Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Bạn đọc

Khánh Hòa: Sẽ quyết liệt xử lý những vi phạm về xây dựng và đất đai

PV - 11:20, 04/06/2019

Thời gian vừa qua, nhiều cơ quan báo chí tập trung phản ánh về sai phạm của nhiều hộ dân ở TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa trong việc lấn chiếm đất và xây dựng công trình trái phép. Báo Dân tộc và Phát triển số 36, ra ngày 4/5/2019 cũng có bài viết: “Hậu quả nghiêm trọng từ buông lỏng quản lý đất”. Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa yêu cầu, thành lập Ban Chỉ đạo xử lý vi phạm trật tự xây dựng và đất đai.

Nhiều ngôi nhà ở Khánh Hòa xây trái phép bên sườn núi. Nhiều ngôi nhà ở Khánh Hòa xây trái phép bên sườn núi, vi phạm về xây dựng và quản lý đất đai.

Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo xử lý vi phạm trật tự xây dựng và đất đai.

Nhiệm vụ của Ban, là chỉ đạo UBND TP. Nha Trang xác định, phân loại cụ thể các cá nhân, tổ chức có hành vi lấn chiếm, sử dụng đất bất hợp pháp (bao gồm đất rừng, đất công ích xã); xây dựng không phép, sai phép. UBND TP. Nha Trang sẽ thống kê toàn bộ diện tích đất bị lấn chiếm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, thời gian tới, Tổ công tác sẽ tổ chức lực lượng cưỡng chế tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm tại các khu vực hình thành cư trú tự phát. Đồng thời, cơ quan chức năng sẽ có biện pháp cưỡng chế di dời các hộ đang cư trú bất hợp pháp tại các khu vực này, không để xảy ra thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của người dân như trong thời gian qua, đặc biệt trong mùa mưa bão sắp đến.

Tuy nhiên, việc xử lý triệt để các công trình sai phạm hiện nay cũng gặp phải không ít vướng mắc. Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Khánh Hòa, nghị định về xử phạt hành chính trong hoạt động xây dựng (Nghị định 180/2007) trước đây, quy định rất cụ thể về biện pháp về ngừng cung cấp điện, nước đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng. Tuy nhiên, năm 2017, Nghị định 139 ra đời thay thế cho nghị định 180 đã không còn quy định về biện pháp này nữa. Do vậy, công tác xử lý vi phạm trật tự xây dựng kém hiệu quả, dẫn đến nhiều hệ lụy phức tạp.

Để giải quyết các vướng mắc này, UBND tỉnh cũng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu, xây dựng quy chế đặc thù trong công tác quản lý trật tự xây dựng đối với các khu vực đã có thông báo thu hồi đất. Trong đó, có việc đề xuất áp dụng các biện pháp ngừng cung cấp điện nước cho các công trình vi phạm. Việc làm sẽ giúp cho quá trình xử lý các công trình vi phạm được đảm bảo thực thi trên thực tế và tránh các hệ lụy không đáng có.

LÊ PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục
Lào Cai: Hàng trăm hộ dân không có sổ đỏ khi đang sinh sống trên đất thổ cư- Trách nhiệm thuộc về ai ?

Lào Cai: Hàng trăm hộ dân không có sổ đỏ khi đang sinh sống trên đất thổ cư- Trách nhiệm thuộc về ai ?

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai rất bức xúc khi mảnh đất thổ cư mà gia đình họ sinh sống bao đời nay, không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) sau thời gian dài cơ quan chức năng thu hồi để thực hiện dự án chuẩn hóa hồ sơ địa chính.