Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

“Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” ở Đăk Nông

L. Hường - 10:25, 10/04/2020

“Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” là mô hình đã và đang được Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đăk Nông triển khai thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả tại các đơn vị trực thuộc BHXH tỉnh Đăk Nông. Mô hình nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tốt nhất cho tổ chức, công dân, phát huy tối đa hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính và dịch vụ công, qua đó mang lại sự hài lòng cho người dân khi đến giao dịch.

“Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” ở Đăk Nông
Viên chức bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả TTHC đang thực hiện “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn” cho người dân đến cấp lại thẻ BHYT (Ảnh TL)
Viên chức bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả TTHC đang thực hiện “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn” cho người dân đến cấp lại thẻ BHYT (Ảnh TL)

Từ ngày 6/1/2020 vào ngày thứ 4 hằng tuần, khi tổ chức, cá nhân hay doanh nghiệp đến cơ quan BHXH yêu cầu thực hiện một số thủ tục hành chính (TTHC), sẽ được viên chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hỗ trợ ghi thay các loại giấy tờ, hồ sơ theo yêu cầu ngay trong ngày làm việc.

Qua đánh giá bước đầu, mô hình “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” ở các cơ quan BHXH đã góp phần rút ngắn thời gian của người dân với yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính, người dân khi đến giao dịch với các cơ quan BHXH rất hài lòng. 

Ngoài ra, ngành BHXH tỉnh Đăk Nông đang tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “5 biết”, với mục tiêu nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Với các mô hình, cách làm hay được triển khai trong CCHC của BHXH tỉnh đã nhận được sự hưởng ứng, đồng tình ủng hộ cao từ phía cá nhân, tổ chức đến giao dịch với cơ quan BHXH. Trong năm 2019, đã rà soát và rút ngắn thời gian giải quyết đối với 03 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BHTNLĐ-BNN; đồng thời rút ngắn thời gian giải quyết đối với quy trình báo giảm lao động và giải quyết chế độ tử tuất so với trước đây. 

Theo ông Nguyễn Khắc Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh, công tác CCHC là một nhiệm vụ quan trọng trong năm 2020, ngành BHXH sẽ kiên quyết không để tình trạng trễ hẹn hồ sơ xảy ra; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; niêm yết công khai các TTHC, các chỉ dẫn, bảng tra cứu tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. 

Bên cạnh đó, đẩy mạnh giao dịch điện tử và dịch vụ công trên địa bàn huyện và toàn tỉnh đối với các đơn vị hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp hiện đang đóng chân trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh phong trào thi đua triển khai mô hình công sở: "Đơn giản hơn - Đúng hẹn hơn - Thân thiện hơn”; mô hình “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn”…

Tin cùng chuyên mục
Nhìn lại Chương trình xây dựng nông thôn mới ở Quảng Nam: Tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực (Bài 3)

Nhìn lại Chương trình xây dựng nông thôn mới ở Quảng Nam: Tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực (Bài 3)

Để hoàn thành mục tiêu và duy trì các tiêu chí nông thôn mới (NTM) theo Bộ tiêu chí hiện nay, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các địa phương, khẩn trương tháo gỡ khó khăn, không để rớt chuẩn các tiêu chí NTM; tiếp tục thực hiện các chỉ tiêu chưa đạt được. Đồng thời, tập trung các nguồn lực từ các Chương trình MTQG ưu tiên đầu tư, xây dựng NTM ở vùng đồng bào DTTS và miền núi.