Đây cũng chính là nền tảng quan trọng để Tuyên Quang tiếp tục khai thác hiệu quả lợi thế địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững trong giai đoạn mới. 

Tin cùng chuyên mục
Nâng tầm hoạt động Công đoàn NHCSXH: Tạo thế và lực cho sự phát triển bền vững của ngành (Bài 2)

Nâng tầm hoạt động Công đoàn NHCSXH: Tạo thế và lực cho sự phát triển bền vững của ngành (Bài 2)

Nhiệm kỳ 2025 - 2030 mở ra chặng đường phát triển mới với nhiều thời cơ và thách thức đan xen đối với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Những định hướng, chỉ đạo tại Đại hội VI đã xác lập rõ yêu cầu đổi mới mạnh mẽ hoạt động Công đoàn, phát huy vai trò đồng hành sâu sắc, thực chất, góp phần tạo thế và lực mới cho sự phát triển bền vững của NHCSXH trong giai đoạn mới.