Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Bạn đọc

Đơn vị thi công ngang nhiên chặn đường, lấp hồ

PV - 09:50, 05/04/2019

Khu vực hồ Thanh Lanh, xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc vốn là nơi sinh sống của nhiều hộ đồng bào dân tộc Sán Dìu. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, từ khi Công ty Cổ phần Nam Tam Đảo (Công ty) tiến hành xây dựng Khu vui chơi sinh thái thì người dân không thể ra vào tự do. Không những vậy, đơn vị này còn tự ý đào đắp, san lấp đất vùng phụ cận hồ Thanh Lanh.

Công ty tự ý lập trạm barie trên đường đi của người dân. Công ty tự ý lập trạm barie trên đường đi của người dân.

Lập barie trên đường liên xã

Trong vai một người khách đi đường, chúng tôi có mặt tại hồ Thanh Lanh một ngày cuối tháng 3. Trên đường dẫn vào hồ, đập vào mắt chúng tôi là tấm biển: “công trường đang thi công, không phận sự miễn vào”. Theo đó, hàng chục ô tô tải nặng quần thảo tung bụi trên đường.

Đi được một đoạn, chúng tôi bắt gặp một trạm gác có bảo vệ và barie chắn ngang đường. Khi đến đoạn này, bảo vệ đã yêu cầu dừng lại hỏi rất kĩ rồi không cho chúng tôi vào.

Trên đường quay ra, chúng tôi gặp một người dân đang kiếm củi cho biết, nhà anh ở thôn Trung Mầu, nhưng thường xuyên vào trong vùng hồ Thanh Lanh để nhặt củi mục. Tuy nhiên, khoảng vài tháng nay, khi Công ty xây dựng hồ thì việc đi lại rất khó khăn. Anh cho biết, để vào được đến trung tâm hồ, còn 3 trạm gác barie nữa. Bản thân anh phải xin mãi, bảo vệ mới cho vào.

Còn anh Trương Văn Thành nhà ở trong khu vực hồ bức xúc cho biết, vào khoảng những năm 1986, ông Dương Văn Đào là cán bộ huyện đã vận động các hộ gia đình người dân tộc Sán Dìu vào khai hoang vùng đất rừng nay là khu vực hồ Thanh Lanh. Lúc đó, bố anh Thành là ông Trương Văn Long theo nhiều người dân vào khai hoang. Từ những chỗ rừng rậm hoang vu, khu vực này đã được khơi thông đường đi lại. Tuy nhiên, gần đây đơn vị thi công tiến hành xây dựng đã chặn đường của người dân. Bản thân anh Thành có nhà trong vùng lòng hồ mà mỗi lần vào cũng phải xin phép bảo vệ. Có những hôm bảo vệ còn cố tình làm khó dễ, bắt bố anh ra bảo lãnh mới cho vào nhà của chính mình.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Mỹ cho biết, đường quanh hồ là đường đi chung, vừa là đường để người dân sản xuất đồng thời đường liên xã để đi sang huyện Tam Đảo. Sau khi Công ty đặt barie người dân nhiều lần có ý kiến. Sau đó, chính quyền xã đã làm việc với Công ty và yêu cầu phải tháo các trạm barie. Nhưng Công ty Cổ phần Nam Tam Đảo mới chỉ nghe để đấy mà không thực hiện.

Tự ý san lấp

Không chỉ ngang nhiên lập các trạm barie trên đường, theo phản ánh của Xí nghiệp Thủy lợi Thanh Lanh (Công ty TNHH MTV Thủy lợi Tam Đảo), đơn vị thi công còn tự ý rào chắn, san lấp đất vùng phụ cận.

Tại Công văn số 111/CV-TLTL, ngày 21/3 do ông Nguyễn Văn Chính, Giám đốc Xí nghiệp Thủy lợi Thanh Lanh ký ghi rõ, hồ chứa nước Thanh Lanh xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên được UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao cho xí nghiệp Thủy lợi Thanh Lanh quản lý khai thác vận hành từ năm 2007. Theo đó, Xí nghiệp này đã yêu cầu Công ty Cổ phần Nam Tam Đảo dừng ngay tất cả các hoạt động trái phép trong phạm vi vùng phụ cận hồ Thanh Lanh. Không được tự ý rào, đắp, san lấp đất vùng phụ cận mà Xí nghiệp Thủy lợi Thanh Lanh đang quản lý. Không tự cho xe, các loại phương tiện chở đất, máy ủi, máy xúc và các thiết bị vận tải khác đi qua mặt đập chính và khu vực cầu tràn xả lũ chứa nước hồ Thanh Lanh.

Xác nhận vấn đề này, tại buổi làm việc với phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 28/3, ông Hoàng Văn Tùng, Phó Giám đốc Xí nghiệp Hồ Thanh Lanh cho biết, sau khi Xí nghiệp Thủy lợi Thanh Lanh gửi công văn đã cử người vào để ngăn chặn Công ty Cổ phần Nam Tam Đảo đổ đất lấn chiếm hồ. Nhưng Công ty này vẫn cố tình thực hiện các hành vi vi phạm. Việc này, gây ảnh hưởng lớn tới quá trình cung cấp nước tưới cho 2 xã Trung Mỹ và Bá Hiến.

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Toàn cũng cho biết, hiện nay, tỉnh Vĩnh Phúc đang giao cho các cơ quan chức năng thành lập tổ công tác, trong đó có xã Trung Mỹ phối hợp xác định mốc giới giữa Công ty Cổ phần Nam Tam Đảo với Xí nghiệp Hồ Thanh Lanh. Hiện nay, tổ công tác đang kiểm tra xem Công ty Cổ phần Nam Tam Đảo có đổ đất lấn chiếm hay không.

Ông Nguyễn Văn Toàn cũng cho biết thêm, cũng có thể trong quá trình đổ đất Công ty đã đổ lan ra phần hồ. Tuy nhiên để làm rõ phải do tổ công tác xác định về phía xã thì không thể kết luận được.

HIẾU ANH

Tin cùng chuyên mục
Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa có văn bản yêu cầu các địa phương khẩn trương làm rõ và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, để các cơ sở thu mua, chế biến gỗ keo tự phát hoạt động trái phép, vi phạm các quy định của pháp luật mà không có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.