Tại chỉ thị này, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng yêu cầu các hãng hàng không thực hiện nghiêm túc việc hướng dẫn hành khách khai báo y tế điện tử khi làm thủ tục trực tuyến tại website: http://tokhaiyte.vn hoặc trên ứng dụng Tờ khai y tế (Vietnam Health Declaration), mục Khai y tế nội địa.
Các hãng hàng không chịu trách nhiệm tổ chức việc kiểm soát khai báo y tế của hành khách, bảo đảm hành khách khai báo y tế trước khi lên tàu bay, đồng thời từ chối vận chuyển các trường hợp không thực hiện khai báo y tế và các quy định về an toàn dịch bệnh.
Đối với các cảng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cảng hỗ trợ và hướng dẫn đối với hành khách có nhu cầu khai báo y tế điện tử; hỗ trợ và tạo điều kiện để các hãng thực hiện việc thông báo cho hành khách, yêu cầu bắt buộc phải khai báo y tế trước chuyến bay trên hệ thống đài phát thanh hoặc trên màn hình thông báo tại các cảng hàng không.
Các cảng hàng không cần quán triệt bộ phận an ninh soi chiếu khi phát hiện hành khách chưa khai báo y tế thì cần liên hệ với đại diện các hãng hàng không để hướng dẫn hành khách hoàn thành khai báo y tế theo quy định, bảo đảm 100% hành khách khai báo y tế điện tử khi qua điểm kiểm tra soi chiếu an ninh tại các cảng hàng không.
“Trường hợp để hành khách chưa khai báo y tế theo quy định lên tàu bay, các hãng hàng không phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật,” ông Thắng khẳng định.
Đối với hành khách làm thủ tục check-in tại quầy làm thủ tục nhà ga hành khách, các hãng hàng không cần thực hiện đồng bộ việc làm thủ tục check-in cho hành khách với việc yêu cầu, hướng dẫn hành khách hoàn thiện việc khai báo y tế trước chuyến bay theo quy định.
Đối với hành khách làm thủ tục trực tuyến hoặc làm thủ tục bằng máy kiosk chưa thực hiện khai báo y tế điện tử, các hãng cần sớm nghiên cứu phương án điều chỉnh quy trình làm thủ tục qua kiosk check-in hoặc làm thủ tục trực tuyến qua website để đưa mục khai báo y tế trực tuyến vào yêu cầu bắt buộc trong việc làm thủ tục qua kiosk check-in hoặc làm thủ tục trực tuyến qua website của hãng hàng không.
Bên cạnh đó, các hãng cần bố trí nhân sự tại các quầy kiosk check-in tại nhà ga hành khách để hỗ trợ và hướng dẫn hành khách khai báo y tế điện tử; phối hợp các cảng hàng không để triển khai thông báo tại các cảng hàng không và qua những pano thông báo ở khu vực hành khách dễ quan sát như quầy làm thủ tục, khu vực an ninh soi chiếu, khu vực kiểm tra trước khi ra tàu bay./.