Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên. Hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác của người đứng đầu. Ngày đầu tiên thực hiện thông tư 04, công tác tiếp dân đã có nhiều đổi mới.
Sáng thứ 2 hàng tuần, ông Trần Công Thoán, Chủ tịch UBND thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) tiếp dân để lắng nghe ý kiến, phản ánh của người dân rồi phân loại, xử lý theo quy định của pháp luật. Sáng15/11, ông Thoán cũng tiếp dân theo lịch cố định từ trước, nhưng có điều đặc biệt, người đứng đầu UBND thị trấn Kiến Giang tiếp dân vào đúng ngày đầu tiên Thông tư 04 có hiệu lực.
Có lẽ do điều kiện dịch bệnh, lượng công dân đến giao dịch ít hơn thường lệ. Buổi tiếp công dân của Chủ tịch UBND thị trấn Kiến Giang Trần Công Thoán, chỉ có một công dân (xin dấu tên theo yêu cầu). Với nội dung phản ảnh liên quan đến tình trạng ngập nước trên địa bàn thị trấn qua các đợt mưa khiến người dân rất vất vả đi lại.
Bằng trách nhiệm của người đứng đầu UBND, dù chỉ có một công dân đến hỏi, ông Trần Công Thoán vẫn lắng nghe ý kiến và giải thích tận tình là, tình trạng ngập lụt vào mùa mưa ở thị trấn có nhiều nguyên nhân, nguyên nhân chủ yếu vẫn là do địa hình thị trấn thấp.
Ông Chủ tịch còn giải thích rõ, còn có một số nguyên nhân khác như hạ lưu bị bồi lắng; rác thải sinh hoạt làm bồi tắc hệ thống thoát nước… muốn giải quyết dứt điểm, phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Về phía chính quyền địa phương, sẽ tiến hành ngay một số giải pháp như khơi thông hệ thống thoát nước, tuyên truyền cho người dân hiểu để thực hiện nghiêm các biện pháp bảo vệ công trình tiêu nước.
Cách lý giải đầy thuyết phục của người đứng đầu, không những đã làm thỏa mãn được người dân, tránh gây bức xúc phát sinh đơn thư. Từ cách làm việc thấu tình đạt lý, đầy trách nhiệm của người đứng đầu UBND thị trấn Kiến Giang, đã làm cho người dân hiểu, thậm chí họ sẽ trở thành một “tuyên truyền viên” để bảo vệ công trình thoát nước, thu gom rác thải theo đúng quy định
Chia sẻ với phóng viên báo Dân tộc và Phát triển, ông Trần Công Thoán cho biết: “Khi người đứng đầu đơn vị trực tiếp tiếp công dân, người dân đã có niềm tin tuyệt đối. Do khi tiếp nhận được phản ảnh, người đứng đầu có thể phân công cán bộ chuyên môn kiểm tra, xử lý dứt điểm những vụ việc nằm trong thẩm quyền. Đối với những việc vượt thẩm quyền, thì có thể giải thích rõ ràng cho Nhân dân, đồng thời nêu ra phương án xử lý, nên người dân rất tin tưởng”.
Như một sự trùng hợp ngẫu nhiên, ngày 15 hàng tháng, cũng là ngày tiếp dân của ông Lê Công Toán, Bí thư Huyện ủy Bố Trạch (Quảng Bình). Buổi tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy sáng 15/11 có 1 đoàn là cử tri của xã Hải Phú, và một hộ cá nhân ở xã Cự Nỡm (huyện Bố Trạch).
Cử tri Nguyễn Văn Minh ở xã Cự Nỡm phản ánh nội dung liên quan đến đất đai. Theo ông Lê Công Toán, đây là lĩnh vực chiếm đến trên 80% số vụ trong tiếp dân. Đòi hỏi người đứng đầu phải trách nhiệm, nghiên cứu kỹ tài liệu, văn bản thì mới có thể giải quyết dứt điểm được.
Từ trong phòng tiếp dân ra, ông Minh đã chia sẻ: “Trước đây, tôi đã được tiếp dân, đại diện các phòng ban họ nói sẽ báo cáo cấp trên, xin ý kiến… Giờ thì người dân được trao đổi trực tiếp với người đứng đầu. Được giải thích rõ ràng hợp pháp, hơn nữa còn được mắt thấy tai nghe người đứng đầu giao nhiệm vụ cho cán bộ giải quyết, thời hạn cụ thể trả lời dân. Bản thân tôi thấy rất tin tưởng, chắc chắn nội dung phải ánh của tôi sẽ được giải quyết dứt điểm”.
Đoàn cử tri xã Hải Phú thì phản ánh nội dung liên quan đến địa giới hành chính xã. Nhờ nghiên cứu hồ sơ kỹ, sự phối hợp của các phòng, ban chuyên môn trong khâu chuẩn bị tài liệu, văn bản. Người đứng đầu cấp ủy đã phân tích, giải thích thấu đáo cho cử tri hiểu và đồng hành cùng cấp ủy để giải quyết dứt điểm vụ việc.
Kết thúc buổi tiếp dân, trao đổi nhanh với phóng viên báo Dân tộc và Phát triển, ông Lê Công Toán cho biết: “Người đứng đầu cấp ủy trực tiếp tiếp công dân, lắng nghe dân, giải thích cặn kẽ với dân, sẽ tạo được lòng tin tuyệt đối trong cử tri, góp phần hạn chế được rất nhiều tình trạng đơn thư khiếu kiện kéo dài, vượt cấp trên địa bàn”.