Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Bạn đọc

Hiểm họa rình rập trên những cây cầu treo xuống cấp

PV - 10:28, 23/08/2019

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Bảo Yên (tỉnh Lào Cai), hàng chục cây cầu treo lớn nhỏ đã và đang xuống cấp nghiêm trọng. Tình trạng này đe dọa tính mạng và tài sản của người dân khi lưu thông qua cầu, nhất là trong mùa mưa lũ.

Trên địa bàn xã Xuân Thượng, huyện Bảo Yên hiện có 2 cây cầu treo phục vụ người dân đi lại. Qua hàng chục năm đưa vào sử dụng, các cây cầu treo này đã dần hư hỏng, xuống cấp. Anh Hoàng Văn Năm, ở thôn 3 Thâu, xã Xuân Thượng cho biết: Các cây cầu được xây dựng từ năm 2008, hiện nay rất nhiều hạng mục đã hư hỏng, bà con Nhân dân khi đi lại qua cầu rất lo lắng.

Ông Nguyễn Xuân Quảng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Xuân Thượng cho biết: Hằng năm, xã vẫn tiến hành bảo dưỡng cầu theo nguồn kinh phí được cấp. Tuy nhiên, với nguồn kinh phí này cũng chỉ đáp ứng việc sửa chữa nhỏ như sơn cầu, siết lại các bu lông… Còn đối với những hư hỏng lớn như đứt cáp thì xã không có kinh phí để sửa chữa.

Hằng ngày vẫn có hàng nghìn lượt người và phương tiện qua lại trên cầu treo thôn 4 Thâu. Hằng ngày vẫn có hàng nghìn lượt người và phương tiện qua lại trên cầu treo thôn 4 Thâu.

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn huyện Bảo Yên có 85 cầu, ngầm các loại; trong đó có 11 cầu treo bắc qua các sông, suối. Trong số 11 cầu treo này thì hiện còn 6 cầu hư hỏng cần được sửa chữa với kinh phí khoảng 5 tỷ đồng.

Ông Hồ Cao Khải, Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên cho biết: Theo Quyết định 414 của UBND tỉnh Lào Cai về việc hỗ trợ kinh phí duy tu các công trình hạ tầng do xã quản lý, trong đó có các công trình cầu treo thì hằng năm vẫn có một phần kinh phí cấp cho các xã để tiến hành bảo dưỡng. Tuy nhiên, với nguồn kinh phí cấp còn hạn hẹp (150 nghìn đồng cho 1m dài cầu) thì rất khó khăn cho các địa phương trong việc tu sửa cầu.

Cũng theo ông Chủ tịch huyện, để bảo đảm an toàn cho người và tài sản khi lưu thông qua các cây cầu này, hằng năm UBND huyện đều chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp các xã kiểm tra, thống kê mức độ hư hỏng, xuống cấp của từng cây cầu. Trên cơ sở đó, tiến hành cắm các biển báo đối với những cầu xuống cấp để người dân lưu thông qua lại được biết. Cùng với đó, chỉ đạo các xã bố trí trực 24/24 trong những ngày mưa lũ tại các cầu xuống cấp, để ứng phó kịp thời khi có bất trắc xảy ra…

“Hiện nay, chủ trương chung là sẽ không đầu tư xây dựng mới cầu treo mà sẽ bố trí bằng các cầu bê tông thay thế. Chính vì vậy, bên cạnh việc đề xuất với tỉnh bố trí nguồn kinh phí sửa chữa các cầu treo xuống cấp, huyện Bảo Yên cũng đã báo cáo và đề nghị tỉnh đưa vào kế hoạch xây cầu giai đoạn 2020-2025, để từng bước thay thế các cầu treo cũ, yếu”, ông Hồ Cao Khải thông tin.

TRỌNG BẢO

Tin cùng chuyên mục
Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa có văn bản yêu cầu các địa phương khẩn trương làm rõ và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, để các cơ sở thu mua, chế biến gỗ keo tự phát hoạt động trái phép, vi phạm các quy định của pháp luật mà không có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.