Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Hậu họa buồn từ rượu ở Đăk Sông

PV - 01:39, 31/01/2018

Già làng Đinh Blin ở làng Kte im lặng rất lâu khi nghe nhắc đến chuyện uống rượu ở làng. Gương mặt ông ánh lên nỗi buồn hắt hiu, rồi kể: Nhiều người ở xã Đăk Sông này uống rượu như uống nước, rượu gì cũng uống, càng rẻ càng uống. Có khi uống từ sáng sớm đến đêm mới chịu về, nói mãi mà chúng vẫn chưa sáng cái bụng ra. Đã có nhiều đứa chết rồi đó.

bai-toan-ve-nguoi-say-ruou-khien-ban-chong-mat

 

Trong một cuộc nhậu li bì trên rẫy không biết dừng mà Đinh Vin, Đinh Văn Khi, Đinh Điêng, Đinh Mích, Đinh Dơn ở làng Kte phải đồng loạt nhập viện trong tình trạng sùi bọt mép, nôn đến quặn ruột, đầu đau như búa bổ, tay chân rã rời như tàu lá héo.

Ngước nhìn về phía Trung tâm Y tế huyện Kông Chro, Đinh Điêng gãi đầu: Lúc đó mình mê man không nhớ gì cả. Nhìn đất, nhìn trời cứ quay như chong chóng, hai hàm răng cứ cắn vào nhau cành cạch. Mỗi người chắc uống hết gần 2 lít rượu trắng đấy. Được cấp cứu, tỉnh lại và nghe tin bạn nhậu là Đinh Văn Khi bục ruột, đứt mạch máu não, tử vong mà rùng cả mình.

Còn Đinh Mích thì mù hẳn cả hai mắt sau cuộc nhậu; cuộc sống trật sang một trang khác, u uẩn, buồn tẻ và đau đớn, phải phụ thuộc hết vào người thân. Mích bảo: Cứ ru rú trong nhà, không đi đâu và làm gì được cả. Giá như mình không lao vào những cuộc đua uống rượu cồn công nghiệp đó thì giờ đã giúp được cha mẹ, vợ con nhiều lắm rồi.

Đinh Mích, Đinh Điêng… chỉ là những lát cắt trong rất nhiều trường hợp ở làng Kte mà rộng ra là xã Đăk Sông đang phải vật vã, co cụm trong những nỗi đau vì uống quá nhiều rượu có chứa chất mathenol quá cao. Theo Trung tâm Y tế huyện Kông Chro, đơn vị này phải cấp cứu liên tục cho những người bị ngộ độc rượu ở xã Đăk Sông cũng như nhiều xã khác trong huyện.

Từ năm 2010 trở lại đây có đến gần 100 người trong huyện tử vong vì tự tử và ngộ độc, trong đó chủ yếu là ngộ độc rượu. Những con số đau buồn này hy vọng sẽ làm tỉnh ngộ nhiều người. Theo thông tin từ UBND xã Đăk Sông thì địa phương đang lên kế hoạch kết hợp chặt chẽ với các già làng để tuyên truyền nhằm ngăn chặn những đệ tử lưu linh cũng như tác hại của rượu với người dân trong xã.

HÀ VĂN ĐẠO

Tin cùng chuyên mục