Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Du lịch

Hậu Giang: Khai mạc Triển lãm con đường lúa gạo Việt Nam

Như Tâm - Lê Vũ - 21:04, 11/12/2023

Sáng 11/12, Bộ NN&PTNT cùng UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức khai mạc Triển lãm con đường lúa gạo Việt Nam với chủ đề “Hành trình ngàn năm lúa gạo Việt” và đón nhận 2 kỷ lục Việt Nam: Không gian triển lãm, sắp đặt con đường lúa gạo, chủ đề “Hành trình ngàn năm lúa gạo Việt” dài nhất - Phá Kỷ lục; Mô hình Bản đồ Việt Nam ghép từ các giống lúa đặc sản của các tỉnh, thành nhiều nhất

Toàn cảnh con đường lúa gạo Việt Nam
Toàn cảnh con đường lúa gạo Việt Nam

Phát biểu giới thiệu triển lãm con đường lúa gạo Việt Nam, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hậu Giang Ngô Minh Long cho biết, nằm trong khuôn khổ Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023, triển lãm con đường lúa gạo là một trong những điểm nhấn độc đáo của festival. Tại đây đã tái hiện sống động, nền lúa gạo Việt Nam qua các giai đoạn phát triển từ, sơ khai đến giai đoạn hiện đại và khi lúa gạo Việt Nam phát triển không ngừng, định vị thương hiệu tóp đầu thế giới.

Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành giới thiệu giống lúa đặc sản tỉnh Hậu Giang
Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành giới thiệu giống lúa đặc sản tỉnh Hậu Giang

Đặc biệt, tại kênh Xáng Xà No huyền thoại, được mệnh danh là nơi vận chuyển, lưu trữ, lúa gạo lớn nhất xứ Nam Kỳ lại chính là nơi tái hiện con đường lúa gạo. Trước đây, Kênh Xáng Xà No, là nơi ghi dấu ấn lịch sử về khai khẩn vùng đất nông nghiệp rộng lớn miệt Hậu Giang. Nơi đây được dẫn nguồn nước ngọt, phù sa từ Sông Hậu về bồi đắp và tưới, tiêu những đồng lúa bạt ngàn. 

Rồi cũng từ đây ghe, xuồng, những chiếc sà lan lại chở lúa từ kênh xáng Xà No đưa từ Hậu Giang về Cần Thơ, Sài Gòn (nay là TP. Hồ Chí Minh)... và nhiều nơi khác. Từ khi có kênh xáng Xà No sản lượng xuất khẩu gạo của Việt Nam không ngừng tăng lên, trở thành “Con đường lúa gạo” sầm uất của miền Tây.

Các đại biểu chụp ảnh với mô hình Bản đồ Việt Nam được ghép từ giống lúa đặc trưng, đặc sản của 63 tỉnh, thành phố mới vừa được xác lập kỷ lục Việt Nam
Các đại biểu chụp ảnh với mô hình Bản đồ Việt Nam được ghép từ giống lúa đặc trưng, đặc sản của 63 tỉnh, thành phố mới vừa được xác lập kỷ lục Việt Nam

Qua gần 120 năm hình thành và phát triển, đến bây giờ dòng Xà No vẫn giữ vị trí rất quan trọng đối với sản xuất nông nghiệp của ĐBSCL nói chung và lúa gạo nói riêng. Tại sự kiện này, trên con đường lúa gạo, những tiểu cảnh đã được dựng lên đưa con người đến trí tưởng tượng phong phú về cách canh tác lúa nước qua từng thời kỳ, từ sơ khai đến hiện đại. 

Những hình ảnh chỉ có ở những ruộng đồng quê hương đã xuất hiện tại đây với ụ rơm, đất phù sa, cây cỏ, cánh đồng, gợi lên hình ảnh nông dân từ chân đất lên những cánh đồng không dấu chân, nhờ thành tựu Khoa học công nghệ hỗ trợ. Những mô hình phát triển lúa nước, lúa cạn, đã không ngừng được sáng tạo nâng tầm thương hiệu bằng máy móc, công nghệ, hiện đại.

Các em nhỏ thích thú trải nghiệm với các tiểu cảnh lúa được trưng bày tại Con đường lúa gạo Việt Nam
Các em nhỏ thích thú trải nghiệm với các tiểu cảnh lúa được trưng bày tại Con đường lúa gạo Việt Nam

Ông Ngô Minh Long cho rằng, để tôn vinh những giống lúa quý đã làm nên nền văn minh lúa nước ngàn năm văn hiến, bản đồ Việt Nam ghép bằng giống lúa đặc trưng, đại diện của 63 tỉnh, thành phố đã được sắp đặt trên con đường lúa gạo. Đây là cách quảng bá “độc đáo nhất” thương hiệu Gạo Việt Nam đến với thế giới.

Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hậu Giang đánh giá, con đường lúa gạo Việt Nam tiếp tục tỏa sáng khi đã phá Kỷ lục mới. Cụ thể, trong tháng 10/2023, cả nước đã xuất khẩu được 7,1 triệu tấn gạo, đạt kim ngạch gần 4,7 tỷ USD, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang tiếp tục tăng và tiến dần tới nhóm cao nhất thế giới. Gạo Việt Nam liên tiếp được vinh danh là ngon nhất thế giới. Vị thế của ngành lúa gạo Việt Nam đang được củng cố và nâng cao hơn bao giờ hết.

Tin cùng chuyên mục
Quảng bá du lịch Việt Nam qua TikTok

Quảng bá du lịch Việt Nam qua TikTok

Nhằm thúc đẩy các hoạt động xúc tiến, quảng bá, truyền thông du lịch Việt Nam, TikTok Việt Nam sẽ phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam thực hiện chương trình truyền hình thực tế “Nét đẹp Việt mùa 2”.