Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Sắc màu 54

Hội Nguyên tiêu của người Hoa ở TP. Hồ Chí Minh

PV - 10:01, 25/02/2019

Tối 19/2, đông đảo người Hoa sinh sống tại các quận 5, 6, 8, 11... TP. Hồ Chí Minh đã tập trung về khu Chợ Lớn-quận 5 hòa vào không khí vui tươi, náo nhiệt của Ngày Hội Nguyên tiêu Xuân Kỷ Hợi 2019 (diễn ra vào ngày rằm tháng Giêng-15/1 âm lịch hằng năm). Lễ hội thu hút sự tham gia của đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Đông đảo người dân đứng chật hai bên đường dõi theo đoàn diễu hành. Đông đảo người dân đứng chật hai bên đường dõi theo đoàn diễu hành.

Lễ hội Nguyên tiêu được tổ chức tại quận 5 từ năm 1990. Trong ngày Hội này diễn ra nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc... Nguyên tiêu là Lễ hội truyền thống của người Hoa có nguồn gốc từ lâu đời, được lưu truyền qua nhiều thế hệ, là sự kết hợp, sáng tạo hài hòa giữa văn hóa Việt và văn hóa của cộng đồng người Hoa, tạo nên nét văn hóa đặc thù riêng của vùng.

Ngay từ rất sớm, nhiều người dân đã đổ về Trung tâm văn hóa quận 5 và nhiều tuyến đường lân cận để đón xem những màn biểu diễn văn hóa nghệ thuật, tham gia các trò chơi truyền thống, cùng hòa trong không khí đoàn viên và đón mừng đêm trăng tròn đầu tiên trong năm và mong ước một năm mưa thuận gió hòa, làm ăn phát tài phát lộc, đồng thời cũng là hoạt động để kết thúc những ngày vui Tết.

 Các em học sinh trên địa bàn quận 5 tham gia diễu hành. Các em học sinh trên địa bàn quận 5 tham gia diễu hành.

Tại Lễ hội Nguyên tiêu Xuân Kỷ Hợi, ngoài những hoạt động phong phú đa dạng của cộng đồng người Hoa như: diễu hành xe hoa, Bát Tiên đi cà kheo, Phúc Lộc Thọ, múa lân sư rồng, múa quạt, múa cờ, ca múa nhạc dân tộc, đố đèn thỉnh lộc…, còn có biểu diễn ca cổ nhạc Quảng Đông và diễn tuồng cổ người Hoa, trưng bày tranh thư pháp, giới thiệu phố chuyên doanh vàng bạc đá quý...

Múa lân, múa rồng của người Hoa trong Lễ hội Nguyên tiêu. Múa lân, múa rồng của người Hoa trong Lễ hội Nguyên tiêu.

Bên cạnh đó, Hội Nguyên tiêu Xuân Kỷ Hợi 2019 còn là sự kiện đặc sắc phục vụ đời sống tinh thần của người dân và du khách trên địa bàn quận 5 nhân Kỷ niệm 320 năm thành lập TP. Sài Gòn-TP. Hồ Chí Minh (1698-2018). Đây cũng là tặng phẩm đặc sắc của người dân quận 5, góp phần quảng bá du lịch, tạo hình ảnh đẹp về quận 5 đến với du khách trong nước và bạn bè quốc tế.

 Các nghệ nhân diễn xướng âm nhạc truyền thống. (Ảnh TL) Các nghệ nhân diễn xướng âm nhạc truyền thống. (Ảnh TL)

Được biết, hiện nay, UBND quận 5 đang tiến hành lập hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể Lễ hội Nguyên tiêu tại quận 5 nhằm làm rõ giá trị văn hóa, giá trị tinh thần và tính nhân văn của Lễ hội để đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, đưa Lễ hội vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Dưới đây là một số hình ảnh về Lễ hội Nguyên tiêu Xuân Kỷ Hợi của cộng đồng người Hoa ở TP. Hồ Chí Minh.

BẰNG GIANG