Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Sắc màu 54

Cô giáo Lò Thị Kim và giấc mơ bảo tồn văn hóa Thái

PV - 14:15, 09/04/2018

Là giáo viên dạy Văn của Trường THCS Thanh Xương (xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), cô giáo Lò Thị Kim có niềm đam mê, tâm huyết sâu nặng với di sản văn hóa Thái của cha ông...

Cô giáo Lò Thị Kim dẫn chương trình trong buổi Giao lưu văn hóa, văn nghệ dân gian lần thứ Nhất tại Hà Nội năm 2017. Cô giáo Lò Thị Kim dẫn chương trình trong buổi Giao lưu văn hóa,văn nghệ dân gian lần thứ Nhất tại Hà Nội năm 2017.

 

Cô Lò Thị Kim cho biết: Trăn trở trước nguy cơ mai một, thất truyền văn hóa dân tộc, sau khi được tham gia khóa đào tạo chữ Thái theo chương trình của Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên tổ chức, cô giáo Lò Thị Kim đã đứng ra mở lớp dạy chữ Thái cho bà con ngay tại bản mình. “Khi đi vận động bà con tham gia đăng ký học chữ Thái, nhiều gia đình không muốn cho con em mình đi học, nhưng mình không nản mà kiên trì giải thích cho mọi người hiểu. Sau vài buổi mở lớp, đã có hơn 60 học viên đăng ký tham gia theo học. Trong lớp học chữ Thái còn có mẹ và các cháu nội, cháu ngoại của đại gia đình cô tình nguyện làm “học trò” của cô giáo Kim.

Từ việc mở lớp dạy chữ Thái bước đầu thành công, ngày 18/10/2017, Câu lạc bộ Bảo tồn văn hóa, văn nghệ dân gian dân tộc Thái tỉnh Điện Biên chính thức ra mắt tại TP. Điện Biên Phủ. CLB có 65 hội viên tham gia, do cô giáo Lò Thị Kim làm Chủ nhiệm.

Mặc dù CLB chính thức “chào đời” trong tháng 10/2017 nhưng trước đó, cô giáo Lò Thị Kim đã phối hợp với một số nhà nghiên cứu dân tộc học, nhà quản lý văn hóa, các nghệ nhân và bà con dân tộc Thái tổ chức thành công buổi Giao lưu văn hóa, văn nghệ dân gian dân tộc Thái lần thứ Nhất tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam. Buổi giao lưu thu hút hàng trăm người yêu văn hóa Thái từ nhiều tỉnh, thành về tham dự, thưởng thức.

Hiện nay, CLB Bảo tồn văn hóa, văn nghệ dân gian dân tộc Thái tỉnh Điện Biên đang lên kế hoạch chuẩn bị tổ chức Chương trình Giao lưu văn hóa, văn nghệ dân gian dân tộc Thái năm 2018 tại TP. Điện Biên Phủ vào ngày 29/4/2018 với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian sôi nổi. Cô giáo Kim cho biết, CLB sẽ phục dựng lại 6 điệu xòe cổ để biểu diễn trong dịp giao lưu tới đây. Ngoài các chương trình biểu diễn dân ca, dân vũ mang đậm văn hóa Thái, CLB còn tái hiện các nghi thức trong Lễ buộc chỉ cổ tay của người Thái và một số nghi lễ khác. Trong những ngày này, cô giáo Kim đang tích cực đi gặp các trưởng thôn, trưởng bản ở các xã có nhiều người Thái sinh sống để trao đổi, thông tin, tuyên truyền về nội dung kế hoạch giao lưu để vận động đông đảo bà con trong cộng đồng cùng tham gia, ủng hộ.

NGỌC ÁNH

Tin cùng chuyên mục
Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá

Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá

Trên vùng cao nguyên đá Đồng Văn (tỉnh Hà Giang), thôn Lao Xa, xã Sủng Là là cái nôi của nghề chạm bạc truyền thống của người Mông. Đã từ rất lâu, không chỉ riêng người Mông, mà bất cứ ai muốn mua được một món đồ trang sức bằng bạc ưng ý, đều lên đường đến Lao Xa…