Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Khoa học - Công nghệ

Cơ hội phát triển nấm đông trùng hạ thảo ở Thanh Hóa

PV - 15:26, 24/12/2018

Nấm đông trùng hạ thảo được biết đến như một loại dược liệu, có tác dụng rất lớn trong việc hỗ trợ điều trị nhiều bệnh nan y như, ung thư, tim mạch. Tuy nhiên, do kỹ thuật nuôi trồng khó dẫn đến loại nấm này ngày càng hiếm và đắt đỏ trên thị trường.

 Cán bộ của Trung tâm kiểm tra tốc độ sinh trưởng của nấm. Cán bộ của Trung tâm kiểm tra tốc độ sinh trưởng của nấm.

Nấm đông trùng hạ thảo có quy trình nuôi dưỡng vô cùng khắt khe, vừa đòi hỏi môi trường phát triển được đảm bảo nghiêm ngặt và chính xác; vừa đòi hỏi nguồn nhân lực có tri thức cao. Tuy nhiên, sau một thời gian nghiên cứu, thử nghiệm, mới đây, Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt dự án "Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ xây dựng mô hình sản xuất giống và nuôi thương phẩm nấm đông trùng hạ thảo tại tỉnh Thanh Hóa từ năm 2017-2019".

Theo bà Đỗ Thị Hồng, cán bộ Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và Phát triển công nghệ sinh học, Chủ nhiệm Dự án cho biết: Để thực hiện Dự án này, Trung tâm đã khảo sát tại khu vực miền núi, tìm nơi phù hợp sự sinh trưởng của đông trùng hạ thảo để nghiên cứu chuyển giao công nghệ. Qua khảo sát, nấm đông trùng hạ thảo phù hợp với điều kiện tự nhiên tại các huyện Ngọc Lặc, Thường Xuân, Quan Hóa.

Cụ thể, sau 01 năm thực hiện Dự án, Tiến sĩ Ngô Xuân Nghiễn, một chuyên gia về nấm dược liệu của Học viện Nông nghiệp Việt Nam và cũng là người chịu trách nhiệm chính trong việc chuyển giao công nghệ nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo cho Thanh Hóa vô cùng ngạc nhiên trước kết quả mà trung tâm nghiên cứu công nghệ sinh học Thanh Hóa đạt được từ khi tiếp nhận công nghệ đến nay.

Theo Tiến sĩ Ngô Xuân Nghiễn, với những yêu cầu kỹ thật khắt khe thì việc sản xuất đông trùng hạ thảo trên diện rộng còn khá khó khăn. Nhưng những kết quả hiện tại cho thấy, Thanh Hóa hoàn toàn có thể làm chủ được công nghệ sản xuất thương phẩm đông trùng hạ thảo. Việc đẩy mạnh sản xuất đông trùng hạ thảo thương phẩm, một mặt sẽ đáp ứng được nhiều hơn nhu cầu tiêu dùng và chữa trị cho người dân trong tỉnh và cả nước; mặt khác góp phần thúc đẩy ngành nuôi trồng dược liệu phát triển, tạo thêm một cơ hội mới về sản phẩm vốn đang được ưa chuộng trên thị trường.

Ông Đỗ Văn Huân, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và Phát triển công nghệ sinh học Thanh Hóa cho biết: Việc thực hiện Dự án, là cơ sở để bảo tồn nguồn gen, nuôi trồng tạo thể quả nấm đông trùng hạ thảo trên giá thể nhân tạo, góp phần đáp ứng nguồn dược liệu phục vụ nhu cầu bảo vệ sức khỏe của con người. Trung tâm phấn đấu, kết thúc Dự án sẽ nhân được 2.500 ống giống cấp 1, giống cấp 2 đạt 500 lít, đối với nấm sấy khô sẽ sản xuất được 30kg và nuôi nấm đông trùng hạ thảo trong 20.000 hộp nhựa.n

QUỲNH TRÂM

Tin cùng chuyên mục
Nhật Bản trồng cỏ biển để thu giữ carbon giúp phòng, chống biến đổi khí hậu

Nhật Bản trồng cỏ biển để thu giữ carbon giúp phòng, chống biến đổi khí hậu

Nhằm giúp chống biến đổi khí hậu khi Nhật Bản đặt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, Nhật Bản đã triển khai dự án khôi phục hệ sinh thái tự nhiên dọc bờ biển của thành phố cảng Yokohama, phía Nam Tokyo, bằng cách trồng rong lươn - loại cỏ biển màu xanh nhạt.