Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Sản phẩm - Thị trường

“Cú hích” phát triển kinh tế tập thể

Tùng Nguyên - 11:20, 22/11/2019

Kinh tế tập thể, trong đó nòng cốt là Hợp tác xã (HTX) có vai trò quan trọng trong tiến trình tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Sau khi có Luật HTX 2012, dù đã có thành công bước đầu nhưng HTX vẫn phát triển chưa tương xứng tiềm năng.

Sản phẩm nấm của HTX Hợp Giang nâng cao giá trị khi tham gia OCOP (Ảnh tư liệu)
Sản phẩm nấm của HTX Hợp Giang nâng cao giá trị khi tham gia OCOP (Ảnh tư liệu)

HTX hoạt động chưa hiệu quả xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân; trong đó có thiếu vốn, thiếu cơ chế, chính sách,… Nhưng quan trọng hơn là nhiều HTX “ôm” quá nhiều lĩnh vực kinh doanh, không có sản phẩm chủ lực nên thường bị “lép vế” trên thị trường.

Chính vì vậy, khi các địa phương triển khai Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) như thổi một luồng gió mới vào các HTX. Không chỉ được nhận nhiều chính sách hỗ trợ phát triển HTX sản xuất, chế biến, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp mà ngay bản tân các HTX cũng đã đổi mới tư duy theo hướng mới.

Nhiều hợp tác xã đã lựa chọn cho sản phẩm của mình theo hướng đi riêng, đặc thù để phát huy lợi thế. Đây là nền tảng, cơ sở để xây dựng hoạt động, tổ chức của HTX; đồng thời sản phẩm cũng nhanh chóng hoàn thiện chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ, phát triển thương hiệu.

Như HTX dịch vụ Nông nghiệp Hợp Giang (Bạch Thông, Bắc Kạn), chuyên sản xuất các loại nấm. Trước khi có OCOP, sản phẩm nấm các loại của HTX mặc dù đã được Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và Thủy sản tỉnh xác nhận sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, nhưng sức tiêu thụ vẫn chậm, đẩy HTX vào tình cảnh khó khăn.

Sau khi tham gia và sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, doanh số kinh doanh của HTX tăng mạnh. Hiện nay, HTX đã tiếp tục đầu tư, mở rộng nhà xưởng, liên kết với các tổ chức khoa học kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đặc biệt, HTX đã sản xuất thành công sản phẩm nấm Linh Chi, có chất lượng cao, giá thành lên tới 1 triệu đồng/kg; đời sống của xã viên vì thế được nâng lên rõ rệt.

(Chuyên mục này có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương)

Tin cùng chuyên mục
SeABank và Tập đoàn BRG chung tay trồng 68.000 cây phủ xanh gần 20ha rừng tại Lào Cai

SeABank và Tập đoàn BRG chung tay trồng 68.000 cây phủ xanh gần 20ha rừng tại Lào Cai

Tiếp nối chuỗi hoạt động đồng hành cùng các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) và Tập đoàn BRG chung tay cùng Báo Nhân dân trồng 68.000 cây, trị giá 1 tỷ đồng nhằm phủ xanh gần 20ha diện tích rừng và phục hồi sinh kế cho người dân tỉnh Lào Cai.