Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Bạn đọc

Khánh hòa: Hậu quả nghiêm trọng từ buông lỏng quản lý đất

PV - 16:48, 06/05/2019

Thời gian vừa qua, nhiều công trình xây dựng trái phép, không phép “vô tư” mọc lên trên địa bàn TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Tình trạng này đã và đang gây ra nhiều hệ lụy rất khó giải quyết.

Rất nhiều ngôi nhà xây dựng trái phép ở Khánh Hòa trong thời gian qua. Rất nhiều ngôi nhà xây dựng trái phép ở Khánh Hòa trong thời gian qua.

Hậu quả của buông lỏng quản lý

Báo cáo tại phiên họp bất thường HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI vừa diễn ra, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong 2 năm (2017-2018), TP. Nha Trang có 1.177 trường hợp xây dựng trái phép; trong đó có 509 trường hợp đủ điều kiện cấp phép nhưng không xin phép; 668 trường hợp không đủ điều kiện cấp phép. Việc xây dựng trái phép đã hình thành các khu dân cư tự phát, thiếu hạ tầng cơ sở phục vụ các nhu cầu sinh hoạt. Nghiêm trọng hơn tình trạng này còn gây chết người do sạt lở ở xã Phước Đồng và phường Vĩnh Hòa.

Theo kết quả khảo sát của HĐND tỉnh Khánh Hòa, hiện nay trên địa bàn TP. Nha Trang đã hình thành nhiều khu dân cư tự phát, nhất là 2 xã Phước Đồng và Vĩnh Thái. Tình trạng xây dựng trái phép diễn ra tràn lan, tuy nhiên công tác quản lý tại các địa phương có dấu hiệu buông lỏng. Điều đáng nói là khi đoàn Giám sát HĐND tỉnh Khánh Hòa đi thực tế tại thôn Thành Phát, xã Phước Đồng thì người dân vẫn bình thản xây dựng nhà trái phép ngay trước mặt.

Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thừa nhận, để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép là do có sự buông lỏng quản lý của các cấp chính quyền, từ cơ sở đến cấp huyện, cấp tỉnh trong một thời gian dài. Theo ông Vinh, các phòng, ban chuyên môn như Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường… đã không tham mưu cho UBND TP. Nha Trang xử lý dứt điểm vấn đề này. Ở cấp tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra giám sát; không tham mưu đầy đủ để UBND tỉnh xử lý. UBND tỉnh Khánh Hòa cũng chưa xử lý kịp thời trách nhiệm cán bộ có liên quan.

Còn ông Nguyễn Sỹ Khánh, Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cũng thừa nhận: “Tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn đã diễn ra từ lâu và ngày càng phức tạp”. Theo đó, trong các năm 2016-2018, tại các khu vực hình thành cư trú tự phát trên địa bàn 5 xã Phước Đồng, Vĩnh Phương, Vĩnh Ngọc, Vĩnh Thái và Vĩnh Thạnh có 263 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng bị xử phạt vi phạm hành chính.

Riêng tại thôn Thành Phát (xã Phước Đồng) hiện có đến 348 hộ xây nhà trái phép dưới chân núi. Khu vực xóm Mũi (thôn Thành Đạt, xã Phước Đồng) có 346 hộ dân xây nhà trái phép trên diện tích 15ha. Theo ông Khánh, việc xây nhà trái phép tại khu vực quy hoạch dự án Khu trung tâm hành chính tỉnh Khánh Hòa (thuộc xã Vĩnh Thái) là “có tổ chức”.

Sẽ tiến hành cưỡng chế

Để xử lý các vấn đề tồn tại trên, ông Lê Đức Vinh cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo TP. Nha Trang phải cưỡng chế tháo dỡ ngay những trường hợp vi phạm xây dựng, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, răn đe những trường hợp lợi dụng sự lỏng lẻo của các địa phương để xây dựng trái phép. Sau đó, TP. Nha Trang sẽ tiếp tục cưỡng chế các trường hợp xây dựng trái phép ở Phước Đồng, Vĩnh Thạnh, Vĩnh Phương…

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cũng yêu cầu, TP. Nha Trang duy trì Tổ công tác liên ngành để thường xuyên kiểm tra, tiến hành xử lý các hành vi vi phạm về lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép, tổ chức tháo dỡ nhanh các công trình vi phạm; tập trung lực lượng xử lý các điểm nóng, cương quyết không để người dân tái lấn chiếm, không để tình trạng các công trình xây dựng trái phép nhưng vẫn tồn tại.

Hiện ở khu vực quy hoạch dự án Khu trung tâm hành chính mới tỉnh Khánh Hòa có đến cả 100 căn nhà xây trái phép. UBND TP. Nha Trang đã trình UBND tỉnh có kế hoạch cưỡng chế 45 căn nhà xây dựng trái phép trong khu vực này. “Khi lực lượng chức năng xuống kiểm tra, lập biên bản thì không có ai trong những ngôi nhà đó. Một số đối tượng lợi dụng chính sách bồi thường hỗ trợ, đã xây dựng nhà trái phép trên đất quy hoạch, chờ hưởng tái định cư “có tổ chức”. Trách nhiệm của TP. Nha Trang là đã thiếu chỉ đạo, để xảy ra xây nhà trái phép trên đất lâm nghiệp, đất quy hoạch trong thời gian qua tại nhiều nơi trên địa bàn TP. Nha Trang”, ông Khánh cho biết thêm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đến thời điểm này, trên địa bàn xã Phước Đồng và xã Vĩnh Thái, tình trạng các chủ đất phân lô đất rừng, đất nông nghiệp ven núi để bán vẫn diễn ra. Thậm chí, khi chúng tôi thắc mắc đất rừng, đất nông nghiệp làm sao có thể xây nhà? Hầu hết các chủ đất đều trả lời: “Các chú yên tâm, mua xong xây nhà ở ngay. Chỉ tốn thêm vài, ba triệu chi phí thì cơ quan quản lý địa phương làm ngơ, bỏ qua. Ở xã Phước Đồng này, có hàng trăm trường hợp như vậy.”

Dư luận cho rằng, tình trạng xây dựng trái phép diễn ra ồ ạt trên địa bàn nhiều xã, phường như Phước Đồng, Vĩnh Phương, Vĩnh Thái, Vĩnh Thạnh… của TP. Nha Trang, không chỉ đơn thuần là buông lỏng quản lý như lãnh đạo địa phương đã thừa nhận, mà rất có thể là sự “tiếp tay” cho sai phạm của một số cán bộ địa phương để trục lợi. Đây là câu hỏi mà TP. Nha Trang và tỉnh Khánh Hòa cần sớm trả lời dư luận.

L.PHƯƠNG - X.HƯỚNG

Tin cùng chuyên mục