Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Động lực xây dựng NTM kiểu mẫu

Khánh Thi - 15:37, 10/06/2020

Thúc đẩy phát triển sản xuất vừa là động lực, vừa là mục tiêu, đồng thời cũng là yếu tố quyết định góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Thúc đẩy phát triển sản xuất là nền tảng căn bản để nâng cao thu nhập cho nông dân.
Thúc đẩy phát triển sản xuất là nền tảng căn bản để nâng cao thu nhập cho nông dân.

Năm 2013, xã Long Đức, TP. Trà Vinh là địa phương đầu tiên được UBND tỉnh Trà Vinh công nhận đạt chuẩn NTM, theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2011 - 2015. Vào thời điểm đó, thu nhập bình quân của xã cũng mới chỉ đạt khoảng 15 triệu đồng/người/năm. Sau khi đạt chuẩn, Đảng bộ và Nhân dân xã Long Đức đã tập trung các giải pháp, huy động được gần 1.448 tỷ đồng để thực hiện Chương trình phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức sống cho người dân, trong đó địa phương chú trọng các giải pháp nâng cao thu nhập và giảm nghèo.

Đến cuối năm 2019, Đức Long là địa phương đầu tiên của tỉnh Trà Vinh được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 54,6 triệu đồng/người/năm. Toàn xã còn 37 hộ nghèo, chiếm 0,12%, giảm 275 hộ nghèo so với năm 2013; người dân trong độ tuổi lao động có việc làm đạt 99,7%.

Sự phát triển bền vững của xã cho thấy, chỉ khi các địa phương chú trọng thúc đẩy sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân thì kết quả xây dựng NTM mới bền vững, là yếu tố quyết định để thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Đây là kinh nghiệm cho các địa phương vừa được công nhận đạt chuẩn NTM, chuẩn bị bước vào giai đoạn mới.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã nhấn mạnh: Để hướng tới xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu thì việc đầu tiên mà các địa phương cần phải giải quyết là bảo đảm tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, giúp người dân nâng cao thu nhập. Đây là hướng đi ngắn nhất, bền vững nhất giúp các địa phương tạo được nguồn lực tại chỗ, thúc đẩy Chương trình NTM kiểu mẫu sớm đi đến thành công.

(Chuyên mục có sự phối hợp của Văn phòng điều phối NTM Trung ương)

Tin cùng chuyên mục
Định vị thương hiệu "Đệ Nhất danh Trà" và định hướng phát triển du lịch bền vững

Định vị thương hiệu "Đệ Nhất danh Trà" và định hướng phát triển du lịch bền vững

Nhân kỷ niệm 5 năm Ngày Trà thế giới (21/5/2020 - 21/5/2025) và định hướng phát triển bền vững cho ngành Chè Việt Nam, ngày 20/5, tại Không gian Văn hóa Trà của Hợp tác xã Chè Hảo Đạt (xã Tân Cương, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên), Viện Nghiên cứu các vấn đề xã hội (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam), phối hợp với Hội Chè Thái Nguyên tổ chức diễn đàn “Thái Nguyên - Trăm năm Đệ Nhất danh Trà”.