Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Môi trường sống

Hỗ trợ hộ nghèo làm nhà tiêu hợp vệ sinh

PV - 10:19, 05/08/2019

Phát huy những kết quả đạt được trong việc huy động nguồn lực xã hội tham gia phong trào “Xây dựng nông thôn mới”, năm 2018, tổ chức đoàn các cấp của tỉnh Gia Lai đã huy động nguồn lực, tập trung hỗ trợ làm nhà tiêu hợp vệ sinh cho 23 hộ nghèo dân tộc Ba Na tại làng Pờ Nang, xã Tú An, Thị xã An Khê, góp phần thay đổi thay đổi nếp nghĩ, nếp sinh hoạt của đồng bào DTTS.

Năm 2019, tổ chức đoàn tiếp tục vận động quỹ từ xã hội hóa để hỗ trợ các hộ gia đình nghèo làm nhà tiêu hợp vệ sinh, góp phần hoàn thành các tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Từ nguồn hỗ trợ xây dựng NTM của Trung ương Đoàn, tháng 4/2019, Tỉnh đoàn Gia Lai đã tiến hành khảo sát, hỗ trợ cho 32 hộ thanh niên nghèo trên địa bàn xã Sơn Lang, huyện K’bang làm nhà tiêu hợp vệ sinh, với tổng kinh phí thực hiện 110 triệu đồng. Theo đó, mỗi hộ được hỗ trợ 3,4 triệu đồng/công trình, phần còn lại do hộ gia đình, chính quyền địa phương đầu tư thêm.

Đoàn viên, thanh niên xã Ya Hội hỗ trợ người dân làm nhà tiêu hợp vệ sinh. Đoàn viên, thanh niên xã Ya Hội hỗ trợ người dân làm nhà tiêu hợp vệ sinh.

Do được tổ chức đoàn hỗ trợ một phần kinh phí và ngày công nên việc triển khai xây dựng các công trình nhà vệ sinh diễn ra khá thuận lợi. Gia đình anh Đinh Hùng trú tại làng Pờ Nang, xã Tú An, thị xã An Khê là một trong những hộ nghèo được Tỉnh đoàn hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh năm 2018. Anh Đinh Hùng phấn khởi chia sẻ: “Trước đây do thiếu kinh phí nên gia đình mình chưa làm được nhà vệ sinh. Bây giờ được tổ chức đoàn giúp đỡ, hỗ trợ kinh phí và ngày công lao động, gia đình đã có nhà tiêu hợp vệ sinh sạch sẽ, văn minh hơn”.

Thông qua việc huy động kinh phí xã hội hóa trong và ngoài địa phương, các Huyện đoàn Ia Grai, Phú Thiện, Krông Pa, Đak Pơ,... đã và đang triển khai xây dựng hơn 130 nhà tiêu hợp vệ sinh cho hộ thanh niên nghèo là đồng bào Jrai, Ba Na với tổng kinh phí huy động trên 356 triệu đồng. Cũng với cách làm hỗ trợ một phần kinh phí, huy động ngày công tình nguyện, trong năm 2019, Huyện đoàn Ia Grai xác định hoàn thành 22 nhà tiêu hợp vệ sinh cho các hộ nghèo tại làng Bek, xã Ia Bă với kinh phí hỗ trợ 2 triệu đồng/nhà.

Với những địa phương thuận lợi hơn về kinh phí, hộ dân chuẩn bị tốt, đầy đủ các nguyên vật liệu, đoàn viên, thanh niên chỉ tham gia hỗ trợ ngày công thực hiện, tiêu biểu phải kể đến Đoàn xã Ya Hội, huyện Đak Pơ. “Trong năm 2018, Đoàn Thanh niên xã Ya Hội đã xây dựng 12 nhà tiêu hợp vệ sinh cho các hộ đồng bào Ba Na tại các làng Groi, Brang, Mông với hơn 120 ngày công hỗ trợ. Năm 2019, Đoàn xã tiếp tục hỗ trợ làm thêm 20 nhà tiêu, góp phần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, hình thành thói quen ăn ở hợp vệ sinh trong các hộ đồng bào DTTS”, anh Triệu Văn Lộc, Bí thư Đoàn xã Ya Hội chia sẻ.

Với những cách làm hay, hiệu quả tạo sự đồng thuận, chung tay góp sức từ cộng đồng, tổ chức đoàn thanh niên trong tỉnh đã và đang phát huy tốt tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, tích cực chủ động trong phong trào “xây dựng nông thôn mới” tại các địa phương, góp phần hỗ trợ các xã, huyện hoàn thành các tiêu chí, sớm về đích nông thôn mới.

KSOR H’YUÊN

Tin cùng chuyên mục
Cây của Yàng và câu chuyện giữ rừng

Cây của Yàng và câu chuyện giữ rừng

Cách TP.Kon Tum khoảng 60 km về hướng bắc, làng Đăk Chờ (xã Ngọc Tụ, huyện Đăk Tô, Kon Tum) nằm lọt thỏm giữa bốn bề núi rừng hùng vĩ. Sâu trong khu rừng tại huyện Đăk Tô (Kon Tum) có một cây Sao cát hàng trăm năm tuổi đang được lực lượng chức năng luân phiên bảo vệ. Và câu chuyện giữ rừng của họ cũng đầy cam go, nguy hiểm.