Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Độc đáo “chợ nông sản” vùng cao

PV - 08:45, 12/06/2018

Khoảng 4 năm trở lại đây, Ban Quản lý Khu thương mại Lao Bảo đã bố trí cho bà con dân tộc Vân Kiều, Pa Kô ở thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) một khu vực để buôn bán theo nguyện vọng. Nhờ đó, bà con rất vui mừng vì có nơi mua bán, trao đổi nông sản do mình làm ra để có điều kiện cải thiện cuộc sống.

Khu chợ với diện tích khiêm tốn chỉ khoảng hơn 100m2 dành cho bà con đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Kô tại địa phương làm nơi mua bán hàng hóa, nông sản bản địa. Chợ họp mỗi ngày, bắt đầu đông nhất là lúc mờ sáng và lúc chiều tà.

Bà con dân tộc Vân Kiều, Pa Kô bán nông sản tại khu chợ dành riêng cho mình tại Khu thương mại Lao Bảo. Bà con dân tộc Vân Kiều, Pa Kô bán nông sản tại khu chợ dành riêng cho mình tại Khu thương mại Lao Bảo.

 

Tại khu chợ này, bà con dân tộc Vân Kiều, Pa Kô bày bán hầu như đầy đủ các loại hàng hóa do chính bà con làm ra. Đó là các loại nông sản như: Gà, lợn bản, hoa chuối rừng, chuối buồng, nếp than, trái cây, gừng, nghệ, ớt… Tất cả những thứ nông sản này được thu hoạch từ nương rẫy của bà con Vân Kiều, Pa Kô ở các bản làng ở thị trấn Lao Bảo. Khí hậu, đất đai đặc trưng nơi miền sơn cước cùng với sự kiên trì nhẫn nại, bám đất bám rẫy của bà con DTTS đã làm nên những sản phẩm nông nghiệp có chất lượng, mang đậm vị ngon vốn có của sản phẩm núi rừng.

Bà Hồ Thị Biết, khóm Khe Đá, thị trấn Lao Bảo vui vẻ cho biết: Trước đây khi chưa có chợ, bà con dân bản mình chỉ biết ngồi ngoài đường để bán nông sản. Vừa bụi bặm, khó bán hàng mà còn nguy hiểm nữa. Từ ngày có chợ này mình và bà con rất vui sướng. Mọi người trong bản thu hoạch các nông sản tự trồng được hoặc hái các loại rau rừng mang về đây bán để kiếm thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình.

Ông Nguyễn Hữu Thể, Giám đốc Ban Quản lý Khu thương mại Lao Bảo cho biết: “Trước thực trạng bà con dân tộc Vân Kiều, Pa Kô buôn bán dọc các lề đường, vỉa hè gây mất an toàn giao thông, trật tự đô thị, chúng tôi đã kiến nghị với huyện và được huyện cho phép mở một khoảng sân trong khu thương mại để bà con buôn bán. Việc này đã khiến việc quản lý của chúng tôi đỡ vất vả, hơn hết là bà con có nơi buôn bán thuận tiện, có thêm nguồn thu nhập”.

ĐỨC VIỆT

Tin cùng chuyên mục
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.