Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Bạn đọc

Dân “sống trong sợ hãi” bởi doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá

PV - 17:21, 26/06/2019

Thôn Cao Thắng, xã Đức Long, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình nằm tách biệt, cách trung tâm xã chừng 3km. Để vào được nơi sinh sống của hơn 200 hộ dân với gần 1.200 nhân khẩu của thôn chỉ có một con đường duy nhất. Nhiều năm qua, cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn, khi UBND tỉnh Ninh Bình cấp phép cho một số doanh nghiệp vào khai thác đá trong khu vực gần nơi người dân sinh sống.

Việc khai thác đá luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đối với người dân, đặc biệt là các em học sinh khi phải đi học ngang qua mỏ đá. Việc khai thác đá luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đối với người dân, đặc biệt là các em học sinh khi phải đi học ngang qua mỏ đá.

Trung tuần tháng 5, chúng tôi có mặt tại con đường độc đạo của người dân thôn Cao Thắng, đường vào thôn cũng là con đường vào mỏ đá của Công ty A.T.L. Thời điểm, từ 10h30 – 12h rất đông người qua lại con đường này. Nhiều nhất là các cháu học sinh các cấp đi học về.

Một em học sinh cho hay: “Chúng cháu không còn con đường nào khác để đến trường nên bắt buộc phải đi qua đây. Mỗi lúc đi ngang mỏ đá, chúng cháu phải cố đi thật nhanh qua chỗ nguy hiểm mới có thể thở phào nhẹ nhõm.”

Trong khi đó, anh Đinh Văn Nhượng (48 tuổi) nhà ngay bên mỏ khai thác đá cho biết: Doanh nghiệp khai thác đá với cường độ lớn, ngày càng tiến sát đến khu vực của người dân sinh sống. Họ thường xuyên nổ mìn với lượng thuốc nổ lớn làm nhà tôi bị rung lắc như bị động đất, trong nhà nứt toác nhiều nơi. Những lúc doanh nghiệp nổ mìn, các thành viên trong gia đình không dám ra khỏi nhà vì sợ đất đá bay trúng vào người.

Ông Quách Văn Tuyển, Bí thư Đảng ủy xã Đức Long thừa nhận: “Chúng tôi đã rất nhiều lần mời các doanh nghiệp đến xã để nhắc nhở, yêu cầu, tìm phương án để đảm bảo cho cư dân sinh sống trong thôn Cao Thắng. Tuy nhiên, vẫn không có sự khả quan.

Cũng theo Bí thư xã Đức Long, các mỏ khai thác đá này nổ mìn hằng ngày, xã nhiều lần phối hợp với đơn vị chức năng vào kiểm tra. Tuy nhiên, kết quả cho thấy các doanh nghiệp nổ mìn với số lượng thuốc nổ đúng quy định nên không thể xử lý.

Trước thực trạng trên, người dân thôn Cao Thắng kiến nghị ngành chức năng của tỉnh Ninh Bình cần sớm có biện pháp can thiệp kịp thời để đảm bảo an toàn cho cuộc sống.

TRÌNH BÁ

Tin cùng chuyên mục
Đăk Hà (Kon Tum) hỗ trợ bò sinh sản nhưng khi nhận lại là “bê”: Cấp 108 con nhưng chỉ thanh tra 62 con

Đăk Hà (Kon Tum) hỗ trợ bò sinh sản nhưng khi nhận lại là “bê”: Cấp 108 con nhưng chỉ thanh tra 62 con

Thanh tra huyện Đăk Hà (Kon Tum) đã có Kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện Tiểu dự án 2 – Dự án 3, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 – 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) năm 2023 tại xã Ngọk Wang, với tổng số 62 con bò đã được cấp. Vậy 46 con bò thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững được triển khai cùng thời điểm liệu có cấp đúng, đủ trọng lượng hay không mà không tổ chức thanh tra? Đó là điều mà dư luận quan tâm hiện nay.