Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Bạn đọc

Đau lòng trước tình trạng đuối nước vẫn tiếp tục diễn ra

PV - 15:08, 26/03/2019

Thời gian gần đây, người dân cả nước lại tiếp tục phải chứng kiến nhiều vụ đuối nước vô cùng thương tâm. Gần đây nhất, vào ngày 21/3, 8 học sinh ở Hòa Bình tử vong vì đuối nước, trước đó mùng 8/2, 6 em học sinh ở Quảng Nam đi tắm biển cũng đã bị tử nạn, còn theo thống kê từ Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho thấy, tỷ lệ đuối nước ở trẻ em Việt Nam hằng năm đang cao gấp 10 lần các nước đang phát triển. Thực tế đau lòng này vẫn đang tiếp tục diễn ra, đòi hỏi cần có các giải pháp cấp thiết, hiệu quả hơn để ngăn ngừa.

Trẻ em cần được học bơi để phòng tránh đuối nước. Trẻ em cần được học bơi để phòng tránh đuối nước.

Trên thực tế, chương trình phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ em cũng đã được triển khai trong môi trường học đường. Trong đó có giải pháp là dạy bơi, xây bể bơi cho các em. Nhưng có vô vàn cái khó được chỉ ra, như có nơi thiếu quỹ đất xây bể bơi; trường học có quỹ đất để xây bể bơi thì lại không có kinh phí vận hành, không có giáo viên dạy bơi chuyên nghiệp… Thành thử việc dạy và học bơi trong nhà trường phổ thông lâu nay mới chỉ là một phong trào mạnh đâu nấy làm, chưa thật sự phát huy hiệu quả. Nhất là ở vùng sâu, vùng xa nơi có điều kiện kinh tế khó khăn thì việc dạy bơi vẫn là một “môn học” xa vời.

Đáng phải bàn là, phòng chống đuối nước không chỉ có việc dạy bơi lội. Minh chứng từ những vụ đuối nước của cả người lớn và trẻ em cho thấy, không hẳn biết bơi thì không bị chết đuối; hay do nước lớn, sông sâu, sóng cả… còn có nguyên nhân rất quan trọng là, hầu hết nạn nhân bị đuối nước rơi vào trạng thái hoảng loạn tinh thần. Nếu có một đám đông, người nọ bấu víu lấy người kia khiến cho sự hoảng loạn tập thể gia tăng gấp bội, sẽ gây ra tình trạng đuối nước tập thể.

Từ những thực tế này, yêu cầu cấp bách hiện nay, là phải đẩy mạnh giáo dục thể chất, dạy các kỹ năng phòng chống đuối nước cho học sinh trong nhà trường. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền rộng rãi, liên tục về các kỹ năng phòng chống đuối nước; đặc biệt ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa-nơi có nhiều sông suối ao hồ, hoang vu hẻo lánh tiềm ẩn nhiều tai nạn đuối nước.

THIÊN ĐỨC

Tin cùng chuyên mục
Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, người dân lo lắng

Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, người dân lo lắng

Đường ĐH22, nối từ thị trấn Đăk Rờ Ve đến xã Đăk Pne, huyện Kon Rẫy (Kon Tum) được khởi công từ tháng 9/2022 trong niềm vui mừng, phấn khởi của Nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở xã Đăk Pne. Thế nhưng, với sự chậm trễ của nhà thầu thi công, đến nay đường ĐH22 vẫn chưa hoàn thành dù đã hết thời hạn hợp đồng. Điều này làm cho người dân lo lắng khi mùa mưa sắp đến.