Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Khai thác lợi thế từ sản phẩm OCOP ở Thanh Oai (Hà Nội): Tạo sức bật cho nền kinh tế sau dịch bệnh

Hoàng Thanh - 22:05, 14/07/2020

Cũng như các địa phương khác, huyện Thanh Oai đang nỗ lực thúc đẩy đà tăng trưởng kinh tế sau khi một số dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất (dịch Covid – 19, dịch tả lợn châu Phi) cơ bản được khống chế. Huyện xác định sức bật mới cho nền kinh tế hiện nay là những sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh, được xếp hạng trong Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP).

Thịt lợn sạch mang thương hiệu “Chuỗi thực phẩm A-Z” của HTX chăn nuôi Hoàng Long đạt 4 sao.
Thịt lợn sạch mang thương hiệu “Chuỗi thực phẩm A-Z” của HTX chăn nuôi Hoàng Long đạt 4 sao.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.Hà Nội, trong năm 2019, do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, toàn Thành phố đã phải tiêu hủy 68 nghìn con lợn nái, lợn đực, chiếm khoảng 40% tổng đàn lợn nái, lợn đực giống trên địa bàn. Điều này đang gây khó khăn cho việc tập trung tái đàn, tăng đàn để bình ổn giá thịt lợn.

Trong bối cảnh ảm đạm đó, Hợp tác xã (HTX) chăn nuôi lợn Hoàng Long, xã Tân Ước (huyện Thanh Oai) vẫn giữ nguyên được đàn lợn giống cũng như lợn thương phẩm. Hiện HTX chăn nuôi 4.000 con lợn, trong đó có hơn 400 con lợn nái; tạo việc làm cho hơn 40 lao động, với thu nhập trung bình 6 triệu đồng/người/tháng.

Theo ông Nguyễn Trọng Long, Giám đốc HTX chăn nuôi lợn Hoàng Long, để vượt qua bão dịch là nhờ quy trình chăn nuôi của HTX bảo đảm an toàn thực phẩm và vệ sinh thú y theo quy định; chăn nuôi bảo đảm an toàn sinh học đạt tiêu chuẩn Vietgap. Đặc biệt, HTX đã xây dựng chuỗi cung ứng thịt lợn sạch mang thương hiệu “Chuỗi thực phẩm A-Z”.

“Với nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và những trăn trở muốn tạo cho mình một lối đi riêng, đứng vững trong thị trường đầy khắc nghiệt, chúng tôi đã nghiên cứu và thử nghiệm men vi sinh nhằm tạo ra những sản phẩm sạch, an toàn cho người sử dụng, phát triển thành chuỗi thực phẩm sạch từ trang trại tới bàn ăn”, ông Long cho biết.

Với sự đầu tư nghiêm túc, bài bản, thương hiệu “Chuỗi thực phẩm A-Z” của HTX chăn nuôi lợn Hoàng Long đã được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp Thành phố. Hiện HTX đang nỗ lực để đưa sản phẩm này được công nhận 5 sao cấp quốc gia.

HTX Kinh doanh Dịch vụ nông nghiệp Tam Hưng cũng là một trong những HTX tiêu biểu, đi đầu trong Chương trình OCOP của huyện Thanh Oai với 2 sản phẩm OCOP 4 sao Gạo nếp cái hoa vàng và Bắc thơm số 7. Hiện HTX đang duy trì 400ha trồng lúa Bắc thơm số 7 và gần 250ha lúa nếp cái hoa vàng. HTX cũng đã liên kết với Viện Nông nghiệp Việt Nam, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương, Công ty Cổ phần Gạo Bảo Minh trong việc cung ứng giống, chuyển giao công nghệ gieo trồng và ký kết với một số công ty để tiêu thụ ổn định sản phẩm cho nông dân, bảo đảm sản xuất đến đâu tiêu thụ đến đấy.

Theo số liệu của UBND huyện Thanh Oai, năm 2019, toàn huyện có 11 sản phẩm được Thành phố công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Năm 2020, huyện phấn đấu có thêm 22 sản phẩm được chứng nhận.

Để đạt được mục tiêu này, theo ông Nguyễn Trọng Khiển, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai, huyện đã xây dựng cơ chế hỗ trợ 2 triệu đồng/sản phẩm cho các sản phẩm được xếp hạng sao; đồng thời, lồng ghép vào các chương trình như xây dựng nông thôn mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hay chương trình xây dựng mô hình sản xuất theo chuỗi, công nghệ cao… để hỗ trợ về kinh phí cũng như khoa học, kỹ thuật, mặt bằng sản xuất.

“Việc các sản phẩm được xếp hạng sẽ là nguồn lực mới để các địa phương khai thác, tạo sức bật cho kinh tế, đặc biệt sau tác động của dịch bệnh”, ông Khiển khẳng định.

Tin cùng chuyên mục
SHB giành cú đúp giải thưởng tại Digital CX Awards 2024

SHB giành cú đúp giải thưởng tại Digital CX Awards 2024

SHB giành cú đúp giải thưởng “Trải nghiệm trên nền tảng số nổi bật nhất – hạng mục Nền tảng quản lý dòng tiền” và “Áp dụng công nghệ tốt nhất cho trải nghiệm số” tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.