Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Bạn đọc

Đồi Hỏa Sơn (Bình Định) đang bị san phẳng: Cơ quan quản lý nhà nước ở đâu?

PV - 14:54, 24/10/2018

Mặc dù chưa được phê duyệt nhưng Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ đã đưa phương tiện xe cơ giới, máy móc vào san bằng đồi Hỏa Sơn ở thôn Tân Nghi, xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định. Điều khiến dư luận quan tâm là khu vực này chỉ được UBND tỉnh Bình Định quy hoạch Cụm Công nghiệp (CCN), không cho phép khai thác đất, cát.

đồi Hỏa Sơn Hàng chục ha đất ở khu vực đồi Hỏa Sơn bị san phẳng, tạo ra nhiều hầm, hố nham nhở.

Qua tìm hiểu được biết, UBND tỉnh Bình Định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ (TP. Quy Nhơn) thực hiện dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật CCN đồi Hỏa Sơn tại xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định. Dự án đầu tư trên diện tích đất khoảng 37ha với tổng vốn đầu tư hơn 90 tỷ đồng. Quy mô dự án CCN đồi Hỏa Sơn gồm, 04 khu chức năng là khu Thủ công mỹ nghệ với diện tích 73.247m2; khu Sản xuất hàng tiêu dùng với diện tích 59.485m2; khu May mặc với diện tích 111.131m2; khu Công nghiệp phụ trợ, vật liệu xây dựng, cơ khí với diện tích 34.622m2.

Theo đó, tiến độ thực hiện từ quý 2 năm 2018 đến năm 2021. Dự án khi hoàn thành sẽ đáp ứng các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, tạo quỹ đất để di dời các nhà máy sản xuất xen lẫn trong các khu dân cư, góp phần giúp cho các doanh nghiệp (chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa) ở khu vực tiếp cận được mặt bằng thuận lợi, ổn định để đầu tư sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho người dân tại địa phương, nâng cao giá trị sử dụng đất, phát triển ngành công nghiệp của tỉnh Bình Định.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là chủ trương, UBND tỉnh Bình Định chưa phê duyệt Quyết định cho thuê đất vì còn vướng công tác đền bù cho các hộ dân có đất sản xuất ở đồi Hỏa Sơn. Các thủ tục kèm theo chưa được hoàn thiện và Giấy phép khai thác khoáng sản chưa được cấp phép. Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định có văn bản gửi nhà đầu tư hướng dẫn làm thủ tục khai thác khoáng sản trong công trình nhưng hồ sơ đến nay chưa hoàn tất.

Thế nhưng, Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ đã ngang nhiên đưa phương tiện xe cơ giới, máy móc vào khu vực đồi Hỏa Sơn khai thác đất đá. Hàng chục ha đất tại đồi Hỏa Sơn hiện bị san phẳng thành mặt bằng đất nền và khối lượng đất lấy từ đồi Hỏa Sơn được nhà đầu tư chở ra ngoài để bán.

Một người dân sống gần khu vực đồi Hỏa Sơn cho hay, nhiều tháng nay khu vực này như một đại công trường, xe chạy rầm rầm suốt ngày đêm ra vào khu vực đồi Hỏa Sơn làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sức khỏe người dân. Con đường QL19B đi qua địa phận xã Nhơn Mỹ bị xuống cấp hư hỏng một phần cũng từ những chiếc xe, quá tải quá khổ chở đất từ đồi Hỏa Sơn gây ra.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Văn Lành, Chủ tịch UBND xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn (Bình Định) cho biết: Địa phương chỉ biết Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ thi công công trình này là để làm CCN, còn việc công ty lấy đất đồi Hỏa Sơn chở đất đi nơi khác địa phương không quản lý được và cũng không biết đất được chở đi đâu.

Việc lấy đất của Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ không chỉ làm thay đổi hiện trạng của đồi Hỏa Sơn mà còn gây bức xúc cho người dân. Theo những người dân sống lâu năm ở đây, đồi Hỏa Sơn như một “bức tường” tự nhiên che chắn gió bão cho hàng chục hộ dân xóm Nam, thôn Tân Nghi nằm phía sau đồi Hỏa Sơn. Người dân rất lo lắng khi đồi Hỏa Sơn bị san phẳng, không còn “bức tường” che chắn, gió bão sẽ đi thẳng vào làng và không biết ai sẽ chịu trách nhiệm cho những thiệt hại của họ?.

Có thể nói, Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ đã “núp bóng” dự án xây dựng CCN đồi Hỏa Sơn để khai thác tài nguyên khi chưa được các cơ quan chức năng cho phép. Điều đáng nói là việc này diễn ra một cách công khai, rầm rộ nhưng không có sự can thiệp nào từ phía địa phương và cơ quan chức năng, khiến dư luận bức xúc.

Người dân đang chờ thông tin, giải đáp chính thức từ phía chính quyền địa phương về hoạt động của Công ty TNHH Thiên Hương Mỹ Thọ này.

LÊ PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục
Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa có văn bản yêu cầu các địa phương khẩn trương làm rõ và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, để các cơ sở thu mua, chế biến gỗ keo tự phát hoạt động trái phép, vi phạm các quy định của pháp luật mà không có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.