Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Bạn đọc

Kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017-2018 tỉnh Quảng Ngãi: Bất ngờ kết quả chấm thẩm định

PV - 14:34, 12/06/2018

Kết quả phúc khảo kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017-2018 của tỉnh Quảng Ngãi có nhiều dấu hiệu bất thường, khiến dư luận xôn xao (Báo Dân tộc và Phát triển đã có bài phản ánh, đăng trên số báo ra ngày 19/4/2018). Trước sức ép của dư luận, ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức chấm thẩm định và kết quả cũng có nhiều bất ngờ.

ảnh Các thầy cô giáo đang mong chờ công bố kết quả chấm thẩm định để yên tâm công tác (ảnh minh họa)

 

Theo Sở Nội vụ Quảng Ngãi, công tác chấm thẩm định 1.411 bài thi ở 10 hội đồng thi của kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017 đã hoàn tất. Nhiều bài thi biến động điểm, thậm chí có bài thi giảm 39/100 điểm so với điểm công bố trước đó. Ông Đoàn Dụng, Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Ngãi cho biết, công tác chấm thẩm định của kỳ thi tuyển giáo viên vừa qua chưa có tiền lệ nên chấm hết sức vất vả, kết quả sơ bộ ban đầu cho thấy, có 93 bài thi có điểm tăng hoặc giảm điểm từ 10 điểm trở lên (chiếm 6,6%), thậm chí có bài thi giảm từ 36 - 39/100 điểm. Như vậy có thể nói, rất nhiều giám khảo chấm lần 1, trong đó có một số giám khảo chấm phúc khảo chấm cẩu thả, sơ sài, và nếu theo Thông tư 16 của Bộ Nội vụ, quy trình tổ chức kỳ thi của vài đơn vị có biểu hiện không đúng quy trình.

Theo quy định của Bộ Nội vụ, nếu kết quả chấm lần đầu giữa hai giám khảo chấm độc lập mà chênh nhau trên 10 điểm thì hai giám khảo sẽ trao đổi, thống nhất kết quả cuối cùng. Nếu hai giám khảo không thống nhất được thì điểm trung bình giữa hai giảm khảo là điểm kết quả. Khi chấm phúc khảo, người chấm phúc khảo không biết điểm trước đó của bài thi, nếu có chênh lệch 10 điểm trở lên sẽ tiến hành đối chất. Ngày 11/6, Sở sẽ tổ chức đối chất những bài thi có điểm tăng, giảm trên 10 điểm đến 39 điểm, kết quả đối chất lập biên bản điểm cuối cùng.

Bên cạnh đó, có những bài thi không nhất thiết phải chêch lệch trên 10 điểm, có khi chỉ cần tăng 1 điểm của giám khảo chấm phúc khảo dẫn đến kết quả đỗ, hội đồng chấm thẩm định mời cặp chấm lần đầu, cặp chấm phúc khảo về Sở để đối chất. Lúc đó sẽ có 6 người chấm trên 1 bài thi này để cho ra điểm cuối cùng, đây là những trường hợp tăng từ 1 - 2 điểm dẫn đến đỗ. “Việc chấm thẩm định rất vất vả, hết sức căng thẳng cho giám khảo, nhưng đảm bảo độ chính xác cao. Chắc chắn qua chấm thẩm định, không ít thí sinh nằm trong danh sách dự kiến không trúng tuyển sẽ lọt vào danh sách trúng tuyển và ngược lại cũng không ít thí sinh dự kiến trúng tuyển sẽ không trúng tuyển” - ông Dụng khẳng định.

Dự kiến đến ngày 30/6, Sở Nội vụ sẽ trình báo cáo tổng hợp kết quả cho UBND tỉnh Quảng Ngãi, đề xuất các hướng xử lý, để kịp thời giải quyết sự trông mong của người dân, các thí sinh tham gia dự thi. Trong tháng 7/2018, sẽ công bố kết quả chấm thẩm định chính thức gửi về cho các huyện để các huyện công bố kết quả chính thức của kỳ thi. Những người có kết quả đỗ sẽ nhận nhiệm vụ vào tháng 8/2018 khi năm học mới bắt đầu.

Về việc xử lý trách nhiệm những người có liên quan, ông Đoàn Dụng cho biết, Sở Nội vụ sẽ tham mưu xử lý kỉ luật với những cá nhân thiếu trách nhiệm, vi phạm quy chế trong kỳ thi. Tùy theo vị trí, chức vụ, mức độ vi phạm, đề xuất xử lý kỷ luật theo Luật Công chức, Luật Viên chức. “Dù nghị định của Chính phủ phân cấp trong tổ chức thi tuyển công chức, viên chức, nhưng sắp tới, Sở Nội vụ sẽ không tham mưu cho UBND tỉnh cho cấp huyện tổ chức thi tuyển công chức, viên chức, vì chưa đủ điều kiện để tổ chức kỳ thi đạt yêu cầu đề ra”, ông Dụng chia sẻ thêm.

Lê Phương

Tin cùng chuyên mục
Quận Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội): Cần làm rõ hành vi chiếm giữ và cho thuê đất an ninh quốc phòng

Quận Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội): Cần làm rõ hành vi chiếm giữ và cho thuê đất an ninh quốc phòng

Vừa qua, Báo Dân tộc và Phát triển nhận được đơn thư của bà Nguyễn Hồng Hạnh, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Bà Hạnh tố giác Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Thương mại Hòa Khánh, địa chỉ ở Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; trốn thuế và mua bán hóa đơn trái phép.