Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Sắc màu 54

Hoa ban rạng rỡ đất Mường Thanh

PV - 10:43, 18/03/2019

Lễ hội Hoa Ban năm 2019 gắn với Ngày hội Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VI diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ từ ngày 13-18/3 với nhiều hoạt động phong phú, mang đậm màu sắc văn hóa vùng Tây Bắc nói chung và tỉnh Điện Biên nói riêng.

Đêm Khai mạc Lễ hội Hoa Ban diễn ra tại Quảng trường 7/5 với chương trình nghệ thuật “Hoa Ban rạng rỡ đất Mường Thanh”. Đêm Khai mạc Lễ hội Hoa Ban diễn ra tại Quảng trường 7/5 với chương trình nghệ thuật “Hoa Ban rạng rỡ đất Mường Thanh”.

Lễ hội là dịp để tôn vinh hoa ban-loài hoa biểu trưng cho mảnh đất và con người Điện Biên và vùng Tây Bắc nói chung, qua đó nhằm quảng bá thương hiệu du lịch tỉnh Điện Biên tới đông đảo Nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế. Lễ hội cũng nhằm giới thiệu, bảo tồn, phát huy các loại hình di sản văn hóa dân tộc của tỉnh Điện Biên, gắn bảo tồn văn hóa với phát huy tiềm năng, thế mạnh du lịch, phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển.

Năm nay, các hoạt động chính của Lễ hội được tổ chức tại nhiều điểm trong phạm vi TP. Điện Biên Phủ như: Đêm Khai mạc Lễ hội diễn ra tại Quảng trường 7/5 với Chương trình nghệ thuật “Hoa Ban rạng rỡ đất Mường Thanh” (16/3); Cuộc thi Người đẹp Hoa Ban 2019; Diễu hành đường phố chủ đề “Đêm hội Hoa Ban.

Thi đẩy xe đạp thồ lên chân Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ. Thi đẩy xe đạp thồ lên chân Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Song song với Lễ hội Hoa Ban là các hoạt động sôi nổi, phong phú của Ngày hội Văn hóa, Thể thao, Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VI như: “Liên hoan dân ca, dân vũ, dân nhạc các dân tộc” chủ đề ca ngợi quê hương, đất nước, giới thiệu nét văn hóa truyền thống của 19 dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên; “Trưng bày, giới thiệu quảng bá sản phẩm du lịch, văn hóa truyền thống các dân tộc”; “Trình diễn nghi thức sinh hoạt văn hóa các dân tộc”, “Liên hoan ẩm thực vùng Tây Bắc”, “Tái hiện phiên chợ vùng cao”; thi đấu các môn thể thao dân tộc: kéo co, tù lu, đi cà kheo, bịt mắt bắt vịt, tung còn…

Báo Dân tộc và Phát triển gửi đến bạn đọc một số hình ảnh đã và đang diễn ra tại Lễ hội Hoa Ban và Ngày hội năm 2019 tại TP. Điện Biên Phủ.

 Du khách thăm quan mua sắm tại các gian hàng “Phiên chợ vùng cao”. Du khách thăm quan mua sắm tại các gian hàng “Phiên chợ vùng cao”.
Đông đảo du khách đến thăm quan các điểm di tích lịch sử nhân dịp diễn ra Lễ hội Hoa Ban.. Đông đảo du khách đến thăm quan các điểm di tích lịch sử nhân dịp diễn ra Lễ hội Hoa Ban..

NAM HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục
Đặt tên âm và lên đèn – Nghi thức quan trọng trong lễ Cấp sắc của người Dao

Đặt tên âm và lên đèn – Nghi thức quan trọng trong lễ Cấp sắc của người Dao

Lễ Cấp sắc là nghi lễ thể hiện nhân sinh quan, tín ngưỡng, văn hóa của người Dao. Trong đó, “đặt tên âm và lên đèn” là một trong những nghi thức rất quan trọng, khi đó người thụ lễ được đặt pháp danh (tên âm). Sau khi trải qua nghi lễ này, người đàn ông Dao được công nhận là con cháu Bàn Vương, được trao quyền làm thầy, được cấp âm binh và được thờ cúng tổ tiên.