Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Bạn đọc

Làng thanh niên lập nghiệp Sông Chàng: 10 năm vẫn hoang vắng

PV - 10:28, 28/11/2018

Dự án Làng Thanh niên lập nghiệp (TNLN) Sông Chàng, tọa lạc tại xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa được Trung ương Đoàn Thanh niên phê duyệt đầu tư từ tháng 10/2007. Dự án này do Ban thường vụ Tỉnh Đoàn Thanh Hóa làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí hơn 32 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm thành lập ngôi làng này vẫn còn hoang vắng.

Thiếu đủ đường

Theo quyết định phê duyệt, dự án Làng TNLN Sông Chàng tiếp nhận 150 hộ thanh niên, giải quyết việc làm cho 300 lao động đến khi định hình. Trồng mới 310ha cao su, 90ha mía, 90 ha cây ăn quả, 30ha rừng, 40ha sắn và hoa màu các loại…

uộc sống của người dân ở làng Thanh niên lập nghiệp Sông Chàng hiện đang khó khăn, thiếu thốn đủ đường. Cuộc sống của người dân ở làng Thanh niên lập nghiệp Sông Chàng hiện đang khó khăn, thiếu thốn đủ đường.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Gia Cường, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Thanh Niên cho biết, khi thành lập thôn chỉ có 121 hộ dân. Hiện chỉ còn 55 hộ có mặt thường xuyên sinh sống. Số còn lại, xây nhà lên rồi bỏ hoang hoặc cho thuê.

Nguyên nhân của tình trạng này, là do làng thanh niên lập nghiệp hiện thiếu thốn quá nhiều thứ. Anh Lê Kim Hùng (40 tuổi), quê ở xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn, cho biết: Anh là một trong những hộ đầu tiên có mặt tại làng, khi lên làng (tháng 3/2010), anh được cấp 400m2 đất ở và khoảng 3ha đất canh tác. Từ đó đến nay, cuộc sống của gia đình anh hết sức vất vả, bởi không được hưởng bất kỳ chính sách hỗ trợ đặc thù nào của vùng núi khó khăn.

Hay như trường hợp anh Lê Văn Đạo (Cụm dân cư số 2), năm 2011 anh là thanh niên từ huyện Thọ Xuân lên Làng TNLN để phát triển kinh tế, nhưng đến nay cuộc sống vẫn gặp rất nhiều khó khăn, con của anh dưới 6 tuổi vẫn không được làm thẻ BHYT và các chính sách xã hội vùng khó khăn.

Ghi tên giữ đất

Một nghịch lý tại Làng TNLN hiện nay là có nhiều người hiện đang công tại tại một số cơ quan của tỉnh, nhưng vẫn có tên trong danh sách rồi chưa bao giờ có mặt.

Ông Nguyễn Gia Cường cho biết, hiện nay làng Thanh niên có 35 hộ không có mặt, nhưng lại có tên trong sổ đăng ký hộ khẩu. “Đơn cử, trường hợp ông Nguyễn Mạnh Thắng, (sinh năm 1986) đang công tác ở Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa, có nhà ở thành phố Thanh Hóa, nhưng lại có tên trong sổ hộ khẩu của thôn Thanh Niên.

Hoặc trường hợp chị Trần Thị Yến, (sinh năm 1994), quê ở xã Thiệu Minh, huyện Thiệu Hóa. Chị này đang công tác tại Bệnh viện Nhi, Thanh Hóa… Tôi chưa bao giờ thấy các anh, chị ấy có mặt ở đây mỗi khi họp dân hay có công xã hội gì của thôn”, ông Cường khẳng định.

Nhiều vấn đề cần giải quyết

Một vấn đề khiến cho làng TNLN vắng người hiện nay là, người dân chưa được cấp sổ đỏ nên họ có tâm lý về tương lai rất bấp bênh. Được biết, dự án Làng TNLN được hình thành từ 2007, nhưng cách đây 1 năm (ngày 5/9/2017), Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa mới ký quyết định thành lập thôn Thanh Niên, xã Xuân Hòa trên cơ sở cụm dân cư Làng TNLN Sông Chàng. Từ khi thành lập thôn Thanh niên, người dân mới bước đầu hưởng một số chính sách an sinh xã hội như BHYT, hộ nghèo…Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt hiện nay là cấp sổ đỏ cho người dân vẫn chưa được thực hiện.

Ông Nguyễn Gia Cường cho biết, các hộ dân trong thôn đã nhiều lần đề đạt nguyện vọng qua Tỉnh đoàn, chính quyền, qua các đợt tiếp xúc cử tri… về việc được cấp sổ đỏ, nhưng đến nay, sự việc vẫn đang trong giai đoạn chờ.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, anh Hoàng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa cho biết: Sau khi thành lập thôn Thanh Niên, Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã phối hợp với UBND huyện Như Xuân đề xuất UBND tỉnh cho ý kiến về việc cấp sổ đỏ cho dân, đồng thời xin ý kiến Trung ương Đoàn về vấn đề này.

Thời gian tới đây, Tỉnh đoàn sẽ làm việc với huyện Như Xuân, xã Xuân Hòa để chốt phương án cấp sổ đổ cho các hộ dân. Đồng thời, rà soát lại toàn bộ số nhân khẩu và có biện pháp xử lý những căn nhà hoang.

Hy vọng với sự quyết tâm, giải quyết triệt để những vấn đề vướng mắc, hạn chế tại Làng Thanh niên lập nghiệp Sông Chàng của các đơn vị liên quan, ngành chức năng, địa phương lần này, người dân thôn Thanh Niên nơi đây được an tâm an cư sau gần 10 năm đằng đẳng chờ đợi; đồng thời tiếp tục thu hút được các hộ gia đình, thanh niên về Làng lập nghiệp.

QUỲNH TRANG

Tin cùng chuyên mục
Lào Cai: Hàng trăm hộ dân không có sổ đỏ khi đang sinh sống trên đất thổ cư- Trách nhiệm thuộc về ai ?

Lào Cai: Hàng trăm hộ dân không có sổ đỏ khi đang sinh sống trên đất thổ cư- Trách nhiệm thuộc về ai ?

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai rất bức xúc khi mảnh đất thổ cư mà gia đình họ sinh sống bao đời nay, không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) sau thời gian dài cơ quan chức năng thu hồi để thực hiện dự án chuẩn hóa hồ sơ địa chính.