Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Sắc màu 54

Hát xẩm vẫn có sức hút lớn trên kênh YouTube

Nguyệt Anh - 16:43, 16/08/2022

Chỉ sau vài ngày giới thiệu trên kênh YouTube nhóm Xẩm Hà thành, bài “Xẩm thập ân theo điệu Oán thập điều” đã thu hút được 30.000 lượt xem. Đây là một điều khá bất ngờ với những người nỗ lực “hồi sinh” bài xẩm gắn liền với tên tuổi cụ Trùm Nguyên.

NSND Xuân Hoạch (bên phải) thể hiện bài “Xẩm thập ân theo điệu Oán thập điều”
NSND Xuân Hoạch (bên phải) thể hiện bài “Xẩm thập ân theo điệu Oán thập điều”

Xẩm thập ân theo điệu Oán thập điều” đã bị thất truyền nhiều thập niên được hồi sinh nhờ là nỗ lực không nhỏ của NSND Xuân Hoạch cùng sự hỗ trợ đồng hành của nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long (nhóm Xẩm Hà Thành).

Từ băng âm thanh tư liệu ghi lại bài xẩm do cụ Trùm Nguyên (Nguyễn Văn Nguyên) trình bày, các nghệ sĩ đã mất nhiều thời gian để bồi đắp những phần thiếu trong ca từ và âm nhạc, do băng để lâu không còn được trọn vẹn. Sau khi đã hoàn thiện phần tác phẩm, ông Long đã mời nghệ sĩ bộ gõ dân tộc Phạm Đình Dũng đồng hành cùng trong phần âm nhạc; ca sĩ, nhạc sĩ Phan Thanh Cường tham gia trong phần thu âm và ghi hình; trong khi phần dựng phim là sự hỗ trợ của biên tập viên văn hóa, giải trí Đỗ Thu Hà.

Bài Xẩm được thực hiện một cách chân phương, giản dị trong một không gian đậm chất Việt Nam xưa. Với thời lượng lên tới gần 15 phút, bài Xẩm có nội dung ca ngợi về công ơn dưỡng dục sinh thành của mẹ cha đối với con cái. Bài Xẩm được thể hiện một cách mộc mạc nhất, nên có thể nó không phù hợp với đại bộ phận công chúng, nhưng với những người yêu nghệ thuật truyền thống dân tộc, yêu hát xẩm thì đây tựa như một báu vật của người nghệ nhân tài danh bậc nhất Hà Thành giữa thế kỷ XX để lại.

Việc bài xẩm quý giá này phục hồi và được đông đảo khán giả đón nhận là niềm vui, cổ vũ, động viên lớn lao đối với những người làm công việc bảo tồn vốn truyền thống dân tộc. Điều đó cũng khẳng định, âm nhạc dân tộc, nghệ thuật truyền thống vẫn luôn có sức hút đối với nhiều đối tượng khán giả. Khi còn những người nỗ lực phục hồi, còn được khán giả đón nhận thì âm nhạc dân tộc, nghệ thuật truyền thống sẽ được gìn giữ và phát triển.