Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Liệu “con voi có tiếp tục chui lọt lỗ kim”?

PV - 16:30, 23/10/2018

Những ngày qua, câu chuyện rừng phòng hộ Sóc Sơn bị xẻ thịt gây xôn xao dư luận. Những sai phạm đã được Thanh tra Chính phủ chỉ ra cách đây hơn chục năm nhưng không được xử lý nghiêm minh… Sẽ có không ít bài học rút ra cho công tác quản lý bảo vệ rừng sau vụ việc này. Có điều, rừng đã mất thì khó có thể vãn hồi, còn sợi dây kinh nghiệm thì ngày một dài thêm.

Trước năm 2005, huyện Sóc Sơn đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 229 hộ, cá nhân nằm trên diện tích rừng phòng hộ và đặc dụng. Với những tấm bìa đỏ được chính quyền cấp trong tay, việc mua bán chuyển nhượng đất rừng phòng hộ diễn ra tấp nập. Theo đó, những quả đồi, những vạt rừng xanh tốt nhanh chóng bị cạo trọc, các đại công trường xây dựng nối tiếp nhau hình thành, hoạt động dưới sự làm ngơ của chính quyền địa phương.

Một trong số những công trình được xây dựng trên diện tích rừng phòng hộ Sóc Sơn. Một trong số những công trình được xây dựng trên diện tích rừng phòng hộ Sóc Sơn.

Nói như vậy bởi, nếu không có sự làm ngơ của chính quyền địa phương thì sự việc trên không thể diễn ra công khai kéo dài suốt hơn chục năm liền như vậy. Bởi lẽ, sống giữa Thủ đô Hà Nội, người dân chỉ cần xây một công trình nhỏ không phép thì ngay lập tức sẽ có đủ mặt các ban ngành chức năng với hàng tá các biên bản vi phạm được lập. Kèm theo đó là nộp phạt, cắt điện nước, thậm chí là cưỡng chế giải tỏa…

Thế nên trong câu chuyện xẻ thịt rừng phòng hộ, đặc dụng Sóc Sơn, dư luận hoàn toàn có lý khi đặt câu hỏi: đằng sau sự làm ngơ của chính quyền, liệu rằng có sự câu kết, lợi ích nhóm của những người có chức có quyền? Hàng chục, hàng trăm nghìn m2 rừng bị san phẳng để xây khu nghỉ dưỡng, biệt phủ. Đó không phải là “cây kim” khiến lãnh đạo chính quyền địa phương qua các thời kỳ không biết, không thấy!

Không những thế, kể từ tháng 4/2006, khi Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận thanh tra về vụ việc sử dụng sai mục đích đất rừng tại Sóc Sơn, theo đó, nhiều sai phạm đã được chỉ ra nhưng không được xử lý nghiêm minh. Vi phạm vẫn tiếp diễn, rừng vẫn mất là một thực tế đau lòng. Nhiều cán bộ chịu trách nhiệm trong vụ việc cũng đã nghỉ hưu. Không hiểu phép màu nào đã giúp cho các cán bộ làm ngơ cho sai phạm được hạ cánh an toàn?

Vậy nên, những ngày này, khi sự việc được các cơ quan truyền thông, báo chí đồng loạt đăng tải, dư luận đòi hỏi vụ việc phải được làm sáng tỏ và xử lý nghiêm minh. Không thể để tình trạng “con voi chui lọt lỗ kim” tiếp tục tái diễn, gây mất niềm tin trong nhân dân.

MẠNH HÀ

Tin cùng chuyên mục
Khát vọng màu xanh trên vùng đất nắng

Khát vọng màu xanh trên vùng đất nắng

Ninh Thuận là nơi có lượng mưa thấp nhất trong cả nước. Sản xuất nông nghiệp luôn gặp tình trạng khô hạn, thiếu nước, ảnh hưởng lớn đến cây hoa màu. Với khát vọng làm giàu từ chính mảnh đất khô hạn, anh Lưu Trường Lâm, dân tộc Chăm, chủ cơ sở Farm Bazô đã chủ động chuyển đổi cây trồng truyền thống sang trồng cây tre lấy măng. Mô hình sản xuất nông nghiệp sạch của cơ sở Farm Bazô mang lại hiệu quả kinh tế, giải quyết được nỗi lo của người nông dân sinh sống ở vùng đất nắng.