Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Sắc màu 54

Mùa hoa mận Mộc Châu

PV - 10:00, 17/01/2018

Với cảnh quan thiên nhiên phong phú, môi trường khí hậu trong lành, mát mẻ cùng những món ăn dân tộc đặc sắc, Mộc Châu (Sơn La) là một trong những điểm du lịch được yêu thích nhất khu vực Tây Bắc. Đặc biệt ta không thể bỏ qua mùa hoa mận bắt đầu từ cuối tháng 1 đầu tháng 2 dương lịch hằng năm.

Màu hoa mận trắng tinh khôi. Màu hoa mận trắng tinh khôi.

 

Du lịch Mộc Châu được đánh giá là du lịch 4 mùa, bởi đến vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, du khách cũng khám phá được vẻ đẹp thiên nhiên cũng như giá trị văn hóa đặc sắc của vùng đất Cao nguyên này.

Những ngày này, ngược lên Tây Bắc, về với các bản làng Mộc Châu để ngắm một mùa hoa mận đang nở rộ giữa khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ. Hàng vạn cây mọc san sát nhau nên vào đúng thời điểm cả một đồi hoa như khoác một chiếc áo mới tinh khôi trong nền trời xanh thẳm. Thời gian hoa nở rộ cũng chỉ có chu kỳ kéo dài từ 2-3 tuần rồi tàn, chỉ cần một cơn gió mạnh thoảng qua cũng dễ cuốn bay theo những cánh hoa vào không trung. Hoa mận được ví như một thiếu nữ Tây Bắc đang ở độ xuân sắc, mong manh, nhẹ nhàng mà khó chạm đến...

Nhiều bạn trẻ rất háo hức chụp ảnh bên hoa mận. Nhiều bạn trẻ rất háo hức chụp ảnh bên hoa mận.

 

Gia đình chị Giàng Thị Sắng, dân tộc Mông, thị trấn Mộc Châu những năm gần đây cứ đến mùa hoa Mận lại tổ chức cho khách xuống thăm quan, chụp ảnh vườn hoa mận của gia đình với giá mỗi người 20.000 đồng/lượt kết hợp với dịch vụ cho thuê và bán trang phục dân tộc cho du khách. Vào những ngày cao điểm có thể thu nhập vài triệu đồng đã giúp gia đình chị Sắng cải thiện và nâng cao cuộc sống.

Không chỉ gia đình chị Giàng Thị Sắng, nhiều hộ dân địa phương xung quanh các điểm du lịch nổi tiếng của Mộc Châu đã linh hoạt, đa dạng trong việc phát triển dịch vụ du lịch mới, như chuyển đổi cây trồng hiệu quả thấp sang trồng tam giác mạch, hoa cải để phục vụ nhu cầu thăm quan, chụp ảnh của du khách đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Trang phục dân tộc tô thêm cảnh đẹp núi rừng Tây Bắc. Trang phục dân tộc tô thêm cảnh đẹp núi rừng Tây Bắc.

 

Mộc Châu có nhiều lợi thế để phát triển, bởi ngoài tiềm năng du lịch vốn có, người dân nơi đây còn rất thân thiện, hồn hậu và mến khách. Ngành Du lịch Mộc Châu còn tạo điều kiện cho những người làm du lịch cộng đồng tham gia các khóa tập huấn nghiệp vụ và kỹ năng Du lịch. Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực sẵn có trong ngành du lịch mà còn bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, đóng góp tích cực vào việc chuyển dịch cơ cấu lao động, xóa đói giảm nghèo.

DOÃN KIÊN

Tin cùng chuyên mục
Bảo tồn và phát huy nghề thủ công truyền thống của các DTTS ở Kon Tum

Bảo tồn và phát huy nghề thủ công truyền thống của các DTTS ở Kon Tum

Cộng đồng các dân tộc thiểu số (DTTS) ở Kon Tum có rất nhiều nghề thủ công truyền thống độc đáo, gắn liền với phong tục, tập quán, tín ngưỡng, nghi lễ, sinh hoạt đời sống cộng đồng, mang đậm nét văn hóa truyền thống. Tuy nhiên, trong quá trình hội nhập và phát triển, cũng có không ít nghề truyền thống đứng trước nguy cơ mai một. Trước thực tế này, cùng với nguồn lực đầu tư của Nhà nước, nhiều nghệ nhân ở các bản làng, bằng nhiều cách đã quyết tâm gìn giữ và truyền lửa đam mê cho thế hệ trẻ mai sau.