Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Bạn đọc

Công trình cai nghiện hơn 100 tỷ đồng ở Lạng Sơn bị bỏ hoang

PV - 15:28, 19/10/2018

Năm 2010, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB &XH) tỉnh Lạng Sơn làm chủ đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp Trung tâm Chữa bệnh-Giáo dục-Lao động xã hội thành cơ sở cai nghiện ma túy. Dự án này có tổng mức đầu tư 119 tỷ đồng, xây dựng trên diện tích gần 15ha đất tại địa bàn hai xã Quảng Lạc thuộc TP. Lạng Sơn và xã Tân Thành thuộc huyện Cao Lộc. Theo dự kiến ban đầu, đến năm 2014, dự án này sẽ hoàn thành đi vào sử dụng. Tuy nhiên từ 2014 đến nay, công trình hoành tráng này vẫn bị bỏ hoang.

Đến thời điểm hiện tại, những dãy nhà kiên cố của Trung tâm được xây dựng lên chỉ có tác dụng “để ngắm”. Khuôn viên Trung tâm hoang vu cỏ mọc um tùm. Cũng do bỏ hoang lâu ngày không người quản lý nên tường nhà xuống cấp xuất hiện nhiều vết nứt, nền nhà mốc meo. Hệ thống cửa kính nhiều phòng và các thiết bị khác bị hư hỏng nặng.

Một dãy nhà của Trung tâm cai nghiện ở Lạng Sơn xây dựng xong bị bỏ hoang. Một dãy nhà của Trung tâm cai nghiện ở Lạng Sơn xây dựng xong bị bỏ hoang.

Ông Hoàng Văn Thả, Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Lạng Sơn cho biết, cơ sở này hoàn thành cách đây hơn 4 năm, nhưng đến nay vẫn chưa được đưa vào sử dụng là do chưa được đầu tư kinh phí mua thiết bị (dự toán hơn 4 tỷ đồng) và nguồn nước phục vụ sinh hoạt (khoảng 1,5 tỷ đồng).

Cũng theo ông Thả, việc thiết kế công năng của cơ sở mới cũng có nhiều bất cập, không phù hợp với đặc thù cơ sở cai nghiện ma túy. Nếu đưa vào sử dụng cũng cần phải đầu tư thêm kinh phí để sửa chữa, đặc biệt là hệ thống cửa sổ của khu nhà dành cho học viên, cửa bảo vệ tại các tòa nhà.

Theo ông Đàm Văn Chính, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Lạng Sơn, trong quá trình xây dựng Dự án cũng đã thấy, việc thiết kế công năng là không phù hợp và đã đề nghị nhà thầu sửa chữa, nhưng không hiểu vì sao đến khi xây xong vẫn không thay đổi. Ông Chính cũng cho hay, hiện chưa có và cũng chưa biết bao giờ mới có nguồn kinh phí để mua sắm thiết bị, lắp đặt hệ thống nước phục vụ sinh hoạt nhằm đưa cơ sở mới vào hoạt động.

Bàn về giải pháp khắc phục, ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Lạng Sơn cho biết, hiện Sở đã đề xuất 2 phương án. Thứ nhất, sẽ cho doanh nghiệp thuê để khai thác, sử dụng cơ sở này nhằm tận dụng hạ tầng sẵn có. Thứ hai, tiếp tục đầu tư để đưa công trình vào sử dụng, phục vụ cho hoạt động cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh. Việc lựa chọn giải pháp nào Sở LĐTB&XH sẽ khẩn trương chủ trì và mời các ngành liên quan đến họp bàn, khảo sát, đánh giá, thống nhất, sau đó xin ý kiến UBND tỉnh.

THIÊN ĐỨC

Tin cùng chuyên mục
Đắk Nông: Cảnh báo tình trạng làm và mua bán giấy tờ giả

Đắk Nông: Cảnh báo tình trạng làm và mua bán giấy tờ giả

Thời gian qua, Công an và các ngành chức năng tỉnh Đắk Nông đã tích cực, chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm làm giả, mua bán và sử dụng giấy tờ giả. Tuy nhiên, hoạt động của loại tội phạm này vẫn diễn biến phức tạp.