Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Lợi dụng lũ để trộm cắp là tình tiết tăng nặng

PV - 14:38, 27/08/2019

Anh Lò Văn Kiên năm nay 20 tuổi, nhưng bỏ học từ lâu. Kiên thường ngày không tu chí làm ăn mà chỉ chơi bời lêu lổng lại nghiện game. Một lần biết địa bàn xã bên xảy ra lũ quét, nhiều nhà bị lũ cuốn trôi rất thương tâm. Thế nhưng Kiên có mặt ở đây không có mục đích tốt mà lại rình xem nhà nào sơ hở để ăn cắp.

Đêm tối, do các gia đình bị thiệt hại nặng nề, tâm trạng buồn chán, mọi người đi ngủ không khóa cửa, cũng không phòng bị gì. Qua theo dõi, Kiên phát hiện gia đình ông Quàng Văn Bạ, và chị Lò Thị Tuyết và chị Lò Thị Nhung có xe máy mới mua khá đẹp lại để hớ hênh.

Lợi dụng đêm tối, khi người dân mệt mỏi đi ngủ, Kiên lần lượt tới lấy trộm 3 chiếc xe máy này. Từng chiếc xe máy được Kiên dắt ra tập kết ở một khu vực ngay ngoài bản bị lũ quét. Tuy nhiên, khi Kiên dắt chiếc xe thứ 3 thì bị lực lượng an ninh bắt gặp và đưa về giải quyết.

Qua định giá tài sản, tổng 3 chiếc xe máy mà Kiên ăn trộm được có giá trị là 40 triệu đồng. Thế nhưng với tình tiết Kiên lợi dụng bão lũ, thiên tai để gây án, Tòa án đã tuyên Lò Văn Kiên 8 năm tù theo Khoản 3, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội trộm cắp tài sản).

Khoản 3 Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định về tội trộm cắp tài sản như sau:

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

b) Trộm cắp tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều này;

c) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

THIÊN ĐỨC