Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Ngày hội Văn hóa Việt Nam - Lào: Cơ hội quảng bá nét đặc trưng văn hóa và tiềm năng du lịch

Văn Hoa - Tuấn Ninh - 17:19, 03/10/2022

Cùng các hoạt động tại Ngày hội Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III, năm 2022, những ngày này, tại Quảng trường 7/5 (Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên), các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã đã trưng bày, giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch và những sản vật địa phương.

Đây là dịp để các địa phương quảng bá các sản phẩm, tinh hoa ẩm thực đến với du khách
Đây là dịp để các địa phương quảng bá các sản phẩm, tinh hoa ẩm thực đến với du khách

Với chủ đề chung của không gian Triển lãm “Sắc màu văn hóa các dân tộc vùng biên giới Việt - Lào”, tất cả các gian hàng đều trưng bày theo chủ đề mà Ban tổ chức đã đề ra. Đây là cơ hội để những sản phẩm chất lượng tiêu biểu, các điểm du lịch mang đặc trưng vùng miền của tỉnh Điện Biên và các địa phương tham gia được trực tiếp giới thiệu đến khách hàng, xúc tiến và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Giới thiệu nghệ thuật dệt thổ cẩm tại gian hàng của tỉnh Điện Biên
Giới thiệu nghệ thuật dệt thổ cẩm tại gian hàng của tỉnh Điện Biên

Riêng tỉnh Điện Biên có sự tham gia của hơn 30 đơn vị, là các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh. Trên 50 gian hàng của các đơn vị trưng bày, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm. Mỗi sản vật tham gia trưng bày trong dịp này là một câu chuyện về cách làm nông nghiệp hướng đến nông sản an toàn, phát triển nông nghiệp bền vững. Mỗi địa phương đều có gian hàng với những sản phẩm được chứng nhận OCOP, an toàn vệ sinh thực phẩm, thể hiện tiềm năng, thế mạnh và dấu ấn đặc trưng của địa phương mình.

Tỉnh Quảng Trị tham gia với 30 sản phẩm, trong đó phần lớn là sản phẩm OCOP 3 - 4 sao và các sản phẩm có chứng nhận sản phẩm an toàn như: Cao cà gai leo, cao chè Vằng, các loại tinh dầu… Trong 2 ngày qua, gian hàng đã đón tiếp hàng nghìn lượt người đến tham quan, tìm hiểu và mua sản phẩm. Lượng khách hàng mua sản phẩm vượt quá dự kiến ban đầu nên dù Ngày hội còn 2 ngày nữa mới kết thúc song một số sản phẩm chủ lực đã hết hàng.

Các gian hàng mang đậm sắc màu văn hóa dân tộc, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm và mua các sản phẩm
Các gian hàng mang đậm sắc màu văn hóa dân tộc, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm và mua các sản phẩm

Song song với việc trưng bày các sản vật địa phương, tại mỗi gian hàng đều giới thiệu đến du khách những bức ảnh nghệ thuật về con người và tiềm năng 10 tỉnh của Việt Nam có chung tuyến biên giới Việt Nam - Lào trong quá trình hội nhập và phát triển. Các tỉnh trưng bày tranh, ảnh, mô hình hiện vật, nhạc cụ, dược liệu, nông sản, ẩm thực truyền thống của các tỉnh tham gia Ngày hội, phản ánh những nét đặc trưng văn hóa và tiềm năng du lịch của từng địa phương.

Đây là dịp để các địa phương quảng bá hình ảnh con người, du lịch tới du khách
Đây là dịp để các địa phương quảng bá hình ảnh con người, du lịch tới du khách

Đặc biệt, nhiều địa phương đã tái hiện sinh động các nghề truyền thống của các DTTS, mang đến những trải nghiệm thú vị cho du khách đến tham quan, như: Gian hàng của tỉnh Điện Biên, Quảng Nam với nghề thêu dệt thổ cẩm…

Tin cùng chuyên mục
Tân HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U23 Việt Nam là ai?

Tân HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U23 Việt Nam là ai?

Ngày 3/5, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và ông Kim Sang-sik (Quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam. Theo đó, hai bên thống nhất bản hợp đồng có thời hạn 2 năm (từ 1/5/2024 - 31/3/2026).