Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Xã hội

Công ty Điện lực Bắc Ninh: Chủ động tuyên truyền khách hàng kiểm soát hóa đơn tiền điện trong mùa nắng nóng

Xuân Hải - Vân Khánh - 18:00, 21/06/2022

Ngay từ đầu năm, Công ty Điện lực Bắc Ninh (PC Bắc Ninh) đã đưa ra nhiều giải pháp để bảo đảm cung cấp điện ổn định, liên tục và an toàn cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, đơn vị cũng đã chủ động tuyên truyền tới khách hàng sử dụng điện tiết kiệm trong mùa nắng nóng để “ích nước, lợi nhà”.

Cán bộ Điện lực Từ Sơn tuyên truyền hướng dẫn khách hàng sử dụng các thiết bị điện an toàn, tiết kiệm.
Cán bộ Điện lực Từ Sơn tuyên truyền hướng dẫn khách hàng sử dụng các thiết bị điện an toàn, tiết kiệm.

Từ giữa trung tuần tháng 6, nền nhiệt độ khu vực tỉnh Bắc Ninh bắt đầu tăng cao và bước vào thời điểm đỉnh khiến hầu hết thời gian sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện như: Điều hòa, quạt điện, tủ lạnh, tủ bảo ôn, … của khách hàng đều tăng lên cao hơn so với ngày bình thường. Mặc dù khách hàng có thể không tăng thêm thiết bị điện, nhưng tăng thời gian và hình thức sử dụng dẫn đến tăng sản lượng tiêu thụ, hóa đơn tiền điện sẽ tăng đột biến.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của hiệu ứng đô thị nhiệt độ môi trường duy trì mức cao kéo dài, cộng với không gian sử dụng thiết bị điện, đặc tính của thiết bị điện… cũng có tác động rất nhiều đến việc tiêu hao công suất sử dụng. Đơn cử, khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1 độ C thì lượng điện tiêu thụ của điều hòa không khí có thể tăng từ 1,5-3%; nhiệt độ tăng khoảng 5 độ C thì điện năng tiêu thụ có thể tăng thêm khoảng 10%…

Ngoài ra, một nguyên nhân khác dẫn đến việc tăng hóa đơn tiền điện mà đa số khách hàng không để ý đến, đó là các thiết bị điện không được kiểm tra vệ sinh, bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ, dây dẫn điện bị hở rò rỉ điện, bị câu móc trộm từ sau công tơ… Hay như trong quá trình sử dụng, khách hàng chưa quan tâm đến cách thức vận hành dẫn đến phát sinh ra những tiêu hao có công suất nhỏ như: Chỉ tắt thiết bị bằng điều khiển; bật, tắt thiết bị không hợp lý; sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị, để thiết bị những nơi không thông thoáng… cũng làm sản lượng điện tiêu thụ tăng lên, dẫn tới việc hóa đơn tiền điện của khách hàng có đột biến so với các tháng trước đó.

Trụ sở Công ty Điện lực Bắc Ninh
Trụ sở Công ty Điện lực Bắc Ninh

Để giúp khách hàng không bị “sốc” khi nhận hóa đơn tiền điện trong mùa nắng nóng, bên cạnh những giải pháp, phương án bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định cho khách hàng và doanh nghiệp, trước khi bước vào mùa hè năm 2022, PC Bắc Ninh đã triển khai và thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Cụ thể như kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ công tác ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện nhằm hạn chế tối đa các thắc mắc, kiến nghị của khách hàng về hóa đơn tiền điện tăng cao như: Tăng cường kiểm tra chỉ số công tơ đối với các khách hàng có sản lượng điện tăng, giảm đột biến hơn 30% so với tháng liền kề; cung cấp cho khách hàng các kênh tiếp nhận thông tin, cập nhập theo dõi và trả lời mọi thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện trong thời gian nhanh nhất…

Bên cạnh đó, để nâng cao độ chính xác trong hệ thống đo đếm điện năng, Điện lực các huyện, thành phố thường xuyên kiểm tra hệ thống đo đếm điện kịp thời phát hiện xử lý, thay thế các thiết bị đo đếm có khả năng hư hỏng. Đẩy mạnh thay thế công tơ cơ khí sang công tơ điện tử. 

Tính đến hết tháng 5/2022, toàn tỉnh Bắc Ninh đã thay thế 341.697/ 454.614 công tơ cơ khí sang công tơ điện tử và hệ thống đo xa nhằm hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng, giảm nguy cơ sai sót, nhầm lẫn trong quá trình ghi chỉ số, từ đó công tác tính hóa đơn tiền điện được thực hiện kịp thời và mang lại sự hài lòng cho khách hàng sử dụng điện. 

Tin cùng chuyên mục