Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Khoa học - Công nghệ

Google bổ sung tính năng tìm kiếm bằng hình ảnh, thúc đẩy mảng mua sắm

PV - 10:46, 01/10/2021

Với tính năng mới, bạn có thể kích vào biểu tượng ống kính (Lens) khi đang xem hình ảnh một chiếc áo sơmi và yêu cầu Google tìm một họa tiết tương tự nhưng trên một chủng loại mặt hàng khác.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Gã khổng lồ" công nghệ Google ngày 29/9 đã công bố một tính năng mới, theo đó người dùng có thể sớm tích hợp được cả hình ảnh và văn bản trong các truy vấn tìm kiếm.

Bước phát triển này có thể giúp công ty con hàng đầu của Tập đoàn Alphabet (Mỹ) nâng cao vị thế trong lĩnh vực thương mại điện tử và vai trò thống trị mảng video trực tuyến.

Tại hội nghị trực tuyến Search On, đại diện Google thông báo tính năng mới nói trên sẽ ra mắt trong vòng vài tháng tới thông qua công cụ tìm kiếm "Google Lens."

Trước đó, vào tháng Năm năm nay, công ty này từng tuyên bố những tiến bộ trong lĩnh vực phần mềm thông minh nhân tạo sẽ biến tính năng này trở thành hiện thực.

Phó Chủ tịch cấp cao của Google, ông Prabhakar Raghavan, nêu rõ: "Với tính năng mới, bạn có thể kích vào biểu tượng ống kính (Lens) khi đang xem hình ảnh một chiếc áo sơmi và yêu cầu Google tìm một họa tiết tương tự nhưng trên một chủng loại mặt hàng khác, chẳng hạn như những chiếc tất. Điều này hữu ích khi thứ bạn muốn tìm có thể khó diễn tả chính xác bằng một vài từ ngữ."

Công nghệ này cũng giúp người dùng lọc nội dung tìm kiếm chi tiết hơn trong các video, cả ở ứng dụng YouTube của Google - hiện là kênh phát trực tuyến lớn nhất trên mạng Internet.

Đơn cử như, ông Raghavan cho biết khi chiếc xe đạp của bạn có một bộ phận bị hỏng, bạn cần tìm hướng dẫn để sửa, chế độ tìm kiếm "point and ask" sẽ giúp bạn dễ dàng tìm được thời điểm chính xác hơn trong một video có thể giúp ích cho bạn.

Người dùng sẽ có thể sử dụng công cụ tìm kiếm ngược bằng hình ảnh khi lướt trên ứng dụng Google iOS hoặc trình duyệt Chrome trên máy tính để bàn. Việc người dùng chọn một hình ảnh và công cụ tìm kiếm sẽ cho ra nhiều hình ảnh trực tuyến tương tự có thể sẽ giúp các "tín đồ mua sắm" tìm được các địa điểm kinh doanh mặt hàng mà họ thấy trong ảnh, từ đó chỉ dẫn họ đến tính năng Google Shopping - đang là đối thủ của nền tảng mua sắm trực tuyến Amazon.com.

Ngoài ra, Google cũng đặt ra một ưu tiên khác đó là cùng lúc có thể tìm kiếm nhiều nội dung hơn. Hãng đang xúc tiến cấp phép ứng dụng miễn phí Address Maker cho các chính phủ và các tổ chức lập bản đồ các tuyến đường và đánh dấu địa chỉ cho các doanh nghiệp, các hộ gia đình hiện vẫn chưa được lưu trên ứng dụng Google Maps.

Ứng dụng này có thể giúp các chính phủ và các tổ chức giảm bớt thời gian dành cho công việc đánh dấu các địa chỉ, từ nhiều năm xuống chỉ còn vài tuần./.

Tin cùng chuyên mục
18,7% người dùng internet Việt Nam đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công trực tuyến

18,7% người dùng internet Việt Nam đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công trực tuyến

Dữ liệu mới đây từ Kaspersky (Hãng bảo mật phần mềm của Nga) công bố cho biết, các cuộc tấn công mạng, đặc biệt là các hình thức lừa đảo tinh vi hay tấn công phi kỹ thuật đang diễn biến ngày càng phức tạp và tinh vi, cần hết sức đề cao cảnh giác. Điều này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình hình an ninh mạng tại Việt Nam.