Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Môi trường sống

Cuộc vận động “5 không, 3 sạch” ở Sìn Hồ

PV - 14:55, 07/05/2018

Thời gian qua, thực hiện Cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” (Với 8 nội dung cụ thể: Không đói nghèo, không có trẻ suy sinh dưỡng, không sinh con thứ ba trở lên, không có bạo lực gia đình, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là một trong những hoạt động tích cực của Hội Phụ nữ huyện Sìn Hồ (Lai Châu). Qua đó góp phần hoàn thành tiêu chí căn bản trong XDNTM của huyện Sìn Hồ.

Có dịp trở lại với Xà Dề Phìn (huyện Sìn Hồ), chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng với những thay đổi của xã miền núi này, nhà cửa khang trang, đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, thoáng mát. Đây là kết quả từ việc hưởng ứng Cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” của chị em phụ nữ xã Xà Dề Phìn.

Phụ nữ Sìn Hồ thực hiện cuộc vận động “5 không, 3 sạch” bằng những việc làm cụ thể để bảo vệ môi trường. Phụ nữ Sìn Hồ thực hiện cuộc vận động “5 không, 3 sạch” bằng những việc làm cụ thể để bảo vệ môi trường.

 

Cụ thể, Hội Phụ nữ xã Xà Dề Phìn đã triển khai phong trào sạch nhà, tốt ruộng vườn; thường xuyên tổ chức dọn vệ sinh đường làng, ngõ bản, sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng khu bếp và khu vệ sinh của gia đình cho sạch đẹp, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường vừa tránh được dịch bệnh; vận động các hộ trong xã đào hố thu gom rác thải, chất thải, di dời chuồng nuôi gia súc, gia cầm ra xa khu vực nhà ở, trồng và chăm sóc vườn rau của gia đình…

Chị Chang Thị Mỷ, bản Chang cho biết, trước đây gia đình không có khu vực thu gom chất thải. Từ khi được Hội Phụ nữ xã tuyên truyền “5 không, 3 sạch” và tác hại của việc ô nhiễm môi trường tác động đến sức khỏe gia đình chị đã chuyển khu vực chuồng trại về phía cuối vườn, cách xa khu sinh hoạt và làm hố ủ phân để bón cho cây trồng.

Cũng như phụ nữ xã Xà Dề Phìn, chị em phụ nữ xã Nậm Mạ cũng rất tích cực tham gia xây dựng Cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Hội Phụ nữ xã Nậm Mạ đã triển khai nhiều hình thức trực tiếp giúp đỡ hội viên phụ nữ nghèo, cận nghèo như: Giúp tiếp cận các nguồn vốn vay, chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, vận động phụ nữ chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp và hiệu quả.

Hội Phụ nữ xã Nậm Mạ còn thành lập được 2 mô hình tổ phụ nữ thu gom rác thải tại 2 chi hội, với 45 chị tham gia thu gom rác ở các tuyến đường, ngõ bản, tạo môi trường, cảnh quan xanh-sạch-đẹp. Qua đánh giá, rà soát, đến nay Hội có gần 500 hộ đạt các tiêu chí của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, đạt tỷ lệ 81,8%.

Chị Lò Thị Thịnh, Chủ tịch Hội LHPN xã chia sẻ: Hưởng ứng phong trào, chúng tôi đã vận động chị em mỗi tuần, mỗi tháng tiến hành vệ sinh để giữ gìn vệ sinh môi trường trong bản, trong xã. Ngoài ra, Hội phụ nữ rất quan tâm đến cuộc sống của từng hội viên, luôn tạo điều kiện tốt nhất để hội viên tiếp cận các cơ hội giảm nghèo.

Được biết, hưởng ứng phong trào “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, năm 2017, Hội Phụ nữ huyện Sìn Hồ đã tổ chức đăng ký cho trên 13 nghìn hội viên tham gia phong trào, qua đó đã có trên 6 nghìn hội viên hoàn thành 8 tiêu chí. Cùng với đó, Hội Phụ nữ huyện cũng đã tổ chức các buổi truyền thông về nuôi dạy con tốt, tuyên truyền về phẩm chất đạo đức phụ nữ thời kỳ mới thu hút hàng nghìn người tham gia. Tổ chức nhân rộng mô hình thu gom rác tại 22 xã, thị trấn.

Theo chị Chẻo Thị Hà, Chủ tịch Hội LHPN huyện Sìn Hồ, để Cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đạt kết quả hơn trong những năm tiếp theo, huyện sẽ triển khai mạnh mẽ phong trào với các hoạt động thiết thực, nhất là tại các xã đang phấn đấu hoàn thành XDNTM.

HOÀNG QUÝ

Tin cùng chuyên mục
Thanh Hóa: Tiếp tục sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 15C

Thanh Hóa: Tiếp tục sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 15C

Rạng sáng 26/8, mưa lớn đã gây sạt lở taluy dương nghiêm trọng trên Quốc lộ 15C đoạn qua bản Táo, xã Trung Lý (huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa). Một khối lượng đất, sỏi trên đồi tràn xuống chắn ngang đường khiến phương tiện không thể lưu thông qua vị trí này.